Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/01/2024

Biển Đông : Đài Loan gia cố một cầu tàu trên đảo Ba Bình

RFI tiếng Việt

Sắp tới, đảo Ba Bình (Thái Bình, theo tên gọi của Đài Loan), hiện do Đài Loan chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, có thể đón được các loại tàu trọng tải lớn. Ngày 29/01/2024, Cơ quan Tuần duyên Đài Loan xác nhận công trình nạo vét cải tạo cầu tàu, hoàn tất ngày 30/10/2023, đã được thanh tra thành công ngày 20/01. Nhiều dân biểu muốn tổng thống Thái Anh Văn chủ trì buổi lễ khánh thành cầu tàu, dự kiến diễn ra tháng 2, trước khi bà rời khỏi chức vụ.

babinh1

Đảo Ba Bình (Thái Bình, theo tên gọi của Đài Loan), hiện do Đài Loan chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, có thể đón được các loại tàu trọng tải lớn - Ảnh : AFP

Theo trang Focus Taiwan, Cơ quan Tuần duyên Đài Loan xác nhận thông tin của tờ United Daily News (UDN) về việc hoàn tất dự án cải tạo cầu tàu ở đảo Ba Bình, nhưng không trả lời về việc tổng thống có sẽ chủ trì lễ khánh thành hay không. Trước đó, dân biểu đảng Dân Tiến (DPP) của tổng thống đã kêu gọi bà Thái Anh Văn chủ trì buổi lễ trên đảo. Dân biểu Quốc Dân đảng Chen I Hsin, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Hạ Viện, cũng kêu gọi tổng thống Đài Loan theo gương hai người tiền nhiệm, đến đảo Ba Bình để tái khẳng định chủ quyền. Trong 8 năm cầm quyền, tổng thống Thái Anh Văn chưa bao giờ đến đảo này.

Trong một thông cáo, Cơ quan Tuần duyên Đài Loan cho biết dự án có trị giá 54,4 triệu đô la nhằm nạo vét trầm tích và đào sâu các kênh lưu thông để các tàu có trọng tải tới 4.000 tấn của tuần duyên Đài Loan tiến hành "cuộc tuần tra thông thường" trong vùng biển xung quanh. Ngoài ra, một số biện pháp phòng chống bão cũng được củng cố. Quân đội Đài Loan còn dự kiến mở rộng đường bay trên đảo để đón chiến đấu cơ, nhưng hiện chưa rõ dự án này đã được hoàn thiện hay chưa.

Đảo Ba Bình (tên tiếng Anh Itu Aba) là đảo lớn nhất trong cụm Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa. Đài Loan kiểm soát hòn đảo từ năm 1956, triển khai tại đây nhiều tàu chiến và pháo. Hiện có khoảng 200 nhân viên tuần duyên, trực thuộc Hải Quân Đài Loan, đóng trên đảo và thường xuyên tổ chức diễn tập quân sự.

Việt Nam và Philippines, hai nước đòi chủ quyền đối với hòn đảo, thường xuyên lên án việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cũng như như cuộc diễn tập của Đài Loan ở đảo Ba Bình. Tháng 08/2023, Hà Nội đã lên án một cuộc tập trận của Đài Loan là "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam".

Theo phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế, Itu Aba không phải là đảo, mà chỉ là "đá" theo định nghĩa của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển nên không hình thành vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý. Phán quyết này đã bị Đài Loan và Trung Quốc bác bỏ.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 84 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)