Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/11/2023

Mỹ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương…

VOA tiếng Việt

M vn tp trung vào n Đ Dương-Thái Bình Dương bt chp nhng thách thc khác trên toàn cu

Hoa Kỳ vn tp trung vào n Đ Dương-Thái Bình Dương bt chp nhng thách thc toàn cu khác, các nhà ngoi giao hàng đu ca Hoa K cho biết ngày 2/11 khi Ngoi trưởng Antony Blinken chun b ti Châu Á sau chuyến đi Trung Đông trong bi cnh xung đt Israel-Hamas.

my1

Ngoi trưởng M Antony Blinken phát biu vi các phóng viên ti căn c không quân Andrews Maryland, ngày 2/11/2023, trước khi lên máy bay đến Trung Đông và Châu Á.

Ông Blinken ti Israel trong tun này đ đàm phán v xung đt Trung Đông và s dng chân Jordan trước khi ti Nht Bn đ gp các đi tác G7 và đàm phán song phương vi các quan chc Nht Bn cũng như dng chân Hàn Quc và n Đ. Chuyến đi kéo dài đến ngày 10/11.

"Chuyến đi ca Ngoi trưởng ti khu vc th hin cam kết lâu dài và tp trung vào khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương ca chúng ta, ngay c trong bi cnh có nhng thách thc toàn cu khác", nhà ngoi giao hàng đu ca Hoa K v Đông Á, ông Daniel Kritenbrink, nói vi các phóng viên.

Ông Kritenbrink cho hay ông Blinken s tham d cuc hp ca các ngoi trưởng G7 Tokyo và có cuc hi đàm riêng vi Th tướng Nht Bn Fumio Kishida và Ngoi trưởng Yoko Kamikawa.

Ông nói : "Chúng tôi d đoán rng các cuc tho lun trong các cuc hp đó s tp trung vào các s kin Trung Đông, h tr cho Ukraine, hp tác n Đ Dương-Thái Bình Dương, mt lot vn đ song phương và tt nhiên là hp tác ba bên vi (Hàn Quc)".

Ông Kritenbrink cho biết Nht Bn tng là ch tch G7 "xut sc" và đã "giúp G7 tp trung cao đ vào các vn đ cp bách nht c trên toàn cu ln khu vc".

Ông không tr li khi được hi liu ông có tin tưởng G7 có th đng ý mt tuyên b mnh m v cuc xung đt Israel-Hamas hay không.

Khi được hi ông Blinken s nói gì vi các nước Châu Á v cuc đàm phán tun trước vi Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh, ông Kritenbrink cho biết ông tin rng h mun thy Washington "qun lý s cnh tranh ca chúng tôi vi Trung Quc mt cách có trách nhim".

Ông nói : "Cam kết ca chúng ta đi vi n Đ Dương-Thái Bình Dương vn lâu dài". "Và trng tâm cơ bn trong chính sách ngoi giao ca chúng ta n Đ Dương-Thái Bình Dương vn là tăng cường mi quan h ca chúng ta vi các đng minh, đi tác và bn bè, đng thi phát trin năng lc tp th ca h, năng lc chung ca chúng ta đ h tr trt t quc tế da trên lut l".

Nhà ngoi giao hàng đu ca Hoa K v Nam Á, Donald Wu, nói "nhng n lc thúc đy dân ch và nhân quyn" s nm trong chương trình ngh s trong các cuc đàm phán gia B trưởng Ngoi giao và B trưởng Quc phòng ca Hoa K và n Đ "cũng như s hp tác m rng ca chúng ta v năng lượng sch, chng khng b, trí tu nhân to, không gian và sn xut cht bán dn".

Nguồn : VOA, 03/1/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)