Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/11/2023

Xung đột tại Miến Điện : Nga không muốn bị bỏ rơi

Tổng hợp

Liên Hiệp Quốc quan ngại về xung đột tại miền bắc Miến Điện

Minh Anh, RFI, 07/11/2023

Ngày 06/11/2023, Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại trước tình hình chiến sự tại miền bắc Miến Điện, khiến nhiều thường dân thiệt mạng và gần 33 ngàn người phải di tản.

miendien1

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu và lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, trước cuộc hội đàm ở Moskva, Nga, ngày 22/06/2021 via Reuters – Vadim Savitskiy/Russian Defence

Phát ngôn viên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Stephane Dujarric, dựa vào nhiều nguồn tin nhân đạo, tái khẳng định rằng "thường dân phải được bảo vệ", đồng thời kêu gọi không gây cản trở cho viện trợ nhân đạo.

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc quân đội Miến Điện gia tăng nã pháo và oanh kích ở bang Shan, miền bắc Miến Điện, gần biên giới với Trung Quốc, sau một cuộc tấn công có phối hợp từ các nhóm sắc tộc thiểu số trong tuần rồi. Quân đội Miến Điện xem xung đột này như là một mối đe dọa lớn chưa từng có kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi năm 2021. 

Về phần mình, chính quyền Bắc Kinh hôm nay bày tỏ "bất bình sâu sắc" và lấy làm tiếc rằng nhiều công dân Trung Quốc là nạn nhân của những trận giao tranh đang diễn ra ở miền bắc Miến Điện, giáp giới với Trung Quốc. 

Hôm nay, 07/11/2023, tư lệnh hải quân Nga đã đến Miến Điện, khai màn cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên trong lịch sử gần đây giữa hai nước. 

Theo tờ Global New Light of Myanmar, được AFP dẫn lại, đô đốc Nikolai Yevmenov, tư lệnh hải quân Nga, đã gặp lãnh đạo tập đoàn quân sự, tướng Min Aung Hlaing trên một tầu khu trục của Nga và đã nói với lãnh đạo Miến Điện về các năng lực của chiếc tầu này. 

Cuộc gặp diễn ra vào lúc hải quân Nga và Miến Điện bắt đầu cuộc tập trận chung đến ngày 09/11 tại vùng viển Andaman, với sự tham gia của nhiều tầu chiến và máy bay quân sự, thực hiện các bài tập giả định "đề phòng các nguy hiểm từ trên không, trên biển cũng như tầu ngầm và các biện pháp an ninh hàng hải". Để tham gia đợt thao dượt này, Nga đã điều hạm đội Thái Bình Dương đến. 

Minh Anh

***************************

Trung Quốc yêu cầu Miến Điện hợp tác duy trì ổn định tại biên giới chung

Chi Phương, RFI, 06/11/2023

Sau khi các lực lượng vũ trang sắc tộc thiểu số ở Miến Điện chiếm được một thành phố gần biên giới với Trung Quốc, bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 06/11/2023, trong một thông cáo, yêu cầu quân đội Miến Điện hợp tác để bảo vệ an ninh, bảo đảm an toàn cho công dân Trung Quốc tại khu vực này. 

miendien2

Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện cùng với số vũ khí được cho là thu giữ từ quân đội Miến Điện ở Chinshwehaw, Miến Điện, ngày 28/10/2023. AP

Vào tuần trước, quân đội Miến Điện đã xác nhận để lọt thành phố chiến lược Chinshwehaw vào tay một liên minh vũ trang. Thành phố vùng biên giới này là điểm trung chuyển chủ yếu giữa Miến Điện và Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Naypyidaw.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong) đã đến Miến Điện trong vòng 3 ngày từ 03-05/11, gặp đại diện của quân đội nắm quyền tại Miến Điện. Trong thông cáo của bộ ngoại giao, được AFP trích dẫn, Trung Quốc yêu cầu Miến Điện bảo vệ an ninh về người và tài sản của cư dân Trung Quốc sống tại vùng biên giới chung, đồng thời yêu cầu quân đội hợp tác với Bắc Kinh để duy trì ổn định tại khu vực này. 

Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc giao tranh ngày càng dữ dội vào tuần trước, nổ ra trong khu vực rộng lớn ở bang Shan, gần biên giới với Trung Quốc, đã khiến hơn 23 000 người phải đi lánh nạn.

Tại Miến Điện, hơn một chục nhóm sắc tộc thiểu số, chủ yếu hoạt động tại các vùng biên giới, vẫn đấu tranh đòi quyền tự chủ chính trị và kiểm soát một phần tài nguyên thiên nhiên của nước này. Theo giới chuyên gia, các cuộc tấn công của các lực lượng sắc tộc thiểu số này là thách thức lớn nhất mà chính quyền quân đội Miến Điện phải đối mặt kể từ khi lật đổ chính phủ dân sự và lên nắm quyền vào năm 2021. 

Chi Phương

*************************

Hải quân Nga và Miến Điện sẽ tập trận chung

Thanh Phương, RFI, 04/11/2023

Nga thông báo sắp tới đây hải quân nước này sẽ tập trận chung với hải quân Miến Điện, theo thông báo bộ quốc phòng Nga hôm 03/11/2023. Thông báo nói trên được đưa ra nhân chuyến thăm Miến Điện của tư lệnh hải quân Nga Nikolaï Yevmeno. 

miendien3

Nhiều phương tiện cơ giới, xe tăng của Miến Điện là do Nga sản xuất. AFP – Sai Aung Main

Ngày giờ cụ thể chưa được công bố, nhưng theo bộ quốc phòng Nga, đây sẽ là cuộc tập trận hải quân chung Nga-Miến Điện đầu tiên trong lịch sử gần đây. Bộ này cho biết trong chuyến thăm, tư lệnh hải quân Nga sẽ gặp các lãnh đạo chính quyền Miến Điện để bàn về việc tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước. 

Chuyến thăm của tư lệnh hải quân Nga diễn ra trong bối cảnh các trận giao tranh đang diễn ra ác liệt tại miền bắc Miến Điện, gần biên giới Trung Quốc, sau một cuộc tấn công của liên minh các lực lượng phiến quân sắc tộc thiểu số vào tuần trước. Theo báo chí Miến Điện, hôm nay, liên minh phiến quân này đã chiếm được nhiều tiền đồn quân sự và ngăn chặn các con đường giao thương quan trọng với Trung Quốc. 

Xung đột này là mối đe dọa lớn chưa từng có đối với quân đội Miến Điện kể từ khi họ lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2021 lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi.

Nga vẫn là một đồng minh quan trọng của tập đoàn quân sự Miến Điện, không chỉ yểm trợ về ngoại giao mà còn cung cấp nhiều vũ khí. Lãnh đạo tập đoàn quân sự Min Aung Hlaing đã từng gặp tổng thống Vladimir Putin vào năm ngoái trong một chuyến thăm Nga. Quân đội Miến Điện cũng đã ủng hộ Moskva trong cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Thanh Phương

*************************

Nga và Myanmar lần đầu tiên tổ chức tập trận hải quân chung

VoV.vn, 04/1/2023

Ngày 3/11, Tổng tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Evmenov đã tới Myanmar, nơi ông sẽ tham gia lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân Nga-Myanmar lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại.

miendien4

Tàu của Hải quân Nga. Ảnh : Ria Novosti

Theo Cục Thông tin và Truyền thông Đại chúng, Bộ Quốc phòng Nga, chương trình chuyến thăm của Tổng tư lệnh Hải quân Nga bao gồm một số cuộc gặp với lãnh đạo Myanmar, chỉ huy lực lượng hải quân, tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân Nga-Myanmar đầu tiên trong lịch sử hiện đại, tham quan các tàu chiến tham gia tập trận.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong chuyến đi của phái đoàn Bộ Tư lệnh Hải quân Nga do Đô đốc Evmenov dẫn đầu, là tăng cường hợp tác hải quân giữa Nga và Myanmar.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chuyến thăm là một bước đi quan trọng, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác hữu nghị giữa lực lượng hải quân hai nước.

PV/VOV-Moscow

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Chi Phương, Thanh Phương, VoV.vn
Read 120 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)