Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/11/2023

Hải quân Trung Quốc tiếp tục đe dọa tàu tiếp tế của Philippines

VOA - RFI

Philippines sẽ tiếp tục tiếp tế cho binh sĩ ở Biển Đông bất chấp tàu Trung Quốc cản trở

Reuters, VOA, 11/11/2023

Lc lượng cnh sát bin ca Philippines ngày th By cho biết h s duy trì các nhim v tiếp tế thường xuyên cho binh sĩ đn trú trên mt đo san hô đang tranh chp Bin Đông mc dù h d liu s có thêm nhiu tàu Trung Quc được điu đến khu vc này.

phi1

Mt tàu tiếp tế ca Philippines (trái) c gng tránh mt tàu hi cnh ca Trung Quc ngoài khơi Bãi cn Second Thomas, vùng Bin Đông có tranh chp trong mt nhim v luân chuyn và tiếp tế, ngày 22 tháng 8 năm 2023.

Philippines thường xuyên gi đ tiếp tế cho mt s binh sĩ sng trên mt chiếc tàu chiến cũ kĩ được c tình cho mc cn Bãi cn Second Thomas vào năm 1999 đ khng đnh ch quyn ca Manila đi vi đo san hô này.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, bao gm c Bãi cn Second Thomas, và đã điu hàng trăm tàu đến tun tra đó.

"Chúng tôi vn s thc hin nhng nhim v nguy him này bt chp s lượng tàu hn chế và s lượng tàu Trung Quc ngày càng tăng mà h sp điu đng", người phát ngôn lc lượng cnh sát bin Philippines Jay Tarriela nói trong mt cuc hp báo.

"Chúng ta phi đm bo ngun cung ng vn đến được vi binh sĩ ca chúng ta", ông Tarriela nói, và cho biết thêm rng lc lượng hi cnh ca Trung Quc đang điu các tàu nh hơn đ c gng vượt mt tàu Philippines.

Ông phát biu mt ngày sau khi Philippines lên án hi cnh Trung Quc v "nhng hành đng cưỡng ép vô c và thao tác nguy him", bao gm c vic dùng vòi rng xt vào mt trong các tàu ca h nhm c gng làm gián đon nhim v tiếp tế.

Đi s quán Trung Quc ti Manila ngày th By cho biết hi cnh ca h đã thc hin các bin pháp chp pháp cn thiết đi vi các tàu Philippines sau khi các tàu này xâm phm ch quyn ca Bc Kinh.

B Ngoi giao M ngày th By nói h đng v phía Philippines, nước mà M có hip ước phòng th.

"Chúng tôi kêu gi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tôn trng các quyn t do hàng hi trên bin c được đm bo cho tt c các quc gia theo lut pháp quc tế", b nói trong mt phát biu, tái khng đnh cam kết ca mình đi vi hip ước phòng th.

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos đã theo đui mi quan h nng m hơn vi Washington, đo ngược lp trường thân Trung Quc ca người tin nhim và dn đến căng thng gia tăng Bin Đông.

(Reuters)

VOA, 11/11/2023

*****************************

Biển Đông : Philippines lại tố cáo Trung Quốc có hành động "nguy hiểm"

Trọng Nghĩa, RFI, 10/11/2023

Chính quyền Manila vào hôm nay, 10/11/2023, một lần nữa lên án những hành vi "quấy rối nguy hiểm" của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Mây, thuộc vùng quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Đại sứ Philippines ở Bắc Kinh đã gởi công hàm đến bộ Ngoại Giao Trung Quốc để phản đối các hành động mà Manila xem là "bất hợp pháp".

phi2

Ảnh tư liệu do quân đội Phillippines cung cấp : Tầu hải cảnh Trung Quốc chặn mũi tầu Philippines gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Biển Đông, ngày 22/10/2023. © AP / Armed Forces of the Philippines

Một đội tàu Philippines đang trên đường đến Bãi Cỏ Mây để tiếp tế cho lực lượng đồn trú trên một con tàu cũ mắc cạn trên bãi, thì bị tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực dùng võ lực ngăn chặn.

Trong một bản thông cáo, lực lượng đặc nhiệm Philippines phụ trách Biển Đông cho biết là tàu Trung Quốc bao gồm tàu Hải cảnh và các tàu khác đã "ngang nhiên quấy rối, ngăn chặn, thực hiện các hành động nguy hiểm" ở "cự ly gần" nhằm "cản trở một cách bất hợp pháp" nhiệm vụ của tàu Philippines.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines tố cáo đích danh chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu CCG 5203 đã dùng vòi rồng phun nước vào một trong hai chiếc tàu tiếp tế của Philippines nhằm buộc con tàu phải thay đổi lộ trình. Bản thông cáo tuy nhiên cho biết tàu Philippines rốt cuộc cũng hoàn tất được nhiệm vụ tiếp tế của mình.

Bản thông cáo cho biết thêm là đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối tới bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc mà Manila cho rằng đã "gây nguy hiểm cho mạng sống của người dân Philippines".

Đối với phía Philippines, "cách thức có hệ thống và nhất quán mà Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa thực hiện những hành động bất hợp pháp và vô trách nhiệm này đặt ra nghi vấn đáng kể về sự chân thành trong lời kêu gọi đối thoại hòa bình của họ".

Trung Quốc tố ngược Philippines

Như thông lệ, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc từ phía Manila bằng cách khẳng định rằng tàu Trung Quốc chỉ "thực hiện các biện pháp kiểm soát" đối với hai tàu vận tải và ba tàu tuần duyên Philippines mà họ khẳng định đang ở trong vùng biển Trung Quốc. Phát ngôn viên Hải cảnh Trung Quốc còn tố ngược rằng chính Philippines đã "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Bãi Cỏ Mây (tên quốc tế là Second Thomas Shoal, tên Philippines là Ayungin) nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, chỉ cách cách đảo Palawan phía tây Philippines khoảng 200 km, nhưng cách vùng bờ biển gần nhất của Trung Quốc hơn 1.000 km.

Theo hãng tin Pháp AFP, sự cố hôm nay xảy ra gần ba tuần sau hai vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Philippines, cũng trong một nhiệm vụ tiếp tế khác cho toán lính Philippines trên Bãi Cỏ Mây.

Ông Jay Batongbacal, giám đốc Viện Hàng Hải và Luật Biển của Đại Học Philippines, cho biết ý định của Trung Quốc rõ ràng là nhằm ngăn chặn các chuyến tiếp tế cho lính Philippines, và "việc sử dụng vòi rồng một lần nữa là dấu hiệu về một xu hướng hung hăng mới (của Trung Quốc)… tựa như là họ đang chứng tỏ rằng họ không sợ bị cản trở bởi những gì Philippines đang làm".

Trong thời gian gần đây, chính quyền tổng thống Marcos Jr. đã công khai chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và tăng cường quan hệ an ninh với Nhật Bản và Hoa Kỳ trước các hành động của Trung Quốc.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Trọng Nghĩa
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)