Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/05/2024

Miến Điện : Người Rohingya ở sát Bangladesh lo bị cuốn vào giao tranh

RFI tiếng Việt

Khoảng 30 người Rohingya bị thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa tập đoàn quân sự Miến Điện và quân nổi dậy ngày 18/05/2024. Lực lượng Quân đội Arakan cho biết đã chiếm được toàn bộ căn cứ của tập đoàn quân sự và kiểm soát thị trấn Buthidaung, ở phía tây Miến Điện, gần biên giới với Bangladesh.

miendien1

Một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (the Karen National Union), kiểm tra căn cứ vừa chiếm được của tập đoàn quân sự ở thị trấn Myawaddy, bang Kayin, Miến Điện, ngày 12/04/2024. AP

Cộng đồng thiểu số Rohingya theo Hồi Giáo lo bị cuốn vào các cuộc giao tranh ngày càng gay gắt. Khoảng 700.000 người Rohingya đã phải bỏ trốn cuộc truy sát từ năm 2017, nhưng vẫn còn hơn 500.000 người ở lại bang Rakhine, miền tây Miến Điện.

Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Bangkok cho biết thêm :

"Các cuộc giao tranh ở bang Rakhine, còn gọi là bang Arakan, ở Miến Điện, trở nên căng thẳng từ tháng 11/2023. Đây là thời điểm mà lệnh ngừng bắn, có từ khi xảy ra cuộc đảo chính tháng 02/2021 giữa tập đoàn quân sự và lực lượng vũ trang Quân đội Arakan (AA) hùng mạnh, bị phá vỡ. Từ đó, cuộc xung đột vũ trang đã lan rộng ra hầu hết bang và thị trấn Buthidaung, sát biên giới với Bangladesh, rơi vào tay quân nổi dậy ngày 18/05.

Trong nhiều tuần trước, lực lượng Quân đội Arakan, với đa số là tộc người Rakhine, thông báo đã bắt giữ vài trăm quân nhân Miến Điện ở trong khu vực. Đây là một tổn thất lớn cho tập đoàn quân sự đang phải đối phó với cuộc nổi dậy vũ trang ở biên giới với Thái Lan và Trung Quốc.

Ít nhất khoảng 30 dân làng là người thiểu số Hồi Giáo Rohingya bị thiệt mạng trong các vụ oanh kích, theo nhiều cơ quan truyền thông địa phương, trong khi họ đã là nạn nhân của các vụ thảm sát hàng loạt vào năm 2017. Hơn 1.000 người Rohingya dường như đã bị tập đoàn quân sự Miến Điện bắt đi lính từ tháng 02

Quân đội Arakan là một trong những lực lượng vũ trang hùng mạnh ở Miến Điện và đang giữ vai trò điều phối quan trọng giữa các nhóm nổi dậy vũ trang khác. Tập đoàn quân sự cầm quyền đang phải chịu áp lực chưa từng có trong lịch sử Miến Điện".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 353 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)