Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/11/2023

Trước đe dọa của Trung Quốc, Nhật-Úc tập trận chống đổ bộ

Reuters - RFI

Úc và Trung Quốc tranh cãi về sự cố tàu chiến

Chi Phương, RFI, 21/11/202

Sau vụ tàu chiến của Trung Quốc tiếp cận gần một tàu chiến của hải quân Úc, khiến các thợ lặn của Úc bị thương nhẹ, hôm qua, 20/11/2023, Úc đã tố cáo "hành động nguy hiểm của Trung Quốc làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước". Phía Bắc Kinh thì cho rằng Canberra đưa ra cáo buộc "liều lĩnh, vô trách nhiệm".

uc1

(Ảnh minh họa do bộ quốc phòng Úc công bố) - Một tàu trinh sát của hải quân Trung Quốc đang hoạt động ngoài khơi phía tây-bắc Úc, ngày 11/05/2022. AP - Unknown

Vào cuối tuần vừa qua, theo Reuters, bộ trưởng quốc phòng Úc Richard Marles cho biết tàu khu trục HMAS Toowoomba của nước này, đang hoạt động trong Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vào ngày 14/11 để gỡ lưới đánh cá khỏi chân vịt, thì tàu của Hải quân Trung Quốc tiến đến gần, dù đã được thông báo trước. Phía Úc cho biết, theo đánh giá của giới chuyên gia y tế, sóng siêu âm từ tàu của Trung Quốc có thể đã khiến các thợ lặn bị thương nhẹ.

Trả lời phỏng vấn của đài Sky News Australia hôm qua, 20/11, thủ tướng Úc Anthony Albanese cho rằng quân đội các nước cần phải có liên lạc với nhau, đồng thời khẳng định hành động của tàu chiến Trung Quốc là "nguy hiểm, không an toàn và không chuyên nghiệp" và gây tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Úc và cho biết tàu khu trục Ninh Ba (Ningbo) của nước này đã theo dõi và giữ khoảng cách an toàn với tàu HMAS Toowoomba của Úc. Theo thông cáo của bộ quốc phòng Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, Bắc Kinh "kêu gọi Úc tôn trọng sự thật và ngừng đưa ra những cáo buộc liều lĩnh, vô trách nhiệm".

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm qua, cũng khẳng định hành vi của quân đội Trung Quốc phù hợp với luật pháp quốc tế. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hy vọng hai bên "ngừng gây rắc rối", duy trì và phát triển quan hệ giữa hai nước.

Đầu tháng 11, ông Anthony Albanese là thủ tướng Úc đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau 7 năm, đồng ý khởi động lại đối thoại thường niên giữa lãnh đạo hai nước.

Chi Phương

**************************

Th tướng Úc : Tàu hi quân Trung Quốc va chm khiến th ln b thương là v vic ‘nguy him’

Reuters, VOA, 20/11/2023

Th tướng Australia Anthony Albanese nói rng mt tàu chiến Trung Quc đã hành đng nguy him trong v va chm vi tàu hi quân Australia khiến mt th ln quân s b thương. Đây là nhng phát biu đu tiên ca ông v vn đ mà ông cho rng đã làm tn hi đến mi quan h.

nhatuc1

Th tướng Australia Anthony Albanese và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Bc Kinh, ngày 6/11/2023. (Ding Haitao/Xinhua via AP)

B trưởng Quc phòng Australia Richard Marles hôm 18/11 cho hay tàu khu trc tm xa HMAS Toowoomba đang tiến hành hot đng ln trong Vùng đc quyn kinh tế ca Nht Bn hôm 14/11 đ tháo lưới đánh cá vướng vào chân vt tàu thì s c xy ra.

Ông Albanese, người có cuc gp ngn vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình bên l din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) San Francisco vào tun trước, phi chu áp lc chính tr trong nước v vic ông đã nêu vn đ này vi nhà lãnh đo Trung Quc hay không.

Trong mt cuc phng vn hôm 20/11 vi đài Sky News Australia, ông Albanese nói rng v vic đã gây thương tích cho mt người và cho thy cn phi có ường dây liên lc có tác dng như di h lan" gia hai quân đi.

Ông phát biu : "S vic tht là nguy him, phía tàu chiến Trung Quc đã không an toàn và thiếu chuyên nghip".

Ông Albanese cho hay v vic được nêu ra thông qua "tt c các kênh thông thường" nhưng không tiết l liu nó có được tho lun trong cuc gp riêng vi ông Tp ti APEC hay không.

"Hu qu ca nhng s kin này là chúng làm tn hi đến mi quan h. Và đây chc chn là mt s kin gây thit hi. Và chúng tôi đã nói rõ điu đó vi Trung Quc", ông nói thêm.

B trưởng Quc phòng Ông Marles trước đây nói rng mt tàu khu trc ca Hi quân thuc Gii phóng quân Nhân dân Trung Quc đã tiến v phía tàu HMAS Toowoomba, bt chp tàu Úc thông báo cho tàu chiến Trung Quc v hot đng ln, và tàu Trung Quc đã vn hành thiết b đnh v thy âm (sonar) gn trên thân tàu mt cách không an toàn.

