Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/11/2023

Israel-Hamas : 10 con tin Thái Lan được tự do

RFI tiếng Việt

Thắng lợi ngoại giao của Bangkok

Trong số 24 con tin được tổ chức Hamas trả tự do trong đợt đầu vào ngày 24/11/2023, ngoài 13 công dân Israel, còn có 10 người lao động Thái Lan và 1 người Philippines. Trong thông cáo, Hamas nói rõ họ muốn "tỏ thiện chí" trong việc trả tự do cho các công dân Thái Lan.

contin0

Hình ảnh trích từ vidéo Hamas công bố, cho thấy 10 con tin Thái Lan được trao cho đại diện hội Chữ Thâp Đỏ tại Gaza, ngày 24/11/2023. AFP – Alex Mita

Thông cáo ngay tối qua của bộ Ngoại Giao Thái Lan xác nhận 10 công dân nước này được tự do. Bốn người trong số đó "chưa từng có tên trong danh sách các con tin" do chính quyền Israel lập ra. Trước mắt, các con tin Thái Lan vừa được trả tự do được giữ lại ở một bệnh viện trong vòng 48 tiếng. Sau đó, nhân viên ngoại giao của Thái Lan ở Luân Đôn "sẽ lo các thủ tục cần thiết để đưa họ về nước". 

Trước đợt tấn công hôm 07/10/2023, có khoảng 30.000 lao động Thái Lan làm việc tại Israel, chủ yếu là trong lĩnh vực nông nghiệp. 39 người thiệt mạng và 8.500 người đã được hồi hương.

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI Carol Isoux từ Bangkok, việc Hamas trả tự do cho 10 công dân Thái Lan hôm qua là một thành công lớn của ngành ngoại giao Thái Lan :

"‘Nhiều con tin Thái Lan đã được trả tự do và đại diện của sứ quán đang trên đường đi đón những người vừa được thả’. Thủ tướng Srettha Thavisin trên mạng X thông báo như trên, vào trước 8 giờ tối, giờ địa phương.

Phái đoàn đàm phán của Bangkok đã tiếp xúc trực tiếp với đại diện của tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas ở Teheran hôm 26/10/2023. Từ nhiều tuần qua, đã có tin Hamas đồng ý trả tự do cho các con tin Thái Lan, nhưng còn phải đợi thỏa thuận hưu chiến có hiệu lực mới có thể trao trả những công dân này cho chính quyền Bangkok. 

Ngoại trưởng Thái Lan đã công du Ai Cập cũng trong nỗ lực điều đình với Hamas để giải cứu các con tin.

Đây là một thắng lợi vẻ vang của ngành ngoại giao Thái Lan, vốn chỉ biết trông vào sức lực của chính mình, bởi họ hoàn toàn không được mời tham dự các vòng đàm phán giữa Mỹ, Israel và Qatar về vấn đề con tin. Ngoại trưởng Thái Lan cho biết thêm ông kỳ vọng những con tin khác cũng sẽ được tự do. Hiện vẫn còn khoảng 13 công dân Thái Lan bị cầm giữ".

Thanh Hà 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 90 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)