Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/11/2023

Sau Mỹ và Nhật, đến lượt Úc tập trận chung với Philippines

Tổng hợp

Philippines và Úc tuần tra chung trên biển và trên không

Thanh Phương, RFI, 25/11/2023

Úc và Philippines hôm nay, 25/11/2023, thông báo đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên biển và trên không ngoài khơi Philippines trong bối cảnh hai nước đang tăng cường hợp tác quốc phòng trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương. 

ucphi1

Chiến hạm HMAS Toowoomba của Úc, được điều đến tham gia một cuộc tập trận chung với Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila ở Biển Đông. AP/Van Khoa (Ảnh minh họa chụp tại cảng Sài Gòn, Việt Nam, ngày 19/04/2018)

Theo hãng tin AFP, trong một bản tuyên bố chung, lãnh đạo Bộ Quốc phòng của Úc và Philippines khẳng định đợt tuần tra chung kéo dài 3 ngày nhằm chứng tỏ "cam kết bảo đảm tự do hàng hải và hàng không theo đúng luật pháp quốc tế". Riêng tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Thì cho rằng đợt tuần tra chung "biểu hiện cụ thể cho mối quan hệ đối tác chiến lược và quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa hai nước".

Tham gia cuộc tập trận chung này, Philippines huy động 2 tàu hải quân và 5 phi cơ giám sát, còn phía Úc điều chiến hạm HMAS Toowoomba và phi cơ giám sát biển P-8A đến vùng biển Philippines. 

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, đợt tuần tra chung trên biển được tiến hành bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. 

AFP nhắc lại là vào tháng 9 vừa qua, thủ tướng Úc Anthony Albanese và tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Đã ký hiệp định thiết lập đối tác chiến lược để mở rộng hợp tác song phương ra nhiều lĩnh vực từ an ninh quốc phòng đến giáo dục và chống biến đổi khí hậu.

Đợt tuần tra chung Philippines – Úc diễn ra sau một đợt tuần tra tương tự giữa Philippines và Hoa Kỳ cách đây vài ngày tại vùng Biển Đông mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ. 

Các cuộc tuần tra này được tiến hành sau những căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh tại khu vực mà hai nước tranh chấp ở Biển Đông.

Thanh Phương

*************************

Úc, Philippines bt đu tun tra trên bin, trên không Bin Đông

Reuters, VOA, 25/11/2023

Philippines và Úc đã bt đu các cuc tun tra chung trên bin và trên không Bin Đông vào ngày th By, vài ngày sau khi Manila thc hin các bước tương t vi M khi các quc gia Thái Bình Dương này cnh giác trước mt nước Trung Quc ngày càng quyết đoán.

ucphi2

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. bt tay Th tướng Úc Anthony Albanese trước cuc hp song phương ti dinh Malacanang Manila, Philippines, ngày 8/9/2023.

Cuc tp trn kéo dài ba ngày, được Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr công b trên mng xã hi, din ra sau các cuc tho lun ca Philippines và Úc vào đu năm nay v các cuc tun tra chung nhm nhn mnh điu mà h nói là cam kết đi vi mt trt t da trên lut l.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, nơi mà thương mi bng tàu bin tr giá hơn 3 ngàn t đôla qua li hàng năm, bao gm các khu vc được Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên b ch quyn. Tòa án Trng tài Thường trc năm 2016 phán quyết rng yêu sách ch quyn ca Trung Quc không có cơ s pháp lý.

Philippines đang tăng cường n lc chng li điu mà nước này mô t là "các hot đng hung hăng" ca Trung Quc Bin Đông, nơi cũng đã tr thành đim nóng căng thng gia Trung Quc và M xung quanh các hot đng hi quân.

"Úc và Philippines kiên quyết đm bo mt khu vc hòa bình, an ninh và thnh vượng, nơi mà ch quyn cũng như các quy tc và chun mc đã nht trí được tôn trng", Phó Th tướng Úc Richard Marles nói trong mt tuyên b chung do ông Marcos đăng ti.

"Cuc tun tra chung đu tiên gia Lc lượng Phòng v Úc và Lc lượng Vũ trang Philippines th hin cam kết này", ông Marles nói.

Các cuc tun tra s được thc hin Bin Tây Philippines, Phát ngôn viên B Quc phòng Philippines Arsenio Andolong nói, s dng thut ng ca Manila đ ch các vùng bin Bin Đông nm trong vùng đc quyn kinh tế ca nước này.

Quân đi Philippines cho biết hai tàu hi quân và năm máy bay trinh sát ca h s tham gia, trong khi Úc s c tàu khu trc Toowoomba và máy bay trinh sát hàng hi P8-A ti tham gia.

"Hot đng Hp tác Hàng hi ln đu tiên này và nhng hot đng có th din ra tiếp theo là biu hin thc tin ca mi quan h đi tác chiến lược và quc phòng ngày càng sâu sc gia các nước chúng ta", ông Marcos nói trên X, mng xã hi trước đây gi là Twitter.

Philippines và M đã kết thúc các cuc tun tra chung trên bin và trên không kéo dài ba tun vào ngày th Năm, bt đu t vùng bin gn Đài Loan, mt hòn đo được qun tr dân ch mà Trung Quc tuyên b là ca mình, và kết thúc Bin Tây Philippines.

Trung Quc cáo buc Philippines tranh th "lc lượng nước ngoài" đ tun tra Bin Đông và gây ri. Manila khng đnh h có toàn quyn thc hin các hot đng hàng hi.

VOA, 25/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, RFI, VOA tiếng Việt
Read 102 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)