Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/11/2023

Nguy cơ Miến Điện chìm trong hận thù và bạo loạn

Tổng hợp

Miến Điện : Phiến quân tấn công ở phía tây, tìm cách kiểm soát vùng biên giới với Ấn Độ

Minh Anh, RFI, 14/11/2023

Chính quyền quân sự Miến Điện đang đối mặt với thách thức lớn chưa từng có từ sau cuộc đảo chính năm 2021. Các lực lượng chống chính quyền từ hôm qua, 13/11/2023, mở các cuộc tấn công nhắm vào các đồn lính ở hai bang miền tây là Chin và Rakhine, giáp giới với Ấn Độ.

myanmar1

Doanh trại của tổ chức Mặt trận Quốc gia Chin ở khu vực biên giới Ấn Độ-Miến Điện, bang Mizoram, Ấn Độ, ngày 13/03/2021. Reuters – Rupak de Chowdhuri

Phó chủ tịch Mặt trận Quốc gia Chin (CNF) Sui Khar cho biết đã kiểm soát được hai trại lính bang Chin, giáp với biên giới Ấn Độ. Theo giới chức địa phương, sau nhiều giờ giao tranh, khoảng 43 binh sĩ Miến Điện đã ra đầu hàng cảnh sát Ấn Độ và hiện đang trú ẩn ở Mizoram.

Liệu số lính này có sẽ bị trả về hay không, một quan chức Ấn Độ ở Mizoram nói đang chờ chỉ thị từ chính quyền trung ương. Bộ Nội Vụ liên bang Ấn Độ không bình luận gì theo đề nghị của hãng tin Anh.

Reuters cho biết, người dân địa phương ở Mizoram ủng hộ cuộc nổi dậy của người Chin, một phần do quan hệ sắc tộc chặt chẽ. Đây cũng là khu vực tị nạn của nhiều nhà lập pháp liên bang và các bang, sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021.

Còn tại bang Rakhine, ở miền nam, giao tranh giữa quân đội Arkan (AA) nổ ra gần như trong toàn vùng. Nhóm lực lượng vũ trang đòi quyền tự chủ cho Rakhine đã chiếm giữ nhiều đồn quân sự ở thị trấn Rathedaung và Minbya.

Theo lời một người dân ở Sittwe, thủ phủ bang Rakhine, xe tăng quân đội Miến Điện xuất hiện trên đường phố. Tập đoàn quân sự đã áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm người dân ra đường sau 9 giờ tối và các doanh nghiệp phải đóng cửa trước 20 giờ 30 tối.

Hãng tin Anh nhắc lại, cuối tháng 10/2023, ba lực lượng dân tộc thiểu số mở các cuộc tấn công phối hợp chưa từng có, được đặt tên là "Chiến dịch 1027", bắt đầu từ việc xâm nhập vào các khu vực do quân đội kiểm soát ở biên giới với Trung Quốc tại bang Shan. Nhiều thị trấn và hơn 100 đồn bốt quân sự được cho là đã rơi vào tay phiến quân Miến Điện. Các cuộc giao tranh ở phía bắc bang Shan hiện vẫn đang tiếp tục.

Minh Anh

**************************

Miến Điện : Máy bay chiến đấu rơi, phe nổi dậy tự nhận trách nhiệm

Thùy Dương, RFI, 12/11/2023

Chính quyền tập đoàn quân sự tiếp tục đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021. Sau khi để mất một thành phố chiến lược, hôm qua, 11/11/2023, một chiến đấu cơ của quân đội Miến Điện đã bị bắn hạ theo như khẳng định từ phe nổi dậy. 

myanmar02

Binh sĩ Lực lượng phòng vệ dân tộc Karenni (KNDF) chống lực lượng vũ trang Tatmadaw, bang Kayah, miền đông Miến Điện, ngày 9/10/2022. © Siegfried Modola for The Globe and Mail

Theo Reuters, chiếc máy bay phản lực của quân đội Miến Điện bị rơi xuống bang Kayah ở miền đông, gần biên giới với Thái Lan. Trên mạng xã hội Facebook, Lực lượng phòng vệ Dân tộc Karenni (KNDF) khẳng định đã bắn hạ chiếc máy bay này trong một cuộc giao tranh với quân đội diễn ra hôm thứ Bảy bằng súng máy hạng nặng và các thành viên của họ đang truy tìm viên phi công. 

Còn theo phát biểu từ phát ngôn viên của chính quyền tập đoàn quân sự, Zaw Min Tun, trên kênh truyền hình nhà nước MRTV, chiếc máy bay này bị rơi vì sự cố kỹ thuật, các phi công đã nhảy dù an toàn và đã liên lạc được với quân đội. 