B trưởng Quc phòng Australia cho biết thêm rng các đánh giá y tế cho thy các th ln b thương nh có th do thiết b thy âm ca tàu khu trc Trung Quc gây ra.

Ông Albanese đã đến thăm Trung Quc trong tháng này, là nhà lãnh đo Australia đu tiên thăm Bc Kinh sau 7 năm, đng ý khi đng li cuc đi thoi hàng năm gia các nhà lãnh đo hai nước.

Đi s quán Trung Quc ti Australia dn li bình lun ca người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh ti cuc hp báo thường k Bc Kinh hôm 20/11 nói rng quân đi Trung Quc "luôn có tính k lut cao và tiến hành các hot đng chuyên nghip phù hp vi lut pháp quc tế và thông l quc tế".

Bà Mao nói thêm : "Chúng tôi hy vng các bên liên quan s ngng khuy đng rc ri ngay trước ca Trung Quc và hp tác vi chúng tôi đ cùng duy trì đng lc ci thin và phát trin quan h Trung Quc-Australia".

Reuters

Nguồn : VOA, 20/11/2023

************************

Biển Hoa Đông : Nhật tập trận tái chiếm đảo "có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công"

Trọng Thành, RFI, 19/11/2023

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm nay, 19/11/2023, tiến hành cuộc tập trận tái chiếm đảo "có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công", theo truyền thông quốc tế. Tập trận diễn ra trên đảo Tokunoshima, thuộc quần đảo Ryukyu, tây nam nước Nhật, giáp với Đài Loan.

nhatuc3

Một xe thiết giáp tấn công đổ bộ (AAV) của Lữ đoàn đổ bộ triển khai nhanh (ARDB) của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản trong cuộc tập trận JX tại đảo Tokunoshima, tỉnh Kagoshima, ngày 19/11/2023. Reuters – Issei Kato

Reuters cho hay nhiều phương tiện tấn công của lực lượng lính thủy đánh bộ được triển khai từ hai tàu đổ bộ của hải quân Nhật Bản, neo đậu ngoài khơi. Một số nhóm binh sĩ tiếp cận đảo với xuồng cao su, các thiết bị hạng nặng được chuyển bằng ca-nô đệm khí (hovercraft). Tập trận diễn ra tại đảo Tokunoshima là nơi không có các rạn san hô khiến các hoạt động quân sự trở nên khó khăn hơn, khác với nhiều bãi biển dọc theo chuỗi đảo Ryukyu trải dài đến Đài Loan.

Cuộc tập trận hôm nay diễn ra vào ngày cuối của đợt tập trận 11 ngày trên quy mô toàn quốc, mang mã số 05JX, huy động các binh chủng hải, lục, không quân. Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham mưu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, có mặt tại cuộc tập trận đổ bộ tại Tokunoshima, cho biết "mục tiêu của cuộc tập trận JX là để trong tình huống khẩn cấp do bị tấn công, chúng tôi có thể hợp đồng tác chiến’.’ Reuters không liên lạc được với bộ quốc phòng Trung Quốc để đề nghị đưa ra nhận định về cuộc tập trận của Nhật Bản.

Trong cuộc hội kiến lần đầu tiên với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ một năm nay, bên lề Diễn đàn APEC, ở Francisco, hôm 16/11, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các khu vực gần Nhật Bản, bao gồm các hợp tác quân sự với Nga. Thủ tướng Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh đến các động thái lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, và kêu gọi Bắc Kinh "dỡ bỏ các phao Trung Quốc đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật".

Trước đó, thủ tướng Nhật cảnh báo vùng Đông Á có thể sẽ là một "Ukraine tiếp theo", nếu Trung Quốc – được cuộc xâm lăng Ukraine của Nga khuyến khích - tấn công Đài Loan. Tháng 12/2022, chính phủ Nhật công bố kế hoạch quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến Hai, với mục tiêu tăng gấp đôi chi phí quốc phòng trong vòng 5 năm tới. Theo giới quan sát, "quy mô và tần suất của các cuộc tập trận của Nhật Bản, bao gồm các tập trận với Hoa Kỳ, dự kiến sẽ gia tăng".

Trọng Thành

************************

Quân đi Nht tp trn trên hòn đo được coi là d b Trung Quc tn công

Reuters, VOA, 19/11/2023

Thy quân lc chiến Nht Bn trên các chiến xa li nước đ b lên bãi bin ca mt hòn đo rìa Bin Hoa Đông hôm Ch nht trong mt cuc tn công mô phng nhm đánh bt nhng k xâm lược khi lãnh th mà Tokyo lo ngi là d b tn công t Trung Quc.

nhatuc4

Binh sĩ ARDB ca Lc lượng Phòng v Nht Bn tp trn đ b lên đo Tokunoshima.

