Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/02/2024

Thái Lan lên kế hoạch thiết lập vùng an toàn nhân đạo với Miến Điện

RFI tiếng Việt

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Miến Điện, Thái Lan đã đưa ra sáng kiến mới, cho phép xây dựng một vùng an toàn nhân đạo nhằm cung cấp viện trợ và mở đường cho đàm phán giữa các phe tham chiến ở Miến Điện, ba năm sau cuộc đảo chính gây ra bất ổn và làn sóng bạo lực trên khắp nước này.

thaimien1

Người dân từ miền đông Miến Điện chạy sang tị nạn tại tỉnh Tak, Thái Lan, ngày 06/04/2023. AP - Chiravuth Rungjamratratsami

Trả lời phỏng vấn báo Nikkei Asia, thứ trưởng bộ Ngoại Giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow cho biết nước này đang xây dựng kế hoạch thiết lập một vùng an toàn nhân đạo vào cuối tháng này tại biên giới với Miến Điện, gần cửa khẩu Mae Sot-Myawaddy, để cung cấp thực phẩm và vật tư y tế cho người dân địa phương cùng 20.000 người phải sơ tán do giao tranh.

Ông Sihasak cho biết mục tiêu của kế hoạch này là kiểm soát xung đột và mở ra các kênh đối thoại cho cuộc nội chiến tại Miến Điện. Ông nói : "Chúng tôi không muốn thấy một Miến Điện bất ổn hơn nữa", đồng thời cho biết thêm rằng quá trình này phải "hiệu quả, đáng tin cậy và minh bạch".

Sáng kiến ​​này, được các ngoi trưởng ASEAN và đại din t Miến Đin thông qua trong cuc gp vào tun trước. Các gói hàng cu tr s do ​​Hi ch thp đỏ Thái Lan và Miến Đin cung cp cho người dân dưới s giám sát ca Trung tâm Điu phi ASEAN v H tr nhân đạo và Qun lý thiên tai (AHA).

Ông cũng cho biết thêm, trước khi đưa ra sáng kiến này, Thái Lan đã tham khảo ý kiến của ​​các đối tác quc tế, bao gm c n Độ và Trung Quc, các nước láng ging khác ca Miến Đin. Ông còn bày t tin tưởng rng kế hoch này s m đường cho Miến Đin tái hòa nhp vi cng đồng quc tế.

Miến Điện đã rơi vào xung đột kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào năm 2021, chấm dứt một thập kỷ nỗ lực dân chủ và cải cách. Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 2,6 triệu người dân tại đây đã phải đi di tản do xung đột và hơn 18 triệu người đang cần được hỗ trợ.

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương
Read 79 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)