Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/11/2023

Nhật - Philippines lần đầu tiên tập trận chung

RFI tiếng Việt

Philippines lần đầu tiên tham dự một cuộc tập trận hải quân đa quốc gia do Nhật Bản chỉ huy

Kể từ hôm 11/11/2023, cuộc tập trận hải quân thường kỳ Annualex 2023, kết hợp Hải Quân của 4 nước Canada, Mỹ, Úc và Nhật Bản, đã khai mạc trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Đặc biệt lần này có sự tham dự của Philippines trong tư cách quan sát viên.

taptran1

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35C của Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc tập trận hải quân chung Annualex 23, từ tàu sân bay USS Carl Vinson ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, ngày 11/11/2023 AP - Mari Yamaguchi

Theo hãng tin Mỹ AP, cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần có mục tiêu tăng cường năng lực phối hợp giữa hải quân các nước, đồng thời chứng tỏ sự hiện diện cũng như quyết tâm của các nước tham gia nhằm bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và rộng mở" (FOIP), một khu vực đang bị các tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc đe dọa, trong đó có các yêu sách chủ quyền quá đáng.

Theo tư lệnh Hải Quân Nhật Bản Akira Saito, có khoảng 30 tàu hải quân và 40 chiến đấu cơ đến từ 4 nước, cùng với một số sĩ quan hải quân Philippines tham gia các cuộc tập trận chung, trong đó có cả các nội dung đối phó với các mối đe dọa mới như chiến tranh mạng, không gian và thông tin.

Về sự tham gia của Philippines, tư lệnh Hải Quân Nhật khẳng định : "Philippines là một quốc gia cực kỳ quan trọng đối với Nhật Bản và chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với Hải Quân Philippines trong mọi cơ hội trong tương lai".

Nhân vật này nói thêm rằng cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào và sự tham gia của Philippines đã được quyết định từ trước khi xẩy ra những vụ chạm trán gần đây với Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo AP, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, đồng thời mở rộng hợp tác với Úc và Philippines. Cả 4 nước đều chia sẻ lo ngại về các động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc và tình hình căng thẳng liên quan đến Đài Loan.

Đầu tháng 11 vừa qua, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã đồng ý bắt đầu đàm phán về một hiệp ước an ninh quan trọng cho phép quân đội hai bên tiến vào lãnh thổ của nhau để tập trận chung. Nhật Bản cũng cam kết cung cấp radar giám sát cho hải quân Philippines trong khuôn khổ một khoản viện trợ quân sự mới.

Cuộc tập trận Annualex mở ra sau một cuộc đối đầu mới giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc ở Biển Đông hôm 10/11/2023. Manila tố cáo một tàu Hải Cảnh và các tàu hộ tống Trung Quốc là đã có hành động nguy hiểm và dùng vòi rồng tấn công tàu tiếp tế của Philippines.

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 12/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 118 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)