Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/08/2024

Bị giải thể, đối lập Thái lập đảng mới

Tổng hợp

Đối lập Thái Lan thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể

Trọng Thành, RFI, 09/08/2024

Một ngày sau khi Move Forward, đảng đối lập chính ở Thái Lan, bị giải thể theo quyết định của Tòa Bảo Hiến, hôm nay, 09/08/2024, ban lãnh đạo đảng này đã công bố lập một đảng mới : Đảng Nhân Dân (PP - People’s Party) và thu hút ngay được 10.000 đơn xin gia nhập.

thailan1

Người đứng đầu Đảng của Nhân Dân (PP - People’s Party) Natthaphong Ruengpanyawut (thứ 2 từ trái sang) và thành viên của đảng trong buổi họp báo thông báo thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể, Bangkok, Thái Lan, ngày 09/08/2024. Reuters - Chalinee Thirasupa

Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay tại Bangkok, lãnh đạo Đảng Nhân Dân, chính trị gia 37 tuổi Natthaphong Ruengpanyawut, tuyên bố mục tiêu của đảng là chuẩn bị cho cuộc tranh cử năm 2027. Natthaphong Ruengpanyawut thay thế nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, vốn thu hút nhiều ủng hộ của dân chúng, nhưng không thể tiếp tục lãnh đạo đảng, do bị cấm ra ứng cử trong 10 năm. Lãnh đạo của PP nhấn mạnh "cho dù biết bản thân không phải là người hoàn hảo, nhưng tôi sẽ nỗ lực sửa mình để chuẩn bị đảm nhiệm chức vụ thủ tướng".

Tân lãnh đạo PP Natthaphong Ruengpanyawut là dân biểu từ năm 2019. Ông có mười năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo trang mạng cá nhân LinkedIn.

Theo AFP, quyết định giải tán đảng Move Forward "mở ra một thời kỳ mới đầy bất trắc" tại Thái Lan. Trong cuộc bầu cử năm 2023, đảng Move Forward - với chính sách tạo một thay đổi lớn ở vương quốc Thái Lan - đã giành được nhiều phiếu bầu và nhiều ghế dân biểu nhất. Tuy nhiên, Move Forward đã không lập được chính phủ, do sự chống đối của phe bảo thủ. Đề nghị chủ chốt của Move Forward xem xét lại luật khi quân đã khiến đảng này bị giải tán và 11 lãnh đạo đảng, trong đó có Pita Limjaroenrat, bị "trừng phạt".

Trọng Thành

**************************

Thái Lan : Đảng Tiến Lên bị giải thể chuyển sang thành lập đảng mới

Reuters, VOA, 08/08/2024

Đảng Tiến Lên (Move Forward) vừa bị giải tán của Thái Lan hôm 8/8 đã tập hợp người ủng hộ để chuẩn bị cho ra mắt tên và ban lãnh đạo mới của đảng, và kêu gọi họ thể hiện lập trường của mình tại thùng phiếu thay vì trên đường phố.

thailan2

Ông Pita Limjaroenrat, cựu lãnh đạo Đảng Tiến Lên, đã bị cấm đảm nhiệm chức vụ công quyền trong 10 năm

Tiến Lên là lực lượng chính trị lớn nhất trong Quốc hội Thái Lan cho đến khi nó bị Tòa án Hiến pháp giải tán hôm 7/8 do cương lĩnh vận động của họ muốn sửa đổi điều luật khi quân hà khắc, mà tòa đã phán quyết rằng nó làm xói mòn chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan.

Đảng này nói rằng phán quyết này đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm về cách diễn giải hiến pháp. Họ sẽ công bố tên và ban lãnh đạo mới của Đảng vào ngày 9/8.

"Tiến Lên chuyển sang một đảng mới - tất cả 143 nghị sĩ của chúng tôi sẽ đi với chúng tôi", đại diện đảng này nói và hứa hẹn rằng sẽ không có nghị sĩ nào bỏ đảng.

Đây sẽ là lần thay hình đổi dạng thứ ba của Đảng Tiến lên có lập trường cấp tiến, vốn đã từng bị giải tán vì vi phạm tài chính tranh cử vào năm 2020, kích hoạt các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

"Mặc dù chúng tôi rất buồn, chúng tôi sẽ vận dụng năng lượng của mình ở lần sau, tại các cuộc bầu cử sớm, các cuộc bỏ phiếu cấp tỉnh... để cho những người nắm quyền thấy rằng đây mới chỉ là khởi đầu", phó lãnh đạo đảng Sirikanya Tansakul, vốn được kỳ vọng sẽ là nhà lãnh đạo đảng tiếp theo, nói với những người ủng hộ vào cuối ngày 7/8.

