Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/02/2024

Bắc Kinh đặt mục tiêu không chế Đài Loan trong năm 2024

RFI - VOA

Trung Quốc đặt mục tiêu "khống chế" can thiệp nước ngoài vào Đài Loan

Thu Hằng, RFI, 24/02/2024

Trung Quốc "cần kiên quyết đấu tranh chống chia cắt, vì Đài Loan đòi độc lập, khống chế can thiệp từ nước ngoài". Sau cuộc họp hai ngày kết thúc hôm 23/02/2024, lãnh đạo cấp cao thứ 4 của Đảng cộng sản Trung Quốc Vương Hỗ Ninh (Wang Huning) ra thông cáo nhấn mạnh "cần phải làm tốt công việc liên quan đến Đài Loan với tinh thần trách nhiệm và sự mệnh cao độ" trong năm kỉ niệm 75 năm lập quốc.

taiwan1

Quân đội Đài Loan bên giàn tên lửa phòng không Patriot Associated Press – Wally Santana - Ảnh tư liệu ngày 22/10/2004 :

Vẫn theo thông cáo, được Tân Hoa Xã trích dẫn, ông Vương Hỗ Ninh kêu gọi "ủng hộ vững chắc các lực lượng yêu nước và thống nhất trên đảo, đoàn kết đồng bào Đài Loan và duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan". Reuters nhắc lại trong thuật ngữ Trung Quốc, "can thiệp của các thế lực nước ngoài" bao gồm nhiều lĩnh vực như bán vũ khí cho Đài Loan và các chuyến công du của giới lãnh đạo hoặc nghị sĩ nước ngoài.

Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng thống nhất kể cả phải "dùng vũ lực", không công nhận chính quyền Đài Bắc. Tháng 01/2024, cử tri Đài Loan đã bầu ông Lại Thanh Đức – bị Bắc Kinh coi là "kẻ ly khai" – làm tổng thống mới thay bà Thái Anh Văn, cũng thuộc đảng Dân Tiến. 

Chính phủ Đài Bắc luôn khẳng định Bắc Kinh không có quyền nhân danh đại diện người dân Đài Loan trên trường quốc tế và những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh là vô giá trị vì Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa chưa bao giờ cầm quyền ở Đài Loan.

Ngày 01/10/1949, Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ở Bắc Kinh sau cuộc nội chiến đẫm máu. Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc thua cuộc, chạy sang Đài Loan vào cuối năm 1949. Hiện giờ đây vẫn là tên gọi chính thức của đảo Đài Loan. Cả hai bên không công nhận chính phủ của nhau.

Thu Hằng

**************************

Trung Quc đt mc tiêu ‘kim chế’ can thip nước ngoài vào Đài Loan trong năm nay

Reuters, VOA, 23/02/2024

Trung Quc đt mc tiêu "kim chế" s can thip ca nước ngoài đi vi Đài Loan và "kiên quyết chng li" mi n lc hướng ti nn đc lp chính thc ca hòn đo trong năm nay, nhân dp k nim nhy cm 75 năm ngày thành lp nước Trung Quc cng sn, truyn thông nhà nước cho biết hôm 23/2.

taiwan2

y viên Thường v B Chính tr Trung Quc - Vương H Ninh.

Trung Quc luôn coi Đài Loan dân ch là lãnh th ca riêng mình, pht l s phn đi ca chính ph Đài Bc và đã tăng cường áp lc chính tr và quân s đ khng đnh nhng tuyên b đó.

Đài Loan hi tháng trước đã bu Phó Tng thng đương nhim Li Thanh Đc làm tng thng tiếp theo, người mà Bc Kinh gi là k ly khai nguy him. Ông Li s nhm chc vào tháng 5. Ông đã nhiu ln đ ngh đàm phán vi Trung Quc nhưng đu b t chi.

Hãng thông tn Tân Hoa Xã chính thc ca Trung Quc cho biết lãnh đo cp cao v trí th tư ca Đảng cộng sản cm quyn, Vương H Ninh, đã t chc mt cuc hp kéo dài hai ngày, kết thúc hôm 23/2, v công vic liên quan đến Đài Loan năm nay.

Theo Tân Hoa Xã, ông Vương nói rng năm nay là năm k nim 75 năm thành lp nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa nên "cn phi làm tt công vic liên quan đến Đài Loan vi tinh thn trách nhim và s mnh cao đ".

Ông Vương được dn li nói rng Trung Quc "phi kiên quyết chng li s chia r nn đc lp ca Đài Loan, ngăn chn s can thip t các thế lc bên ngoài, ng h vng chc các lc lượng yêu nước và thng nht trên đo, đoàn kết đng bào Đài Loan và duy trì hòa bình, n đnh eo bin Đài Loan".

Theo thut ng ca Trung Quc, s can thip t các lc lượng bên ngoài thường bao gm các lĩnh vc như vic M bán vũ khí cho Đài Loan, các chuyến thăm ca các quan chc và nhà lp pháp nước ngoài ti Đài Bc.

Tân Hoa Xã cho biết Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh, đng thi là người đng đu y ban đi ngoi ca đng và Giám đc Văn phòng các vn đ Đài Loan ca Trung Quc t năm 2008 đến 2013, đã tham d cuc hp.

Chính ph Đài Loan nói rng Trung Quc không có quyn tuyên b đi din cho người dân hòn đo này trên trường quc tế và vì Cng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao gi cai tr Đài Loan nên các tuyên b ch quyn ca h là vô hiu.

Mao Trch Đông tuyên b thành lp Cng hòa Nhân dân Trung Hoa ti Bc Kinh vào ngày 1/10/1949, sau mt cuc ni chiến đm máu.

Chính ph Trung Hoa Dân Quc bi trn đã chy sang Đài Loan vào cui năm 1949 và k t đó tên này vn là tên chính thc ca hòn đo.

C hai đu không công nhn chính ph ca nhau.

Reuters

Nguồn : VOA, 23/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 91 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)