Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/01/2024

Miến Điện mất quyền kiểm soát vùng biên giới phía đông bắc

RFI tổng hợp

Lực lượng nổi dậy chiếm thị trấn chủ chốt ở miền bắc

Phan Minh, RFI, 06/01/2024

Lực lượng nổi dậy ở Miến Điện hôm qua, 05/01/2024, tuyên bố đã chiếm được thành phố Laukkaing, một vị trí quan trọng ở miền bắc, gần biên giới Trung Quốc. Đây là một vố đau mới đối với chính quyền quân sự Miến Điện.

miendien1

Thành phố Laukkaing, bang Shan, Miến Điện, ngày 20/11/2023. AP - Kyaw Ko Lin

Theo AFP, Liên minh Huynh đệ, bao gồm Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện (MNDAA), Quân đội Arakan (AA) và Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA), tuyên bố "tất cả các thành viên của Bộ Chỉ huy Tác chiến Quân sự của quân đội Miến Điện ở Laukkaing đã bị tước vũ khí và thành phố này đã được giải phóng, không còn thành viên nào của quân đội Miến Điện hiện diện".

Laukkaing là thủ phủ của vùng Kokang, bang Shan, nơi vốn có nhiều bất ổn. Thành phố này nổi tiếng có nhiều sòng bạc, ổ mại dâm và những đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động. Chính quyền quân sự vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

AFP nhắc lại xung đột vũ trang đã nổ ra ở bang Shan kể từ khi Liên minh Huynh đệ tấn công chống lại chính quyền quân sự vào tháng 10/2023. Kể từ đó, liên minh này đã chiếm giữ một số thành phố và cửa khẩu chủ chốt trong giao thương với Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, đây là thách thức quân sự lớn nhất đối với chính quyền quân sự kể từ cuộc đảo chính năm 2021.

Tháng trước, Bắc Kinh thông báo đã tiến hành hòa giải quân đội Miến Điện và lực lượng nổi dậy, và đạt được "lệnh ngưng bắn tạm thời". Tuy nhiên, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực trong bang Shan. Vào tuần trước, đại sứ quán Trung Quốc đã yêu cầu công dân của họ ở Miến Điện sơ tán khỏi khu vực dọc biên giới do rủi ro an ninh.

Phan Minh

***************************

Trung Quốc thuyết phục được các phe tham chiến ở miền Bắc Miến Điện ngừng bắn

Trọng Nghĩa, RFI, 15/12/2023

Chính quyền Bắc Kinh vào hôm qua, 14/12/2023 cho biết : Nhờ trung gian hòa giải của Trung Quốc, các nhóm vũ trang thuộc một số sắc tộc thiểu số ở miền bắc Miến Điện và quân đội chính phủ đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn tạm thời để tiếp tục đối thoại.

miendien2

Một binh lính trong liên minh nổi dậy chống tập đoàn quân sự cầm quyền, tại bang Shan, Miến Điện, ngày 24/11/2023. AP (Ảnh do truyền thông mạng Kokang cung cấp)

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, "gần đây, nhờ sự hòa giải của Trung Quốc, quân đội Miến Điện" và các lực lượng nổi dậy đã tham gia "đàm phán hòa bình ở Trung Quốc". Theo bà Mao Ninh, các bên "đã đạt được thỏa thuận trên một số điểm nhất định, đặc biệt là về một lệnh ngừng bắn tạm thời và việc duy trì đối thoại".

Cũng theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc: "Xung đột ở miền bắc Miến Điện đang có xu hướng giảm bớt rõ ràng" và tình hình đó "không chỉ phục vụ lợi ích của tất cả các bên liên quan ở Miến Điện mà còn giúp đảm bảo hòa bình và yên tĩnh ở vùng biên giới Trung Quốc-Miến Điện".

Theo hãng tin Pháp AFP, chiến sự đã bùng lên dữ dội kể từ cuối tháng 10 vừa qua ở miền Bắc Miến Điện, giáp giới với Trung Quốc, sau khi ba nhóm võ trang mang tên Quân đội Dân tộc Arakan (AA), Quân đội của Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) và Quân đội Giải phóng Dân tộc Ta'ang (TNLA) thành lập một liên minh và phát động những cuộc tấn công chung chống lại chính quyền trung ương.

Lực lượng phiến quân đã bước đầu thành công, chiếm được một số vị trí của quân đội chính phủ, thị trấn và trung tâm thương mại quan trọng của Miến Điện ở vùng giáp giới Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, các cuộc tấn công đó là thách thức quân sự nghiêm trọng nhất đối với chính quyền kể từ cuộc đảo chánh vào năm 2021, lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi.

Trọng Nghĩa 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Trọng Nghĩa
Read 114 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)