Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/11/2023

Myanmar loạn lạc : có bàn tay Trung Quốc ?

Reuters

Đoàn xe Myanmar cháy biên gii vi Trung Quc khi đi s nước này hp vi phía Myanmar

Reuters, VOA, 24/11/2023

Mt đoàn xe ti ch hàng hóa t Trung Quc vào Myanmar đã bc cháy, truyn thông nhà nước vào ngày th Sáu 24/11 cho rng đây là mt cuc tn công ca phe ni dy. V này càng làm gia tăng tình trng bt n khiến nước láng ging Trung Quc lo ngi.

myanmar1

Chiến binh ca nhóm Quân gii phóng dân tc Ta'ang ti bang Shan min bc Myanmar, 10/11/2023.

V cháy xy ra th trn Muse cùng lúc đi s Trung Quc ti Myanmar gp các quan chc hàng đu th đô Myanmar đ hi đàm v tình hình biên gii sau khi có nhng du hiu gn đây cho thy mi quan h gia hai nước đang rơi vào tình trng căng thng hiếm thy.

T Global New Light ca nhà nước Myanmar đưa tin : "Do hành đng khng b này khong 120 trong s 258 xe ch hàng gia dng, hàng tiêu dùng, qun áo và vt liu xây dng đã b la thiêu ri". Báo này đ cp đến mt liên minh đi lp, là khi đã phát đng mt cuc tn công chng li chính quyn cách đây mt tháng.

Li Kyar Win, phát ngôn viên ca mt trong s các lc lượng ni dy, ph nhn vic đt đoàn xe và nói rng h không tiến hành các cuc tn công "hy hoi li ích ca người dân".

Quân đi Myanmar đã mt quyn kim soát mt s th trn và tin đn quân s min đông bc và các nơi khác trên khp đt nước, gia lúc nước này phi vt ln vi cuc tn công phi hp ln nht mà h phi đi mt k t khi nm quyn bng đo chính hi năm 2021.

Liên Hip Quc cho hay hơn 2 triu người đã mt nhà ca các vùng khác nhau trên đt nước do giao tranh gia tăng.

Trung Quc lâu nay kêu gi hòa bình và n đnh Myanmar. Tình trng bt n mi đây nht đã xy ra khi đi s nước này, Chen Hai, đang gp Than Swe, ngoi trưởng do quân đi Myanmar b nhim, và các quan chc quân s th đô Naypyitaw.

Truyn thông nhà nước Myanmar đưa tin h đã tho lun v "quan h song phương, tiếp tc thc hin các d án song phương cùng có li" và "hp tác trong hòa bình, n đnh và pháp quyn dc biên gii".

Trung Quc đã ng h gii quân đi Myanmar k t khi h lên nm quyn vào năm 2021 nhưng chính quyn Trung Quc trong nhiu năm đã có mi quan h xuyên biên gii phc tp vi các phe phái min đông bc Myanmar vn thường nm ngoài tm kim soát ca chính quyn trung ương.

Chính quyn Myanmar t lâu đã nghi ng Trung Quc có can thip theo hướng h tr cho mt s phe phái ni dy.

Vào cui tun qua, trong mt cuc biu tình hiếm hoi Myanmar k t cuc đàn áp sâu rng nhng người bt đng chính kiến, hàng chc người biu tình theo ch nghĩa dân tc đã tp trung bên ngoài đi s quán Trung Quc thành ph chính Yangon vi các biu ng và áp phích ch trích Bc Kinh.

"Chúng tôi yêu cu chính ph Trung Quc không h tr các nhóm khng b min bc", mt trong nhng tm áp phích ca h viết bng tiếng Anh.

VOA, 24/11/20023

****************************

Myanmar bàn giao cho Trung Quc hàng ngàn nghi phm la đo vin thông

Reuters, VOA, 22/11/2023

Chính quyn Myanmar đã bàn giao 31.000 nghi phm la đo vin thông cho Trung Quc k t khi các nhân viên chp pháp t c hai nước m cuc trn áp nn la đo trc tuyến vào tháng Chín, chính quyn Trung Quc cho biết hôm 21/11.

myanmar2

Các nghi phm la đo vin thông b bt Myanmar

Các nghi phm bao gm 63 nhà tài chính và đu s các tp đoàn ti phm vn đã la đo công dân Trung Quc khon tin ln, B Công an Trung Quc cho biết.

"Cuc trn áp đã đt được kết qu đáng k", cơ quan này cho biết.

Hơn 100.000 người có hành vi la đo vin thông mi ngày ti ít nht 1.000 t đim la đo Myanmar, nước có chung biên gii vi tây nam Trung Quc, truyn thông nhà nước Trung Quc đưa tin.

Cnh sát Trung Quc bt đu trn áp tình trng la đo hi tháng Chín và trong tháng này, cnh sát đã phát đng cái mà h gi là tn công chp nhoáng vào các băng đng ti phm Myanmar.

K cm đu mt băng đng Myanmar đã t sát hi tun trước khi đang trên đường chy trn chính quyn Myanmar, cnh sát Trung Quc cho biết.

Ba thành viên trong băng ca tên này sau đó đã được bàn giao cho cnh sát Trung Quc.

Vi các v la đo vin thông Myanmar nhm vào công dân Trung Quc đang gia tăng, Tr lý Ngoi trưởng Nông Dung đã đến thăm Myanmar trong tháng này. Ông nói rng Trung Quc đã sn sàng hp tác vi Myanmar đ gii quyết nn ti phm xuyên biên gii bao gm c c bc trc tuyến.

Ông Nông cũng nói rng Trung Quc ng h Myanmar duy trì s n đnh trên biên gii chung ca h trong lúc chính quyn quân s Myanmar đang chiến đu vi quân ni dy trong vùng.

Quân đi Myanmar đang đi mt vi các cuc tn công trên nhiu mt trn biên gii khi liên minh ca các nhóm ni dy ca các sc dân thiu s kết hp vi các chiến binh dân ch đ chng li s cai tr ca chính quyn quân s.

Trung Quc kêu gi hòa bình.

"Trung Quc đã và đang đóng vai trò xây dng theo cách riêng ca mình đ thúc đy các cuc hòa đàm và kêu gi các bên liên quan đt li ích ca người dân lên hàng đu, ngng bn và chm dt chiến tranh càng sm càng tt", phát ngôn nhân B Ngoi giao Trung Quc cho biết hôm 20/11.

VOA, 23/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 111 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)