Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/08/2017

Biển Đông : Tàu chiến Trung Quốc đến gần đảo Thị Tứ để làm gì ?

Tổng hợp

Tàu chiến và dân quân biển Trung Quốc đến sát đảo Thị Tứ (RFI, 15/08/2017)

Một dân biểu Philippines ngày 14/08/2017 đã lên tiếng báo động về các hành vi "bất thường" của Trung Quốc sát đảo Thị Tứ - mà Philippines đang kiểm soát và đặt tên là Pag-asa - tại vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Trả lời báo chí Philippines, dân biểu này lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc tìm cách chiếm đóng các cồn cát gần đảo Thị Tứ.

pagasa1

Binh sĩ Philippines trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp ngày 11/05/2015. AFP PHOTO / POOL / RITCHIE B. TONGO

Theo dân biểu Gary Alejano, các nguồn tin từ quân đội Philippines cho biết là đã có đến 5 tàu Trung Quốc, bao gồm hai hộ tống hạm, một tàu hải cảnh và hai tàu cá lớn, bên trên có chở vố số dân quân biển, xuất hiện tại khu vực sát đảo Thị Tứ từ hôm 12/08 vừa qua.

Trả lời báo mạng Rappler của Philippines, ông Alejano lo ngại rằng Trung Quốc "có thể đang có một kế hoạch thâm hiểm nhằm chiếm đóng những cồn cát nằm ngay ở phía tây đảo Thị Tứ", thường được người Philippines đang sống trên đảo Thị Tứ dùng làm nơi câu cá hay ăn picnic.

Theo chính khách Philippines này, còn có tin cho biết là tàu cá Trung Quốc đã xông ra ngăn chận, không cho tàu ngư chính của Philippines tiến vào khu vực.

Cho dù tàu Trung Quốc thường xuất hiện gần đảo Thị Tứ, vốn chỉ cách Đá Xu Bi, một trong bảy hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm đóng tại Trường Sa và bồi đắp thành tiền đồn, khoảng 20 hải lý, đây là lần đầu tiên mà tàu Trung Quốc áp sát những bãi cạn chỉ cách đảo Thị Tứ không đầy 3 hải lý.

Thị Tứ là một trong những đảo đá lớn nhất tại vùng quần đảo Trường Sa, do Philippines kiểm soát, nhưng cũng bị Trung Quốc, Việt Nam đòi chủ quyền. Trên đảo Thị Tứ có một phi đạo ngắn, đủ cho vận tải cơ C.130 đáp xuống, với khoảng 100 người thường xuyên cư ngụ, bao gồm cả binh lính, công chức lẫn dân thường.

Theo báo Philippine Inquirer, trong một cuộc họp báo hôm nay, dân biểu Alejano đã không ngần ngại tố cáo ý đồ lấn chiếm của Trung Quốc và kêu gọi chính quyền Manila đề cao cảnh giác, rút kinh nghiệm từ chiến thuật Bắc Kinh dùng vào năm 1995 để chiếm đóng Đá Vành Khăn (Mischief Reef) từ tay Philippines :

"Các sự kiện này rất khả nghi và đáng ngại căn cứ vào việc Trung Quốc luôn nói công khai một đằng, nhưng trong thực tế lại làm một nẻo khác. Ví dụ như việc ngư dân Philippines vẫn tiếp tục bị Hải Quân hay Hải Cảnh Trung Quốc sách nhiễu ở Biển Tây Philippine (tên Manila đặt cho Biển Đông). Đừng quên những gì đã xảy ra vào năm 1995 khi họ chiếm lấy Mischief Reef".

Đối với dân biểu Alejano, chính quyền Philippines phải xử lý vụ việc này một cách nghiêm túc và đòi Trung Quốc rút tàu ra khỏi khu vực đảo Pag-asa, và gởi công hàm phản đối ngoại giao một cách thích đáng.

Trọng Nghĩa

**********************

Tàu chiến Trung Quốc áp sát đảo Thị Tứ ở Trường Sa (RFA, 15/08/2017)

Tàu chiến Trung Quốc áp sát đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa. Nghị sĩ Philippines Gary Alejano ngày 14 tháng 8 dẫn nguồn tin quân đội cho biết 5 tàu Trung Quốc xuất hiện gần các bãi cạn ở phía Tây đảo Thị Tứ kể từ hôm 12 tháng 8.

ts7

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa AFP

Trang mạng Rappler loan tin nói rõ trong số 5 con tàu này có 2 tàu hộ vệ, 1 tàu tuần duyên và 2 tàu cá cỡ lớn.

