Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/01/2024

Cận ngày bầu cử Tổng thống, Bắc Kinh tăng áp lực lên Đài Loan

RFI tổng hợp

Đài Loan lên án Trung Quốc thả khinh khí cầu đe dọa giao thông hàng không

Thanh Phương, RFI, 06/01/2024

Bộ quốc phòng Đài Loan hôm nay, 06/01/2024, lên án Trung Quốc về việc thả các khinh khí cầu bay bên trên đường trung tuyến giữa hòn đảo với Hoa lục. Theo Đài Bắc, những khinh khí cầu này là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với giao thông hàng không và là một hình thức sách nhiễu Đài Loan.

dailoan1

Cờ Đài Loan gần tháp Taipei 101, Đài Bắc, Đài Loan, ngày 07/05/2023. AP - Chiang Ying-ying

Trong một thông cáo, Bộ quốc phòng Đài Loan nói rõ : "Do đường bay như trong những ngày gần đây, những khinh khí cầu đó là một mối đe dọa đối với sự an toàn của nhiều tuyến hàng không quốc tế". Bản thông cáo lên án "thái độ xem thường của Trung Quốc đối với an toàn hàng không".

Bộ quốc phòng Đài Loan cũng đã đăng những hình ảnh cho thấy 2 khinh khí cầu Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến hôm qua, trong đó có một khinh khí cầu bay ngay bên trên hòn đảo. Bộ quốc phòng Đài Loan trước đó cho biết trong tháng 12 vừa qua đã 6 lần quan sát thấy các khinh khí cầu bay bên trên hòn đảo.

Bản thông cáo của bộ quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh mục tiêu của việc thả những khinh khí cầu của Trung Quốc là sách nhiễu theo kiểu "vùng xám" nhằm gây chiến tranh tâm lý tác động đến tinh thần của người dân Đài Loan. Chiến thuật "vùng xám" là những hành động gây hấn của một quốc gia này đối với một quốc gia khác, nhưng chưa muốn đi đến chiến tranh công khai. Bộ quốc phòng Đài Loan yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động này để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay trong khu vực.

Cử tri Đài Loan sẽ bầu tân tổng thống ngày 13/01 tới trong một cuộc bầu cử mang tính chất quyết định cho tương lai quan hệ giữa Đài Bắc với Bắc Kinh. Cũng như mọi khi, càng gần đến ngày bầu cử ở Đài Loan, Trung Quốc càng gia tăng áp lực lên hòn đảo, mà theo tuyên bố gần đây của chủ tịch Tập Cận Bình, "chắc chắn sẽ được thống nhất với Hoa lục".

Thanh Phương

***************************

Đài Loan phát hiện thêm 4 khinh khí cầu của Trung Quốc

Thanh Phương, RFI, 03/01/2024

Trong khi chỉ còn 10 ngày nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống Đài Loan, hôm nay, 03/01/2024, bộ quốc phòng Đài Loan thông báo hôm qua đã phát hiện thêm 4 khinh khí cầu của Trung Quốc bay bên trên đường trung tuyến giữa hòn đảo với Hoa lục, trong đó có 3 khinh khí cầu bay ngay bên trên Đài Loan.

dailoan2

Khu vực cảng Cơ Long, phía bắc đảo Đài Loan ( chụp ngày 04/08/2022), nơi phát hiện nhiều lần khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xâm nhập trong những ngày qua. AP - Johnson Lai

Hãng tin AFP cho biết, theo biểu đồ mà bộ quốc phòng Đài Loan công bố, ba khinh khí cầu đã bay bên trên khu vực gần căn cứ không quân Thanh Tuyền Cương (Ching Chuan Kang) ở thành phố Đài Trung, miền tây Đài Loan. Một trong số các khinh khí cầu này bay ở độ cao khoảng 3,6 km. 

Đây là ngày thứ hai liên tiếp mà các khinh khí cầu Trung Quốc được phát hiện bên trên lãnh thổ Đài Loan. Bộ quốc phòng Đài Loan cũng cho biết trong tháng 12 vừa qua đã 6 lần quan sát các khinh khí cầu bay bên trên hòn đảo. 

Trả lời hãng tin AFP, một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Đài Loan nhận định: " Sắp đến ngày bầu cử tổng thống, những khinh khí cầu này chính là một công cụ quân sự để hù dọa". 

Bầu cử tổng thống và Quốc Hội Đài Loan sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy 13/01/2024. Theo hãng tin Reuters, một quan chức cao cấp của Trung Quốc hôm nay đã kêu gọi người dân Đài Loan nên có "một sự lựa chọn đúng đắn" trong cuộc bỏ phiếu sắp tới. Ông Trương Chí Quân (Zhang Zhijun) Chủ tịch Hiệp hội Quan hệ hai bờ Eo biển Đài Loan, cho rằng trong cuộc bầu cử ngày 13/01, cử tri Đài Loan sẽ phải chọn lựa giữa "hòa bình với chiến tranh", giữa " thịnh vượng và suy tàn".  

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị lên Đài Loan, hòn đảo mà họ vẫn xem là một bộ phận của lãnh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh đã từ chối đối thoại với tổng thống Thái Anh Văn vì bà không công nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan. 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 125 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)