Hãng tin Reuters khẳng định hiện chưa thể xác minh thông tin. Nhưng vụ việc này xảy ra vào lúc quân đội Miến Điện đang đối phó với các lực lượng đối lập trên nhiều mặt trận từ khi các lực lượng dân tộc thiểu số và dân quân chống chính quyền tiến hành một cuộc nổi dậy mà giới phân tích an ninh đánh giá là có một sự phối hợp chưa từng có. 

Tuần trước, tổng thống do quân đội bổ nhiệm cảnh báo Miến Điện có nguy cơ tan vỡ do không giải quyết cuộc nổi dậy một cách hiệu quả. 

Xung đột ở bang Shan, phía đông bắc giáp với Trung Quốc, buộc hơn 50 ngàn người phải di tản. Nhiều tuyến đường thương mại chiến lược quan trọng bị cắt đứt và một số thị trấn bị chiếm giữ. Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên chấm dứt các hành động thù nghịch. 

Liên minh nổi dậy cho biết đã chiếm giữ hơn 100 đồn quân sự. Các cuộc tấn công của phe này cũng đang diễn ra ở vùng Sagaing, miền trung Miến Điện, phía tây bang Shan. 

Hàng trăm công nhân nước ngoài, trong đó có nhiều người là nạn nhân của tình trạng buôn người, đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến, trong đó có cả công dân Việt Nam và Thái Lan. Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm qua cho biết có 200 công dân nước này đang chờ sơ tán "càng sớm càng tốt khi tình hình cho phép". 

Theo nhận định từ AFP, cuộc tấn công bất ngờ do phe nổi dậy thực hiện ở phía bắc Miến Điện đã chặn hai đường giao thương chiến lược đến Trung Quốc, đối tác thương mại chính của nước này, và đe dọa nguồn thu của tập đoàn quân sự. 

Thùy Dương

************************

Máy bay chiến đu Myanmar rơi trong giao tranh vi phe ni dy

Reuters, VOA, 12/11/2023

Mt máy bay chiến đu ca Myanmar đã b rơi trong cuc đng đ gia quân đi và mt nhóm ni dy. C hai bên đu cho biết như vy. Đây là mt bước lùi na đi vi chính quyn quân s đang gp phi thách thc ln nht đi vi s cai tr ca mình k t cuc đo chính vào năm 2021.

myanmar2

Trong nh chp t màn hình video này, mt máy bay chiến đu ca Myanmar được nhìn thy t tnh Tak, Thái Lan, ngày 30/6/2022. (nh tư liu)

Chiếc chiến đu cơ rơi xung bang Kayah, min đông Myanmar, gn biên gii vi Thái Lan, hôm th By trong cuc giao tranh gia quân đi và Lc lượng Phòng v Dân tc Karenni (KNDF). KNDF tuyên b đã bn h chiếc máy bay.

Người phát ngôn ca chính quyn quân s Zaw Min Tun nói vi đài truyn hình nhà nước rng chiếc máy bay phn lc b rơi do s c k thut và các phi công đã nhy dù thoát him và đã liên lc vi quân đi.

V vic xy ra khi quân đi Myanmar đang giao tranh vi các lc lượng đi lp trên nhiu mt trn, trong lúc các lc lượng ca người dân tc thiu s và dân quân chng chính quyn tiến hành mt cuc ni dy mà các nhà phân tích an ninh nói là đang được thc hin vi mc đ phi hp chưa tng có.

Tng thng do quân đi dng lên tun trước nói rng Myanmar có nguy cơ b chia ct do không gii quyết được cuc ni dy mt cách hiu qu hơn.

Xung đt bang Shan, min đông bc giáp vi Trung Quc, đã khiến ít nht 50.000 người phi sơ tán, các tuyến đường thương mi b ct đt và mt s th trn b phe ni dy chiếm gi k t khi ba nhóm ni dy dân tc thiu s phát đng tn công chính quyn quân s vào tháng trước.

Trung Quc kêu gi tt c các bên chm dt hành đng thù đch.

Liên minh các nhóm ni dy nói h đã chiếm gi hơn 100 đn quân đi. Các cuc tn công vào các th trn cũng din ra vùng Sagaing, min trung Myanmar, phía tây bang Shan.

Hàng trăm công nhân nước ngoài, trong đó có nhiu người mà các nhà hot đng nhân quyn cho rng là nn nhân ca nn buôn người, đang b mc kt trong cuc chiến, trong đó có các công dân Vit Nam và Thái Lan.

B Ngoi giao Thái Lan hôm th By cho biết 200 công dân nước này đang ch sơ tán "càng sm càng tt khi tình hình cho phép".

KNDF cho biết trên trang Facebook rng h đã bn h chiếc máy bay chiến đu hôm th By bng súng máy hng nng và h đang tìm kiếm các phi công ca chiếc máy bay.

Reuters không th xác minh thông tin.

Reuters

VOA, 12/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thùy Dương, Reuters
Read 210 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)