Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/05/2024

Tàu Trung Quốc tung hoành trên biển Việt Nam

BBC - RFA - RFI

Vit Nam phn đi vic Trung Quc c tàu bnh vin đến Hoàng Sa

VOA, 24/05/2024

Vit Nam va lên tiếng phn đi vic Trung Quc vi phm ch quyn ca nước này sau khi Bc Kinh điu tàu bnh vin hi quân ti qun đo Hoàng Sa nơi đang có tranh chp Bin Đông.

taubenhvien1

Trung Quốc ngày 22/5 đưa tin tàu bệnh viện Hữu Ái thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam đã tới nhiều thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa

"Vit Nam kiên quyết phn đi mi hot đng vi phm ch quyn đi vi qun đo Hoàng Sa", trang VnExpress dn li phó phát ngôn viên B Ngoi giao Đoàn Khc Vit cho biết trong cuc hp báo ngày 23/5, khi ông được hi v thông tin Trung Quc điu tàu bnh vin ti Hoàng Sa.

Tàu bnh vin Hu Ái (Youai) thuc B Tư lnh Quân khu min Nam ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc gn đây được cho là đã thc hin chuyến hành trình kéo dài 7 ngày đ cung cp dch v khám và điu tr y tế cho các binh sĩ Trung Quc đn trú trên mt s thc th ca qun đo Tây Sa, tên gi ca Trung Quc đi vi qun đo Hoàng Sa.

Ông Vit cho biết Vit Nam kiên quyết phn đi mi hành đng cn tr, xâm phm ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán ca mình.

Ông Vit lp lai các tuyên b rng Vit Nam có đy đ chng c lch s và cơ s pháp lý đ khng đnh ch quyn ca mình đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa phù hp vi lut pháp quc tế.

Trong chuyến đi nói trên, tàu bnh vin Hu Ái cũng đã tiến hành mt lot khóa hun luyn bao gm chuyn người b thương trong các tình hung khn cp, thc hin sơ cu tuyến đu và gii cu các tàu b hư hng, đài truyn hình Quc gia Trung Quc CCTV tường thut hôm 21/5.

Vit Nam có tranh chp ch quyn dai dng vi Trung Quc liên quan ti hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa và đã nhiu ln kêu gi nước láng ging gii quyết nhng bt đng theo lut pháp quc tế.

Hi tháng 1/2024, khi Vit Nam đánh du 50 năm Trung Quc xâm chiếm qun đo Hoàng Sa năm 1974, Hà Ni nói rng h "có đ cơ s pháp lý và bng chng lch s" đ khng đnh ch quyn đi vi các qun đo này. Ngay sau đó, Bc Kinh đáp li rng các yêu sách ch quyn ca Trung Quc đi vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa đã được ược lch s và lut pháp chng minh hoàn toàn".

Cũng hôm 23/5, khi được hi v thông tin Trung Quc ban hành quy đnh cho phép lc lượng hi cnh nước này "bt người nước ngoài b nghi xâm phm biên gii" trên bin, ông Vit cho biết "Vit Nam luôn kiên quyết, kiên trì bo v ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam ti các vùng bin, cũng như li ích chính đáng ca công dân Vit Nam phù hp vi UNCLOS 1982 và lut pháp ca Vit Nam".

Trung Quc gn đây cho phép hi cnh nước này bt gi người nước ngoài vượt biên trái phép ti 30 ngày mà không cn xét x, thm chí là 60 ngày trong nhng trường hp phc tp hơn.

Nguồn : VOA, 24/05/2024

**************************

Trung Quốc ra quy định bắt người, Việt Nam lên tiếng nhưng không rõ ràng

BBC, 23/05/2024

Trung Quốc vừa ban hành một quy định mới cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc bắt và giam giữ người nước ngoài "xâm phạm hoặc có hành vi hỗ trợ xâm phạm" với thời gian lên tới 60 ngày. Hôm nay 23/5, Việt Nam lên tiếng nhưng không nêu rõ lập trường về quy định trên.

haicanh1

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt không nêu rõ lập trường về quy định mới của Trung Quốc

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 23/5, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt đã được hỏi về quy định mới của Trung Quốc.

