Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/10/2017

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Bắc Kinh ve vãn Seoul

Tổng hợp

Trung-Hàn họp thượng đỉnh để cải thiện quan hệ song phương (RFI, 31/10/2017)

Phủ tổng thống Hàn Quốc, hôm nay 31/10/2017, thông báo, tổng thống Moon Jae-In sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương – APEC, sẽ diễn ra vào tuần tới tại Đà Nẵng, Việt Nam.

hanquoc1

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (NSC) tại Seoul ngày 03/09/2017. Reuters

Cuộc gặp thượng đỉnh này được đánh giá là bước đầu tiên để bình thường hóa trao đổi thương mại và hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực. Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc, trong một thông cáo, cho biết thêm là hai bên đã quyết định thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan tới lá chắn phòng thủ tên lửa Thaad mà Washington cho triển khai ở Hàn Quốc hồi cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, trong hồ sơ lá chắn tên lửa, lập trường của cả hai bên dường như không thay đổi, cho dù Bắc Kinh vẫn "hy vọng phía Hàn Quốc xem xét các vấn đề một cách thích hợp".

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul trở nên xấu đi, sau khi Mỹ bắt đầu triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc. Cả Seoul và Washington đều khẳng định, lá chắn tên lửa này là cần thiết nhằm đối phó với những đe dọa quân sự của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ chung Mỹ-Hàn này vấp phải sự phản đổi của Bắc Kinh, với lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa trên sẽ làm suy yếu năng lực quân sự của Trung Quốc.

Là đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã thông qua một loạt các biện pháp trả đũa kinh tế gây bất lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời cấm người dân du lịch tới nước này. Các biện pháp trên đã có tác động mạnh lên một số doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn bán lẻ Lotte và nhà sản xuất xe hơi Huyndai.

Duy Anh

****************************

Trung Quốc, Hàn Quốc hàn gắn bất đồng (RFA, 31/10/2017)

Trung Quốc và Nam Hàn đã quyết định bình thường hóa quan hệ sau những căng thẳng liên quan đến việc Seoul cho lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD.

hanquoc2

Người biểu tình và cảnh sát giữ trật tự khi những chiếc xe mang thiết bị phòng thủ tên lửa của Mỹ THAAD vào một địa điểm ở Seongju sáng 26 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Việc Nam Hàn triển khai hệ thống THAAD của Mỹ bấy lâu nay gây ra phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh vì lo ngại hệ thống này sẽ thâm nhập vào lãnh thổ Hoa Lục. Mâu thuẫn này đã gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào khách hàng Trung Quốc.

Trong một thông cáo công bố ngày 31/10, Bộ Ngoại giao Nam Hàn nói rằng cả hai bên đều nhìn nhận thấy việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hai quốc gia phục vụ cho lợi ích chung cho cả hai phía. Vì vậy hai bên đã nhất trí bình thường hóa mối quan hệ trao đổi và hợp tác như trước đây.

Phó Giáo sư Uông Đông, thuộc khoa nghiên cứu quốc tế, đại học Bắc Kinh nhận định rằng tại thời điểm này các nước nên cùng hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn thay vì gây chuyện với nhau.

Việc Bắc Kinh và Seoul bình thường hóa quan hệ diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Châu Á vào ngày 4/11 tới đây.

**************************

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Hàn Quốc bàn về THAAD tại Việt Nam (VOA, 31/10/2017)

Các nhà lãnh đạo Hàn Quc và Trung Quc s đàm phán trc tiếp vào tun ti, kết thúc mt năm căng thng ngoi giao v vic Seoul trin khai h thng phòng th phi đn ca Hoa Kỳ.

hanquoc3

Tổng thng Hàn Quc Moon Jae-in (trái) gp Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, tháng 7, 2017.

Văn phòng Tổng thng Hàn Quc hôm Th Ba 31/10 ra tuyên b cho biết Tng thng Moon Jae-in và Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình s gp bên l Hi ngh Hp tác Phát trin Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) din ra ti Vit Nam t ngày 10-11/11.

Mối quan h gia hai cường quc trong khu vc tr nên lnh giá sau khi Seoul trin khai h thống Phòng thủ Phi đn (THAAD) thành ph Seongju. Hàn Quc nói THAAD được trin khai đ chng li nguy cơ xy ra mt cuc tn công tên la t Triu Tiên, nhưng Trung Quc phn bác rng lá chn tên la này nh hưởng ti an ninh ca chính h.

Bắc Kinh tr đũa bằng cách hn chế hot đng ca mt s công ty Hàn Quc Trung Quc, và cm không cho các đoàn du lch ln đến thăm Hàn Quc.

Quan hệ gia hai nước dường như đã được ci thin t khi Tng thng Moon và Ch tch Tp gp nhau vào tháng 7 va ri. Hai bên gần đây đng ý m rng trao đi song phương v tin t.

Trong một tuyên b hôm th Ba 31/10, B Ngoi giao Trung Quc xác nhn cuc đàm phán song phương s din ra vào tun ti ti Vit Nam.

Bộ này cũng nhc li lp trường ca Trung Quc phn đi vic triển khai hệ thng THAAD ti Hàn Quc, nhưng nói thêm rng h ghi nhn quan đim ca Seoul, và hy vng s gii quyết vn đ mt cách thích hp.

Quay lại trang chủ
Read 689 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)