Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/02/2024

Trung Quốc ra mắt trực thăng tấn công Z-10

VOA tiếng Việt

Trc thăng tn công Z-10 ca Trung Quốc ra mt quc tế, trin vng xut khu không chc chn

Hãng AVIC ca Trung Quc ln đu tiên trưng bày trc thăng tn công Z-10 nước ngoài, ti Trin lãm hàng không Singapore, và là c máy duy nht không phi ca phương Tây được trưng bày trong mt năm không có công ty quốc phòng Nga nào tham d.

helocopter1

Mô hình mt chiếc Z-10 ca hãng Trung Quc AVIC ti trin lãm hàng không Paris hi tháng 6/2023. (Reuters/Benoit Tessier)

Mu trc thăng này ch có mt khách hàng xut khu được biết đến là Pakistan và cho đến nay vn chưa có tha thun mua bán nào v loi trc thăng này được công b ti trin lãm hàng không, ti đây, phn giao dch mua bán kết thúc vào th Sáu 23/2.

Douglas Barrie thuc Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế (IISS) nói : "Z-10 có th thu hút mt s quc gia không tiếp cn được vi công ngh quốc phòng ca M. H tr hu cn và bo trì sau bán hàng s là mt thách thc, do Bc Kinh tương đi thiếu kinh nghim trong lĩnh vc này".

Chiếc trc thăng này có súng máy gn bên dưới mũi máy bay và được trưng bày cùng vi mt s loi tên la và rocket tương thích, nm không xa trc thăng tn công ca hãng Boeing là AH-64 Apache được quân đi Singapore và nhiu đng minh khác ca M s dng.

Các chuyên gia nói rng ít có kh năng nó cnh tranh được vi Apache hoc nhiu loi trc thăng khác ti trin lãm hàng không, bao gm c nhng chiếc ca Bell Helicopters, Airbus và các hãng khác.

Malcolm Davis, nhà phân tích cp cao ti Vin Chính sách Chiến lược Úc, nói : "Các kh năng hot đng và tác chiến ca loi máy bay này chc chn s khiến nó được quan tâm đ xut khu. Có l có mt khong cách trong mt năng lc quan trng, đó là là kh năng phi hp gia máy bay có người lái và không người lái (MUM-T) cho phép phi đi Z-10 điu khin máy bay không người lái và các loi đn bay ... Kinh nghim thu được Ukraine cho thy trc thăng tn công và trc thăng trinh sát vũ trang hot đng trên không gian chiến đu trong tương lai s ngày càng ph thuc vào kh năng MUM-T".

Các kh năng vn hành, tác chiến ca Z-10 chưa được công b, nhưng hãng truyn thông nhà nước Trung Quc Global Times đưa tin là nó có "kh năng bay vượt tri, cơ đng tt tm thp, ha lc, kh năng sng sót, công thái hc và đ tin cy cũng xut sc".

Đi din mt công ty quốc phòng Châu Âu cho rng nhng khách hàng tim năng ca Z-10 có th bao gm Myanmar và các quc gia Đông Nam Á đã s dng các thiết b khác do Trung Quc sn xut.

Davis đng ý, ghi nhn rng các hn chế xut khu ca Hoa K cũng có th nh hưởng đến quyết đnh mua sm.

"Tôi hình dung rng các ng c viên mua máy bay nhiu kh năng s là các quc gia có quan h thân thin vi Bc Kinh Lào, Campuchia, Myanmar và có l c Malaysia nhưng liu h có nhu cu v loi năng lc này không ?" Davis nói.

Nguồn : VOA, 22/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 113 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)