Về vấn đề này, ông Việt nhắc lại quan điểm, lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông, theo báo Tuổi Trẻ.

"Việt Nam luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển, cũng như lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam phù hợp công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và luật pháp của Việt Nam", ông Việt trả lời.

Ông không nói cụ thể liệu Việt Nam có phản đối quy định mới của Trung Quốc hay không.

Quy định này của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 15/6, trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc vẫn có nhiều tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ.

Khác với Việt Nam, Philippines đã ra tuyên bố sẽ không cho phép cảnh sát biển Trung Quốc bắt giữ ngư dân Philippines bị cáo buộc vi phạm trong các vùng biển của nước này (Philippines).

Manila khẳng định sẽ phản đối bằng ngoại giao nếu Bắc Kinh áp dụng quy định trên.

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền trên phần lớn các khu vực giàu tài nguyên khóang sản ở Biển Đông. Những khu vực này cũng được Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền

Cũng tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về việc Trung Quốc đưa tàu bệnh viện thuộc Hải quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) đến Hoàng Sa, ông Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh : "Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hoạt động liên quan vi phạm chủ quyền của Việt Nam".

Thông tin về hoạt động của tàu bệnh viện Trung Quốc được hé lộ hôm 21/5 trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Tuy không nói rõ thời gian triển khai, CCTV cho biết đội ngũ bác sĩ của tàu đã khám sức khỏe, chẩn đoán và điều trị, tư vấn tâm lý cho các binh sĩ Trung Quốc đóng quân tại Hoàng Sa.

Theo báo Tuổi Trẻ, có những chuyên gia quốc tế đã cảnh báo rằng đây có thể là "cái bẫy cung ứng nhân đạo" của Trung Quốc "nhằm thúc đẩy các yêu sách vô lý trên Biển Đông".

‘Hành động leo thang căng thẳng trắng trợn’

Theo một bài viết ngày 15/5 trên South China Morning Post (SCMP), dù luật và quy định hiện hành cho phép cảnh sát biển Trung Quốc bắt giữ các đối tượng tình nghi, đây là lần đầu tiên có một quy định nêu rõ quy trình thực thi pháp luật của lực lượng cảnh sát biển đối với việc bắt giữ hành chính.

Quy định mới cho phép cảnh sát biển Trung Quốc - tức hải cảnh - bắt và giam giữ lên tới 30 ngày mà không cần thông qua xét xử đối với người nước ngoài "xâm phạm hoặc có hành vi hỗ trợ xâm phạm" lãnh hải hoặc vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đối với những vụ việc phức tạp, thời hạn giam giữ có thể được kéo dài đến 60 ngày.

Các nhà lập pháp và quan chức Philippines đã lên tiếng phản đối vì cho rằng quy định nói trên sẽ được áp dụng trên Biển Đông.

Ngày 19/5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã kịch liệt phản đối hành vi đe dọa bắt giữ của Trung Quốc và cảnh báo : "Những hành động kiểu như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Philippines. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để luôn bảo vệ công dân của mình".

Trong một tuyên bố vào ngày 18/5, Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin Romualdez cho biết : "Những tuyên bố đầy hung hăng của Trung Quốc là hành động leo thang căng thẳng trắng trợn ở Biển Tây Philippines".

Biển Tây Philippines là tên gọi mà Philippines đặt cho một khu vực ở Biển Đông, bao gồm khu vực quần đảo Trường Sa mà Philippines gọi là Kalayaan và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

"Trung Quốc phải tôn trọng các phán quyết quốc tế... thay vì đơn phương áp đặt luật lệ và bắt nạt các quốc gia khác".

Ông Romualdez cho biết Quốc hội Philippines "sẽ không chấp nhận bất kỳ vụ bắt giữ công dân hoặc ngư dân Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi".

Trong một bài viết ngày 20/5 trên SCMP, Cựu thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Caprio nói rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để bắt giữ người Philippines vì "theo UNCLOS, [các quốc gia] có quyền tự do hàng hải và hàng không ở tất cả các vùng hải phận quốc tế và đặc quyền kinh tế".

