Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/01/2024

Các công ty nước ngoài đều trong tầm ngắm của Trung Quốc

RFI tổng hợp

Trung Quốc bắt một nhà tư vấn nước ngoài bị nghi làm gián điệp cho Anh

Thùy Dương, RFI, 08/01/2024

Tại Trung Quốc, vụ việc được báo chí đưa lên trang nhất ngày hôm nay, 08/01/2024, là thông báo của an ninh Trung Quốc phá vỡ một âm mưu gián điệp và bắt giữ một nhà tư vấn nước ngoài bị tình nghi làm việc cho tình báo Anh.

tinhbao1

Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/03/2021. AP - Mark Schiefelbein

AFP vẫn chưa kiểm chứng được thông tin một cách độc lập. Về phía Luân Đôn, khi được AFP liên lạc, Bộ Ngoại giao Anh cũng chưa hồi đáp về những cáo buộc của Bắc Kinh. Xin nhắc lại là từ nhiều tháng nay, Luân Đôn và Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc nhau về các âm mưu gián điệp.

Lần này, theo Bộ Công an Trung Quốc, một nhà tư vấn ngoại quốc có bí danh là Hoàng, bị tình nghi làm gián điệp cho cơ quan mật vụ Anh MI6, đã chuyển cho cơ quan này 17 thông tin tình báo, kể cả các vấn đề liên quan đến bí mật nhà nước Trung Quốc, trước khi bị phát giác.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde giải thích :

Một lần nữa, có một nhân viên của một công ty tư vấn nước ngoài là mục tiêu bị nhắm đến trong vụ việc được báo chí nhà nước Trung Quốc mô tả là hoạt động gián điệp. Chuyên gia tư vấn này, đến từ "một nước thứ ba", bị nghi ngờ đã được các cơ quan tình báo của Anh tuyển dụng để thực hiện nghiên cứu về một lĩnh vực mà chính quyền Trung Quốc xếp vào diện an ninh quốc gia và để tuyển mộ các liên lạc viên ở Trung Quốc.

Thông cáo chính thức không nêu rõ "nước thứ ba" là nước nào và cũng không nói đến ngành công nghiệp có liên quan, nhưng cáo buộc người bị xem là gián điệp đã cung cấp các bí mật nhà nước cho Anh Quốc. Có bí danh là Hoàng (Huang), nghi phạm được cho là đã được tình báo đối ngoại Anh MI6 tiếp cận vào năm 2015 để nhờ thực hiện một nhiệm vụ tình báo. Người này cũng được cho là đã được đào tạo và trang bị phương tiện để thực hiện nhiệm vụ.

Các vụ bắt giữ "gián điệp nước ngoài" đã tăng nhanh kể từ khi Bắc Kinh sửa đổi luật phản gián hồi mùa xuân năm 2023. Những người bị nghi ngờ làm việc cho Mỹ hoặc cho Nhật và nay là cho Anh đều bị cáo buộc là hoạt động gián điệp chiếu theo luật mới.

Thùy Dương

************************

Trung Quốc trừng phạt các công ty quốc phòng Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Minh Phương, RFI, 07/01/2024

Hôm nay 7/1/2024, chính quyền Trung Quốc công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào 5 công ty quốc phòng của Mỹ nhằm đáp trả việc các doanh nghiệp này bán vũ khí cho Đài Loan. 

tinhbao2

Gian hàng của các tập đoàn quốc phòng Mỹ tại triển lãm vũ khí Eurosatory, Villepinte, bắc Paris, Pháp, ngày 14/06/2022. AP - Michel Euler

Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết, danh sách 5 công ty quốc phòng bị đưa vào lệnh trừng phạt lần này gồm BAE Systems Land and Armament, Alliant Techsystems Operation, AeroVironment, ViaSat và Data Link Solutions. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng trước đã phê duyệt chương trình vũ khí trị giá 300 triệu đô la, nhằm tăng cường hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu của Đài Bắc.

Cụ thể, các lệnh trừng phạt sẽ bao gồm đóng băng tài sản của các công ty này ở Trung Quốc, cấm các tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc thực hiện giao dịch hay hợp tác với các doanh nghiệp này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói thêm : "Việc Mỹ bán vũ khí cho khu vực Đài Loan của Trung Quốc (…) gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Kể kể từ khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, Bắc Kinh đã thường xuyên đưa máy bay và tàu chiến đến gần hòn đảo. Căng thẳng càng lên cao khi gần đây, Trung Quốc liên tục tạo áp lực nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, dự kiến diễn ra vào ngày 13 tháng 1 tới. Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng nhiều lần lên án Trung Quốc thả các khinh khí do thám trên khu vực đường trung tuyến giữa hòn đảo với Hoa lục.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, đã tuyên bố sẽ kiểm soát hòn đảo thậm chí có phải sử dụng tới vũ lực.Hôm qua, phát biểu trong lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định "hợp tác là lựa chọn đúng đắn nhất" cho hai nước. Ông cũng nói thêm rằng hai nước không nên chỉ vì những khác biệt mà đối đầu nhau, không nên sử dụng các lệnh trừng phạt hay tham gia vào các "trò chơi quyền lực, nơi mà không ai là kẻ thắng cuộc".

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Phương
Read 116 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)