Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/05/2024

Campuchia nói Việt Nam đóng đập thủy điện Sesan Yali gây thiếu nước

RFA tiếng Việt

Người dân từ gần 60 làng hạ lưu sông Mekong ở Campuchia đang kêu gọi giới chức nước này can thiệp giúp họ sau khi Việt Nam đóng đập thủy điện Sesan Yali gây khô hạn.

yali1

Dòng Sesan, một nhánh của sông Mekong hôm 3/5/2024 - Ảnh người dân cung cấp

Những người dân địa phương ở Campuchia nói với RFA rằng mực nước ở dòng Sesan – một nhánh của sông Mekong – đã giảm xuống gây thiếu nước cho các làng, ảnh hưởng đến việc đánh bắt cá và môi trường sinh thái ở dòng sông, gây tác động xấu tới ngành du lịch.

Có tổng cộng 57 làng ở Campuchia thuộc tỉnh Ratanakkiri bị ảnh hưởng. Người dân ở đây đã kêu gọi chính phủ nói chuyện với phía Việt Nam để giải quyết vấn đề này.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nguyên vì sao Việt Nam dừng dòng chảy qua đập Sesan Yali nhưng người dân địa phương cho biết điều này vẫn thường xuyên xảy ra.

Người dân Campuchia cho biết giới chức nước này hiện chưa làm gì để giải quyết vấn đề.

RFA hiện chưa nhận được phản hồi từ chính quyền tỉnh Ratanakkiri, Bộ Nguồn nước và Khí tượng Campuchia, và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Việc Việt Nam xây dựng đập thủy điện Sesan Yali và các đập khác trên dòng Sesan các năm trước đã gây phản ứng giận từ chính phủ Campuchia vì lo ngại về những ảnh hưởng đến hệ sinh thái dòng sông.

Trong một cuộc phỏng vấn với VTC News hôm 27/4, Giám đốc Công ty thủy điện Sê San (Gia Lai) Hồ Trung Đông cho biết, ngành điện chỉ đạo các nhà máy thủy điện phải giữ được mực nước lớn nhất, phục vụ cho cao điểm phát điện những ngày hè do dự báo hạn hán và lượng nước về thấp hơn mọi năm. Ông Đông nói : 

"Hiện nay chúng tôi đang giảm công suất phát điện để tích nước, giữ nước. Thủy điện Sê San chỉ chạy hết công suất 3 tiếng vào khung giờ cao điểm 17 - 20h với tổng lượng phát 360MW. Vào thời điểm ban ngày, chúng tôi phải tạm dừng phát điện để trữ nước phục vụ cho dài hạn của năm 2024". 

Nguồn : RFA, 14/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)