"Quy định mới này vi phạm nguyên tắc căn bản của UNCLOS. Đây là luật tục quốc tế ràng buộc tất cả các quốc gia, ngay cả những nước không phải là thành viên của UNCLOS [tuân thủ]".

Trung Quốc và Philippines hiện cũng đang có nhiều xung đột trên Biển Đông.

Ngày 30/4, cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào một tàu Philippines đang phân phối nhiên liệu và thực phẩm cho ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough.

Ngày 23/3, nhiệm vụ tiếp tế định kỳ tới tiền đồn của Philippines ở Bãi Cỏ Mây đã bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc cản trở. Hai tàu này đã bắn vòi rồng vào một tàu tiếp tế dân sự và khiến ba thủy thủ bị thương.

Nguồn : BBC, 23/05/2024

****************************

Việt Nam lên tiếng về những diễn biến mới nhất của Trung Quốc tại Biển Đông

RFA, 23/05/2024

Việt Nam vào ngày 23 tháng 5 lặp lại phản đối những hoạt động của phía Trung Quốc tại Biển Đông mà Hà Nội cho là vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

haicanh2

Một tàu hải cảnh Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 19/4/2023

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt, được báo giới dẫn lại quan điểm của Hà Nội về các diễn biến liên quan mới nhất tại Biển Đông.

Đối với quy định mới mà Trung Quốc ban hành hôm 15 tháng 5 và bắt đầu có hiệu lực từ 15 tháng 6 cho phép Hải cảnh của Bắc Kinh giam giữ 30 ngày, thậm chí đến 60 ngày trong trường hợp phức tạp, không qua xét xử người nước ngoài nào bị cho xâm phạm hoặc có hành vi hỗ trợ xâm phạm lãnh hải/vùng biển mà Hoa Lục tuyên bố chủ quyền, Phó Phát ngôn nhân Đoàn Khắc Việt lặp lại quan điểm : "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử cũng như cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việt Nam luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển cũng như lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam, phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và luật pháp của Việt Nam".

Đối với tin mà phía Trung Quốc loan ngày 22/5 về việc Hải quân Trung Quốc đưa một tàu bệnh viện đến các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa để kiểm tra sức khỏe, điều trị cho binh sĩ của họ tại đó, ông Đoàn Khắc Việt cũng lặp lại quan điểm : "Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hoạt động liên quan mà vi phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa".

Trung Quốc hoàn tất việc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa hồi đầu năm 1974. Lúc đó quần đảo này do Hải quân miền nam Việt Nam quản lý.

Vào năm 1988, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm một số đảo thuộc Trường Sa do chính phủ Hà Nội hiện nay quản lý.

Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông trong đường đứt khúc mà họ tự vạch ra. Đường này bị Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye, và vào tháng 7 năm 2016, Tòa tuyên đường đứt khúc đó không có giá trị cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử.

Nguồn : RFA, 23/05/2024

*****************************

Biển Đông : Trung Quốc cho phép Hải cảnh bắt giam "người lạ" "xâm phạm biên giới" đến 60 ngày

Thu Hằng, RFI, 22/05/2024

Bắc Kinh tiếp tục mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Ngày 15/05/2024, Hải cảnh Trung Quốc (CCG) đăng Quyết định số 3 về "Quy định thủ tục về thực thi hành chính của Cảnh sát biển" Trung Quốc cho phép nhân viên của lực lượng này bắt giữ người nước ngoài bị tình nghi vượt hải giới "trái phép". 

haicanh3

Tàu của hiệp hội Atin-Ito xuất phát từ Masinloc, tỉnh Zambales, Philippines ngày 15/05/2024 đến tiếp tế cho các tàu neo đậu gần bãi cạn Scarborough. AP

Có hiệu lực từ ngày 15/06, biện pháp nguy hiểm này, được cho là chủ yếu nhắm đến Philippines, liên quan đến tất cả các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Manila kêu gọi các "nạn nhân" của Bắc Kinh bác bỏ quy định mới và cùng kiện ra Tòa Thường trực Quốc tế.