Đảng Tiến lên giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, nhưng các chính sách cấp tiến của họ bao gồm xóa bỏ độc quyền kinh doanh và cải cách quân sự đã đối nghịch với tầng lớp bảo thủ, giới tinh hoa giàu có và quân đội bảo hoàng của đất nước.

Các đảng bảo thủ và thượng viện do quân đội bổ nhiệm đã ngăn nhà lãnh đạo đầy sức hút của Đảng Tiến bước, ông Pita Limjaroenrat, trở thành thủ tướng vào năm ngoái. Ông Pita hiện bị cấm giữ chức vụ công quyền trong một thập kỷ cùng với 10 lãnh đạo điều hành khác của đảng.

Bốn mươi bốn chính trị gia gồm cả hiện tại và cũ của Đảng Tiến bước, bao gồm 26 nghị sĩ, cũng là đối tượng bị các nhà hoạt động bảo thủ khiếu nại lên cơ quan chống tham nhũng nhằm tìm kiếm lệnh cấm họ hoạt động chính trị suốt đời do họ đã tìm cách thay đổi luật khi quân.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích của nước ngoài về phán quyết dẫn đến Đảng Tiến bước bị giải thể, Thủ tướng Srettha Thavisin nói Thái Lan là một quốc gia độc lập, dân chủ và phán quyết này phù hợp với luật pháp.

Reuters

**************************

Do đề xuất cải cách luật khi quân, đảng đối lập Thái Lan bị giải thể, nhiều lãnh đạo bị cấm hoạt động

Thùy Dương, RFI, 07/08/2024

Trong vụ án liên quan đến luật chống khi quân, nhà đối lập trẻ được nhiều người biết đến nhất tại Thái Lan, Pita Limjaroenrat, hôm nay 07/08/2024 bị tư pháp cấm hoạt động chính trị 10 năm. Đảng Move Forward mà ông lãnh đạo bị giải thể. Giới quan sát lo ngại bản án nhắm vào phe đối lập Thái Lan sẽ mở ra một giai đoạn chính trường bất ổn.

thailan3

Cựu lãnh đạo đảng Move Forward, ông Pita Limjaroenrat, phát biểu trước giới truyền thông sau phán quyết của Tòa Bảo Hiến, Thái Lan, ngày 07/08/2024. Reuters - Chalinee Thirasupa

Theo AFP, đảng Move Forward là đảng duy nhất đề cập đến việc cải cách luật khi quân, mà họ coi là ngoài tầm kiểm soát và đang bị những người có quyền lực lợi dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Do bị xem là có ý đồ lật đổ chế độ quân chủ, đảng Move Forward đã bị khởi tố.

Thẩm phán Punya Udchachon hôm nay 07/08 công bố phán quyết của Tòa Bảo Hiến Thái Lan " nhất trí thông qua việc giải tán đảng Move Forward và cấm các thành viên ủy ban điều hành từng giữ chức trong giai đoạn 23/03/2021-31/01/2024 hoạt động trong vòng 10 năm tới ".

Như vậy là 11 lãnh đạo của đảng đối lập Move Forward, trong đó có tổng thư ký Chaithawat Tulathon, và nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Pita Limjaroenrat, mất chức dân biểu và sẽ không được tranh cử trước năm 2034. Theo phe ủng hộ dân chủ, phán quyết của Tòa Bảo Hiến Thái Lan duy trì sự kiểm soát của giới tinh hoa quân sự và kinh tế, vốn đề cao hoàng gia, gây hại đến quyền tự do biểu đạt của công chúng.

Như vậy là chỉ sau 1 năm giành thắng lợi lịch sử trong kỳ bầu cử Quốc Hội, đảng Move Forward bị loại khỏi chính trường Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều thành viên của đảng hứa sẽ tiếp tục tham gia các kỳ bầu cử tới đây. Trên báo chí Thái Lan trong những tuần qua lan truyền tin đồn về việc thành lập một đảng mới với sự tham gia của hơn 140 cựu dân biểu đảng Move Forward, những người không bị cấm hoạt động chính trị.

Trong thư gửi AFP trước khi Tòa Bảo Hiến ra phán quyết, Pita Limjaroenrat viết : "Về nguyên tắc, Tòa Bảo Hiến lẽ ra phải được sử dụng để bảo vệ nền dân chủ chứ không phải làm cho Thái Lan kém dân chủ hơn (…) Trong hai thập kỷ qua, 33 đảng đã bị giải tán, trong đó có 4 đảng lớn do người dân bầu chọn. Không nên bình thường hóa mô hình này hoặc chấp nhận việc sử dụng một tòa án bị chính trị hóa để phá hoại các đảng chính trị".

Pita Limjaroenrat và các nhà lãnh đạo khác của đảng Move Forward dự kiến phát biểu với báo giới vào cuối giờ chiều hôm nay, giờ địa phương tại trụ sở đảng ở Bangkok.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Reuters, Thùy Dương
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)