Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/02/2024

Bỗng nhiên Kim Jong-un muốn kết liễu Hàn Quốc

RFI tiếng Việt

Bán đảo Triều Tiên : Kim Jong-un lại dọa "kết liễu" Hàn Quốc

Anh Vũ, RFI, 09/02/2024

AFP dẫn nguồn truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên, hôm nay, 09/02/2024, cho biết lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không ngần ngại "kết liễu" Hàn Quốc trong trường hợp miền bắc bị tấn công.

kju1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA cung cấp ngày 31/12/2023. via Reuters - KCNA

Bắc Triều Tiên từ đầu năm nay đã tuyên bố Hàn Quốc là "kẻ thù chính", đóng cửa các cơ quan chuyên trách thống nhất và liên tiếp đưa ra các lời đe dọa chiến tranh nếu có bất kỳ hành vi vi phạm lãnh thổ nào.

Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA dẫn lời Kim Jong-un tuyên bố : "Nếu kẻ thù dám dùng vũ lực chống lại đất nước chúng ta, chúng ta sẽ có quyết định can đảm thay đổi lịch sử và sẽ không ngần ngại huy động mọi sức mạnh siêu việt để tiêu diệt chúng". Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng nói thêm: "Hòa bình không phải cái mà chúng ta cầu xin hay đánh đổi bằng thương lượng".

Ông Kim Jong-un đã có những tuyên bố như trên trong một sự kiện kỷ niệm ngày thành lập quân đội Bắc Triều Tiên.

Vẫn theo KCNA, Kim Jong-un còn nhấn mạnh "quyết định coi những kẻ bù nhìn (Hàn Quốc) là kẻ thù là quyết định bất di bất dịch" và việc "chiếm đóng và phá hủy lãnh thổ của chúng trong hoàn cảnh khẩn cấp là vì lợi ích an ninh lâu dài của đất nước chúng ta".

Hôm thứ Tư vừa qua, Quốc hội Bắc Triều Tiên đã thông qua quyết định hủy bỏ các luật về hợp tác kinh tế với Hàn Quốc. Trong khi đó, Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử vũ khí, đặc biệt là các loại tên lửa hành trình.

Anh Vũ

******************************

Bắc Triều Tiên hủy bỏ mọi hợp tác kinh tế với Hàn Quốc

Phan Minh, RFI, 08/02/2024

Quốc hội Bắc Triều Tiên hôm qua, 07/02/2024, đã quyết định hủy bỏ mọi hợp tác kinh tế với Hàn Quốc, trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang xấu đi trầm trọng.

trieutien1

Toàn cảnh phiên họp toàn thể lần thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tối cao Triều Tiên khóa 14, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 08/02/2024. via Reuters - KCNA

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA đưa tin, được AFP trích dẫn, tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, các đại biểu đã nhất trí bỏ phiếu hủy bỏ tất cả thỏa thuận đã ký với Hàn Quốc về thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Quốc hội Bắc Triều Tiên cũng nhất trí bãi bỏ luật đặc biệt về vận hành dự án khu du lịch núi Kumgang, nơi từng là biểu tượng quan trọng của hợp tác liên Triều. Khu nghỉ dưỡng do công ty Hyundai Asan của Hàn Quốc xây dựng trên một trong những ngọn núi đẹp nhất của Bắc Triều Tiên vốn thu hút hàng trăm nghìn du khách từ miền Nam, tuy nhiên, các chuyến du lịch tới đây đã chấm dứt đột ngột vào năm 2008, sau khi một binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc đi chệch khỏi lộ trình tham quan.

AFP nhắc lại hành động hôm qua của phía Bắc Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng vào tháng trước tuyên bố Seoul là kẻ thù số một, bãi bỏ các cơ quan chuyên trách thống nhất hai miền và đe dọa đánh chiếm miền Nam trong trường hợp nổ ra chiến tranh. Mối quan hệ liên Triều đã bị đóng băng kể từ khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh các chương trình thử nghiệm tên lửa, trong khi Seoul tăng cường hợp tác quân sự với Washington và Tokyo.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Phan Minh
Read 135 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)