Trong phiên họp Hạ viện Philippines, ông Alejano cho biết đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc tiến gần đến những bãi cạn thuộc hòn đảo ở khoảng cách chưa đầy 5 kilomet rưỡi. Đồng thời ông cũng cảnh báo về nguy cơ Trung Quốc có thể xâm chiếm các bãi cạn ngay phía Tây Thị Tứ, và có thể sử dụng các ngư dân để tấn công hòn đảo này bằng cách ngăn chặn, gây rối ngư dân và tàu công vụ.

Hiện Trung Quốc chưa bình luận gì về phát biểu của ông Alejano.

Đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa và hiện đang do Philippines quản lý ; và Việt Nam tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

******************

Tàu Trung Quốc xuất hiện gần đảo Thị Tứ, Phi lo ngại ý đồ Bắc Kinh (VOA, 15/08/2017)

Người phát ngôn quân đi Philippines, Đi tá Edgard Arevalo, hôm 15/8 cho biết chính quyn Philippines đang tìm cách xác minh các bn tin tường trình v nhng hot đng kh ngh ca nhiu chiếc tàu Trung Quc gn đo Th T Biển Tây Philippines, Việt Nam gi là Bin Đông.

ts8

Đảo Th T (còn gi là đo Pagasa) là đo ln nh qun đo Trường Sa, gn Philippines.

Theo trang tin tức Rappler.com, dân biu H vin Philippines Gary Alejano dn các ngun tin t quân đi, báo cáo v "các hot đng bt thường rt kh nghi ca tàu chiến và tàu tun duyên Trung Quc cùng ‘mt lực lượng dân quân bin’ gn đo Th T. Dân biu Alejano cho biết trong s 5 tàu Trung Quc xut hin gn các bãi c phía tây đo Th T t hôm 12/8, có 2 tàu h tng, mt tàu tun duyên và 2 tàu cá c ln.

ts9

Trong s 5 tàu Trung Quc xut hin gn các bãi c phía tây đo Th T t hôm 12/8, có 2 tàu h tng, mt tàu tun duyên và 2 tàu cá c ln.

Dân biểu đi lp này ca Philippines còn tiết l rng cách đây hai ngày, ông nhn được tin rng mt chiếc tàu ca chính ph Philippines, thuc Phòng Sinh thái Ngh Cá và Tài nguyên Thy sinh vt, đã b chn, không cho ti gn các bãi cn nm v hướng Bc đo Th T.

Bản tin nói dân biu Alejano đã nêu lên sự c này vi B trưởng Quc phòng Delfin Lorenzana ti H vin Philippines ti hôm 14/8 trong các cuc tho lun v ngân sách B Quc phòng.

Dân biểu Alejano cnh báo Trung Quc có th có kế hoch nhm xâm chiếm các bãi c phía tây Th T. Ông nói ông lo lắng Trung Quc có th s dng "lc lượng dân quân bin" tc là ngư dân, d tn công đo Th T.

Đảo Th T, Philippines gi là đo Pag-asa, là đo ln nht ti qun đo Trường Sa, hin do Philippines chiếm đóng, nhưng là nơi Vit Nam cũng tuyên bthuộc ch quyn ca mình.

Tàu Trung Quốc thường xuyên xut hin gn đo Th T nhưng hình như đây là ln đu tiên các tàu này tiến gn đến cách các bãi cn ca hòn đo này chưa đy 5,5 km.

Đại tá Thu quân Lc chiến Arevalo nói s cn vài ngày trước khi có thể kim chng thông tin này. Ông nói :

"Tôi tin rằng vn đ này gi thuc thm quyn ca Toán đc nhim Bin Tây Philippines".

Người phát ngôn quân đi Philippines nói ông s không bình lun thêm v vn đ này cho ti khi đã thy được toàn cnh tình hình hiện nay.

Bộ trưởng Quc phòng Philippines Lorenzana nói ông tin tưởng Trung Quc s không chiếm đóng thêm lãnh th, lãnh hi nào khác trong Bin Đông, da trên mt "tha thun sng chung hòa bình" mà ông nói đã được B trưởng Ngoi giao Philippines Alan Peter Cayetano điều gii.

Quay lại trang chủ
Read 607 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)