Người nước ngoài có thể bị Hải cảnh Trung Quốc bắt giữ đến 60 ngày

South China Morning Post là cơ quan truyền thông đầu tiên đăng bài về luật mới của Trung Quốc. Thực ra, kể từ khi lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc (Hải cảnh) được chuyển từ Tổng cục Hải dương sang Cảnh sát vũ trang Nhân dân ngày 01/01/2018, rất nhiều luật và quy định đã được thông qua để tạo cho Hải cảnh cơ sở luật pháp vững chắc hơn và cho phép họ có quyền bắt giữ nghi phạm. Nhưng đây là lần đầu tiên, một quy định đặc biệt nêu rõ thủ tục áp dụng luật về mặt giam giữ hành chính đối với Hải cảnh.

Theo trang CCTV ngày 18/05, văn bản mang tên "Quy định thủ tục về thực thi hành chính của Cảnh sát biển" có tổng cộng 16 chương và 281 điều, gồm các nguyên tắc chung, thẩm quyền, giám sát và kiểm tra tại chỗ, lưu trữ hồ sơ… Trang Inquirer cho biết đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa ra tuyên bố về chủ đề này nhưng ngày 17/05 đã trao cho các nhà báo bản sao của tài liệu dài 92 trang, viết bằng chữ Hoa.

Chương 14 quy định về việc xử lý các sự vụ hành chính liên quan đến người nước ngoài bị tình nghi "vi phạm" biên giới của Trung Quốc. Hải cảnh Trung Quốc được phép bắt giữ đến 30 ngày người nước ngoài vi phạm quy định của Trung Quốc về xuất-nhập. Thời hạn có thể kéo dài đến 60 ngày đối với những trường hợp phức tạp, sau khi được người đứng đầu cơ quan Hải cảnh phê chuẩn, theo CCTV và gồm ít nhất 4 trường hợp : (1) Người bị tình nghi xuất nhập cảnh trái phép ; (2) Người bị nghi ngờ giúp đỡ người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép (3) Người bị nghi ngờ cư trú hoặc làm việc bất hợp pháp (4) Người bị nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh, lợi ích quốc gia, phá rối đời sống xã hội và công cộng ; trật tự, hoặc tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm khác.

Bối cảnh ban hành quy định mới

Quy định mới được Hải cảnh Trung Quốc thông qua ngày 15/05, không rõ là trùng hợp hay cố tình, đúng vào ngày hiệp hội "Atin Ito" (This is ours, tạm dịch : Đó là thuộc chủ quyền của chúng tôi) bắt đầu đợt tiếp tế nhiên liệu và lương thực thứ hai cho ngư dân và những công dân đến bảo vệ chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn Scarborough (Panatag, theo tên gọi của Philippines), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và bị Bắc Kinh chiếm từ năm 2012.

Đoàn tầu của hiệp hội "Atin Ito", gồm nhiều tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động độc lập Philippines, xuất phát từ Masinloc, tỉnh Zambales. Đợt tiếp tế đầu tiên được tổ chức chỉ 2 tuần sau sự kiện ba tầu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào hai tầu Philippines gần bãi cạn Scarborough ngày 30/04. Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đã đuổi tầu Philippines "thâm nhập" vào vùng biển của họ. Sự cố xảy ra đúng lúc Philippines và Hoa Kỳ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Balikatan.

Cùng ngày ban hành quy định mới, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cảnh cáo Manila mọi xâm phạm đến "chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc", đồng thời nhấn mạnh "Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền và đưa ra những biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp".

Tháng 11/2023, khi thăm một sở chỉ huy của lực lượng hải cảnh ở Thượng Hải, chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi lực lượng này phải làm mọi cách để luật pháp Trung Quốc được tôn trọng, "bảo vệ tuyệt đối" chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải quốc gia, phải trấn áp mọi hình vi phạm tội ngoài khơi và bảo vệ kinh tế biển của Trung Quốc. 

