Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/11/2017

Tại Myanmar thông điệp của Giáo hoàng Francis : khoan dung

Tổng hợp

Giáo hoàng : Cần ‘lòng khoan dung’ ở Myanmar (VOA, 29/11/2017)

Giáo hoàng Francis nói v s cn thiết ca "lòng khoan nhượng" và tránh "thù oán" ti thánh l vi hàng chc ngàn người tham d thành ph Yangon ca Myanmar.

giaohoang1

Giáo hoàng Francis bt tay Ch tch Bhaddanta Kumarabhivasma ca y ban nhà nước Sangha Maha Nayaka trong cuc hp vi y ban Pht giáo Yangon, Myanmar, ngày 29/11/2017.

Một ln na, ngài tránh nói trc tiếp đến nhóm thiu s Hi giáo Rohingya b đàn áp trong chuyến thăm Myanmar bn ngày này, sau khi đã kêu gi chung v lòng v tha tôn giáo trong cuc hp vi các nhà ngoi giao hôm th Ba 28/11.

Khoảng 150.000 tín đ Công giáo t nhiu nơi trên c nước đã tp trung v sân vn đng Kyaikkasan đ d l, nhiu người đã đến đó t đêm hôm trước đ gi ch.

Lucy, 22 tui, t bang Chin xa xôi đã đến đây t lúc 5 gi sáng, nói : "Tôi được nhiu ơn phước, không ch riêng tôi, mà c Myanmar. Chúng tôi chưa bao gi mơ đến s gp được Đc thánh cha, nhưng hôm nay chúng tôi thực s được gp ngài".

Trong thánh lễ đu tiên ti Myanmar, Giáo hoàng Francis nói rng nhiu người dân đt nước này "mang trong người nhng vết thương ca bo đng, nhng vết thương bên ngoài có th thy được, và nhng vết thương hn sâu trong trong lòng. Chúng ta nghĩ rằng tr thù s cha lành vết thương. Nhưng tr thù không phi là cách ca Chúa Giêsu cha lành vết thương".

Giáo hoàng Francis, người thường ln tiếng bênh vc người t nn, đã không chú ý đến s trông đi ca nhiu người phương Tây mun ngài công khai nói v cuc khng hong ca người thiu s Rohingya.

n 620.000 người thiu s Hi giáo Rohingya b ngược đãi đã trn chy sang Bangladesh sau mt mt chiến dch đàn áp quân s hi tháng 8.

Myanmar nói những đn đoán v hãm hiếp tp th và giết người là phóng đi, và quân đi nước này ph nhn mi cáo buc đàn áp.

Trước đây Giáo hoàng Francis đã tng lên tiếng bênh vc cho nhóm người thiu s này và gi h là "các anh ch em Rohingya ca chúng ta".

Nhưng các nhà c vn khuyên ngài đừng nói v vn đ này Myanmar vì s rng làm như vy s nh hưởng đến 650.000 tín đ Công giáo nước này.

Ông Robert Nathan, một tín đ Công giáo Myanmar, nói : "Đây là ln đu tiên Giáo hoàng đến thăm Myanmar. Ngài không đ cp đến cuc khng hong người Rohingya là đúng. Chính ph cn phi gii quyết vn đ đó".

Nhưng nhng người bênh vc nhân quyn kêu gi ngài nói lên vn đ này cho người Rohingya, nhng người b b xem là di dân bt hp pháp ngay trên lãnh th Myanmar.

Ông Mark Farmaner, người đng đu Cuc vn đng Miến Ðin Anh, viết trên Twitter : "Nếu Giáo hoàng không dùng t Rohingya, nhng người phân bit chng tc xem đó là mt chiến thng, cò nếu ngài dùng t đó, h s tht vng và chng đi. Đường nào tt hơn".

Nhiều người trong đám đông Yangon hài lòng là Giáo hoàng đã chn cách không đ cp đến cuc khng hong. Ngài đã nói rng mc đích chính ca chuyến thăm này là đ ng h giáo dân Công giáo quc gia Ðông Nam Á va mi thiết lp quan h ngoi giao với Vatican hi gn đây.

********************

Giáo hoàng Francis gởi thông điệp đến người dân Miến Điện (RFA, 29/11/2017)

Đó là thông điệp của Giáo hoàng Francis trong buổi thánh lễ mà Ngài cử hành tại công viên Kyaikkasan, thành phố Yangon, Thủ đô Miến Điện trước hơn 150 ngàn người dự lễ.

giaohoang2

Giáo hoàng Francis trong buổi thánh lễ cử hành tại công viên Kyaikkasan, thành phố Yangon, Thủ đô Miến Điện trước hơn 150 ngàn người dự lễ hôm 29/11/2017. AFP

Nhiều người đã đến dự sự kiện trọng đại này là những người theo Công giáo thuộc các sắc tộc thiểu số sống ở những vùng núi biên giới xa xôi, và có cả những tín đồ Công giáo đến từ Thái Lan, Campuchia, và Việt Nam.

Vị chủ chăn đã nói chuyện bằng tiếng Ý rồi được thông dịch sang tiếng Miến Điện và tiếng Karen cho những người dự lễ. Ngài nói rằng Ngài biết đất nước Miến Điện đã trải qua nhiều cơn bạo lực với những vết thương thấy được và cả những thương tổn hằn sâu bên trong. Nhưng những vết thương ấy không thể chữa lành bằng sự trả thù, đó không phải là cách mà Chúa Jesus đã làm khi xuống thế làm người để chuộc tội cho nhân loại.

Cộng đồng Công giáo tại Miến Điện chỉ có khoảng 660 ngàn người, chiếm vỏn vẹn chỉ hơn 1% dân số của một đất nước mà đại đa số là Phật tử.

Tuy nhiên chuyến đi của Giáo hoàng đến Miến Điện lại có một tầm quan trọng khác vì nó diễn ra giữa lúc đang có cuộc khủng hoảng nhân đạo Rohingya ở bang Rakhine miền Tây, khi mà hơn 600 ngàn người Hồi giáo Rohingya đã bỏ chạy sang Bangladesh để trốn sự thanh lọc sắc tộc được cho là đang được thực hiện một cách bài bản bởi quân đội Miến.

Trong buổi nói chuyện ngày hôm qua với nhà lãnh đạo Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, Giáo hoàng nói rằng tương lai của Miến Điện được đặt trên nhân quyền của tất cả mọi người, không ngoại trừ một ai cả, tuy ông không nhắc đến tên Rohingya.

Những người Rohingya tuy sinh sống lâu đời ở Miến nhưng không được chính quyền Miến Điện công nhận là công dân Miến, mà là những người Bangladesh nhập cư bất hợp pháp.

Bangladesh hiện đang phải rất nỗ lực để chăm sóc cho hơn nửa triệu người tị nạn Rohingya, và cũng là nơi mà Đức Giáo hoàng Francis viếng thăm vào ngày mai, thứ Năm, 30 tháng 11, trước khi kết thức chuyến công du Châu Á kéo dài một tuần lễ của Ngài.

Quay lại trang chủ
Read 1013 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)