Gia lúc căng thng gia tăng vi các nước láng ging Trung Quc, Nga và Triu Tiên, cuc tp trn trên đo Tokunoshima phía tây nam đã kết thúc chui cuc tp trn kéo dài 11 ngày trên toàn quc mang tên 05JX, nhm chun b sn sàng cho các lc lượng trên b, trên bin và trên không đ bo v lãnh th Nht Bn và h tng, trong đó có các nhà máy đin ht nhân.

Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng B Tng tham mưu Lc lượng phòng v Nht Bn, cho biết : "Mc tiêu ca cuc tp trn JX là đ trong tình hung khn cp do b tn công, chúng tôi có th hp đng tác chiến".

B Quc phòng Trung Quc không th liên lc được vào Ch nht đ xin bình lun v cuc tp trn ca Nht Bn.

Các chiến xa li nước ca Thy quân Lc chiến được trin khai t hai tàu đ b ca Lc lượng Phòng v Hàng hi Nht Bn neo đu ngoài khơi. Các nhóm binh sĩ tiến vào b trên nhng chiếc xung cao su bơm hơi, và các thiết b hng nng được ch vào b bng ca-nô đm khí.

Quy mô và tc đ ca các cuc tp trn quân s Nht Bn có th s tăng lên trong vài năm ti, bao gm c vi lc lượng M, sau khi Th tướng Fumio Kishida vào tháng 12 công b kế hoch tăng cường quân s ln nht ca nước này k t Thế chiến th hai, vi cam kết tăng gp đôi chi tiêu quc phòng trong 5 năm.

Th tướng Kishida cnh báo rng Đông Á có th là Ukraine tiếp theo nếu Trung Quc, được khuyến khích bi cuc xâm lược Ukraine ca Nga, tn công Đài Loan.

Khon chi tiêu d kiến tr giá 43,5 nghìn t yên (290 t đôla) s dành cho các loi vũ khí mi như tên la tm xa cũng như tăng d tr ph tùng và đn dược đ chng li mt cuc xung đt kéo dài.

Tuy nhiên, s st gim mnh ca đng yên trong năm nay đã buc Nht Bn phi ct gim mt s kế hoch mua hàng, bao gm c các mu trc thăng Chinook mi do M sn xut mà quân đi Nht Bn đã s dng trong cuc tp trn Tokunoshima.

Reuters

************************

Úc ch trích Trung Quc tương tác hi quân 'không an toàn, không chuyên nghip'

Reuters, VOA, 18/11/023

Chính phÚc ngày th By cho biết hđã bày t lo ngi nghiêm trng vi Trung Quc sau khi có s tương tá"không an toàn và không chuyên nghip" gia tàu hi quâÚc và tàu chiến Trung Quc khiến các th ln quân sÚc b thương.

nhatuc2

B trưởng Quc phòng Úc Richard Marles nói mt s th ln ca nước nàđã b thương nh trong mt s tương tác vi tàu khu trc ca Trung Quc trong vùng đc quyn kinh tế ca Nht Bn vào ngày 14 tháng 11.

B trưởng Quc phòng Richard Marles cho biết tàu HMAS Toowoomba - mt tàu khu trc tm xa - đang thc hin hođng ln trong vùng đc quyn kinh tế ca Nht Bn vào ngày 14 tháng 11 đ g lướđánh cá mc vào chân vt ca tàu thì v vic xy ra.

"Trong khi các hođng lđang tiến hành thì mt tàu khu trc PLA-N (DDG-139) hođng  khu vc lân cđã tiến v phía HMAS Toowoomba", ông Marles nói trong mt phát biu, nhc ti tàu ca Quâđi Gii phóng Nhân dân Trung Quc.

Ông cho biết mc dù tàÚđã thông báo cho tàu chiến Trung Quc v hođng ln và yêu cu tàu này gi khong cách, nhưng tàu khu trc vn tiếp c" c ly gn hơn".

"Ngay sau đó, tàu được phát hiđang vn hành sonar gn trên thân tàu theo cách gây nguy him cho s an toàn ca các th lÚc. Các th ln buc phi tri lên".

Ông Marles nói rng hành vi nà"không an toàn và không chuyên nghip".

Đi s quán Trung Quc tÚc không phn hi ngay lp tc yêu cu bình lun.

Thđnh y tế cho thy các th ln b thương nh có th do sonar ca tàu khu trc gây ra.

"Úc kỳ vng tt c các nước, bao gm c Trung Quc, vn hành quâđi ca h mt cách chuyên nghip và an toàn", ông Marles nói, và nói thêm rng s an toàn và mnh khe ca quân nhâÚc là"ưu tiên hàng đu" ca chính ph.

Trong nhng năm gđây, Trung Quc ni lên như mt cường quc ngày càng quyếđoá khu vĐ Dương - Thái Bình Dương, bao gm vic nâng cp quan h an ninh vi Quđo Solomon vào tháng 7.

Đu năm nay, Úc - mđng minh thân cn ca M - đã tiến hành hai tun tp trn vi s tham gia ca hơn 30.000 binh sĩ vi M nhm phô trương uy lc trong bi cnh Trung Quc ngày càng gia tăng nh hưởng trong khu vc

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Reuters, Trọng Thành
Read 140 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)