Manila kêu gọi các nước láng giềng kiện Trung Quốc nếu công dân bị bắt

Ngày 18/05, tổng thống Marcos Jr. lên án những quy định mới của Trung Quốc "là hoàn toàn không chấp nhận được đối với Philippines" và Manila "sẽ đưa ra mọi quyết định cần thiết để bảo vệ công dân của mình". Thiếu tướng Jay Tarriela, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines về biển Tây Philippines (tên Philippines gọi Biển Đông), được trang Inquirer trích dẫn ngày 18/05, cũng khẳng định "luật Trung Quốc sẽ không ngăn được tuần duyên và quân đội Philippines bảo vệ lợi ích của nhân dân Philippines".

Ông lên án quy định mới của Hải cảnh Trung Quốc "là thêm một hành động hăm dọa" để làm nhụt chí những hoạt động, như chương trình của hiệp hội "Atin Ito" và là "một hành động bất hợp pháp" khác được bao biện bằng yêu sách chủ quyền trong đường 9 đoạn "tưởng tượng" đối với hầu hết Biển Đông. Theo thiếu tướng Jay Tarriela, quy định mới có thể "sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực cho Trung Quốc" vì khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ, "rất có khả năng là thêm nhiều nước khác lên tiếng chỉ trích, phản đối kiểu luật bất hợp pháp được Trung Quốc thông qua bất chấp luật pháp quốc tế".

Ngày 20/05, ông Antonio Carpio, nguyên thẩm phán Tòa Án Tối Cao Philippines, cho rằng Trung Quốc có nguy cơ chịu thêm thất bại về mặt pháp lý nếu bắt giữ ngư dân Philippines ở Biển Đông. Trả lời phỏng vấn đài TeleRadyo Serbisyo, được trang ABS-CBN trích dẫn, luật gia nổi tiếng về Biển Đông giải thích là Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye đã ra phán quyết năm 2016 bác đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có vùng biển Tây Philippines. Có nghĩa là Manila có thể kiện Bắc Kinh ngay lập tức nếu Hải cảnh Trung Quốc bắt giữ công dân Philippines hoạt động trong vùng biển này. Ông khẳng định Philippines chắc chắn thắng kiện dù Bắc Kinh không công nhận phán quyết năm 2016. Cũng viện vào phán quyết của Tòa Trọng Tài mà nhiều quốc gia khác, như Hoa Kỳ, đã tiến hành tuần tra vì tự do hàng hải ở trong vùng.

Risa Hontiveros, người đứng đầu phe đối lập ở Thượng Viện Philippines, có chung ý tưởng với cựu thẩm phám Carpio. Ông cho rằng "chính phủ Philippines hiện giờ cần kêu gọi các nước đồng minh như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp và những nước chung chí hướng, lên tiếng phản đối hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, bằng cách tham gia các cuộc tuần tra với Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của mình".

Ngoài ra, phe đối lập cũng yêu cầu tổng thống Marcos Jr. kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng Tài Thường Trực. Neri Colmenares, chủ tịch đảng Bayan Muna đối lập, cho rằng Philippines cùng với các đối tác ở ASEAN, cũng là nạn nhân trong chính sách hăm dọa của Trung Quốc, như Việt Nam, Malaysia, nên nộp đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa Trọng Tài để chấm dứt "hành động hiếu chiến ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở trong vùng".

Tuy nhiên, trước mắt, Jonathan Malaya, người phát ngôn của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về biển Tây Philippines (National Task Force West Philippines Sea), kêu gọi trong buổi họp báo hôm 20/05 rằng "tất cả các nước ven biển, nhất là các nước láng giềng như Việt Nam, Malaysia, Brunei và Indonesia, không công nhận những quy định bất hợp pháp này và tiếp tục lưu thông ở những vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép" để qua đó bác bỏ mối đe dọa của Trung Quốc về việc bắt giữ vô cớ người nước ngoài thâm nhập Biển Đông.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC, RFA, RFI, Thu Hằng
Read 244 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)