Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/02/2024

Biển Đông : tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu Philippine tiếp tế

Tổng hợp

Biển Đông : Manila cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn đường tàu tiếp liệu Philippines

Thanh Phương, RFI, 17/02/2024

Hôm nay, 17/02/2024, Manila cáo buộc các tàu của hải cảnh Trung Quốc đã có những thao tác "nguy hiểm", khi nhiều lần ngăn chặn một tàu của Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho các ngư dân Philippines trên Biển Đông. 

phi1

Một tàu tuần duyên Philippines (phải) đang làm nhiệm vụ bị nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tại Bãi Cỏ Mây ngày 10/11/2023. AP - Joeal Calupitan

Theo hãng tin AFP, các vụ này xảy ra trong hai ngày 15 và 16/02/2024 tại khu vực gần bãi cạn Scarborough hiện do Trung Quốc kiểm soát. 

Các phóng viên của AFP và các phóng viên của nhiều cơ quan truyền thông Philippines đã có mặt trên chiếc tàu Datu Tamblot của Philippines trong chuyến đi 3 ngày để tiếp tế lương thực và nhiên liệu cho các ngư dân Philippines để họ có thể ở trên biển lâu hơn. Các tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã bốn lần chặn đường khi tàu tiếp liệu của Philippines tiến gần đến bãi cạn Scarborough.

Theo lời phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines khu vực Biển Đông trong cuộc họp báo tại Manila hôm nay, những hành động nói trên của hải cảnh Trung Quốc là "rất nguy hiểm", vì có thể "gây các vụ va chạm". Tuy bị ngăn chặn nhiều lần, cuối cùng, tàu của Philippines vẫn giao được nhiên liệu và lương thực cho các tàu cá của nước này. 

Bãi cạn Scarborough vẫn là điểm gây căng thẳng giữa hai nước kể từ khi bị Trung Quốc chiếm của Philippines vào năm 2012. 

Vào tháng 12/2023, một tàu của Philippines và một tàu của hải cảnh Trung Quốc đã va chạm nhau tại khu vực Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), nơi có một đội quân của Philippines đang trú đóng. Hai bên đã đổ trách nhiệm cho nhau về vụ này.

Thanh Phương

**************************

Philippines trin khai tàu chiến ra khu vc đi din Bin Đông đ ‘bo v li ích hàng hi’

Reuters, VOA, 15/02/2024

Philippines đã trin khai mt tàu chiến ra ngoài khơi đo Palawan đi din vi Bin Đông đ "bo v li ích hàng hi ca mình", mt quan chc hi quân cp cao cho biết, mt đng thái có th khiến Trung Quc khó chu.

phi2

Cờ Philippines tung bay bên cạnh các tàu hải quân neo đậu tại đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng ở Biển Đông đang tranh chấp, vào ngày 21/4/2023. (Ảnh : Ted Aljibe/AFP/Getty Images)

Trong bi cnh căng thng âm trên tuyến đường thy đang tranh chp, Phó Đ đc Edward Ike De Sagon nói s hin din ca con tàu Palawan "s là li nhc nh đi vi tt c nhng ai dám thách thc ch quyn ca chúng tôi rng chúng tôi luôn sn sàng và cnh giác".

Ông De Sagon cho biết thêm trong mt tuyên b bng văn bn đ ngày 13/2 nhưng được gi đi vào ngày 14/2 rng Philippines cũng s "tăng cường các n lc bo v lãnh th và li ích hàng hi biên gii phía Tây ca đt nước".

Vic trin khai tàu h tng tun tra BRP Emilio Jacinto hay PS35 din ra vài ngày sau khi Philippines và M tiến hành các cuc tp trn hàng hi chung Bin Đông, nơi Manila và Bc Kinh đang có khu chiến qua li v mt lot tranh chp lãnh th.

Palawan cũng là nơi có mt trong bn căn c b sung mà quân đi Hoa K được quyn tiếp cn vào năm ngoái theo Tha thun Hp tác Quc phòng Tăng cường (EDCA) ca Philippines vi đng minh hip ước ca mình. Tnh này có ngư trường phong phú và nhng bãi bin hoang sơ được du khách ưa chung.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, tuyến đường vn chuyn thương mi tr giá hơn 3 nghìn t đô la hàng năm, bao gm các phn ca vùng đc quyn kinh tế ca Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Năm 2016, Tòa án Trng tài Thường trc La Haye cho biết yêu sách ca Trung Quc không có cơ s pháp lý, mt quyết đnh mà Bc Kinh đã bác b.

Nguồn : VOA, 15/02/2024

Quay lại trang chủ
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)