Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/01/2018

Có thể sẽ xảy ra thảm họa ô nhiễm trên biển Hoa Đông

Tổng hợp

Trung Quốc : Nguy cơ thảm họa sinh thái sau tai nạn tàu dầu Iran (RFI, 16/01/2018)

Chiếc tàu chở dầu Iran Sanchi đã chìm từ Chủ nhật 14/01/2018 ngoài khơi Thượng Hải sau một tuần lễ bốc cháy vì đụng phải một tàu chở hàng Trung Quốc. Theo bộ Giao Thông Trung Quốc, dầu trên mặt biển vẫn còn cháy.

onhiem1

Tai nạn tàu Sanchi ngày 14/01/2018.10th Regional Coast Guard Headquarters/Handout via  Reuters

Sự cố này đang gây lo ngại về nguy cơ thảm họa sinh thái. Tàu Sanchi chở 136.000 tấn dầu loại nhẹ (condensat) mà tác hại đến môi trường rất khó lường. Thông tín viên RFI Heike Schmidt thường thuật từ Bắc Kinh :

"Việc tàu chở dầu Iran Sanchi chìm là kịch bản tồi tệ nhất. Khi con tàu cháy thì số 136.000 tấn dầu rất nhẹ tiếp tục bốc hơi. Nhưng bây giờ tàu nằm dưới đáy biển, dầu tràn ra ngoài, đe dọa hệ sinh thái đa dạng nhất vùng biển Hoa Đông, vốn đã bị tàu cá Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc khai thác quá đà.

Loại dầu condensat còn đe dọa đầu độc các loại cá voi, rùa biển. Nhưng điều mà giới chuyên gia lo ngại nhất là số 1000 tấn dầu mazout, sử dụng để chạy máy tàu. Loại dầu diesel rất nặng này thuộc diện rất bẩn, vô cùng độc hại đối với sinh vật dưới biển.

Máy bay giám sát đã phát hiện 3 thảm dầu đang trôi dạt về phía Nhật Bản, vì bị gió lớn và các dòng thủy lưu đẩy đi".

Mai Vân

*******************

Tàu chở dầu 'có nguy cơ nổ' ở biển Hoa Đông (BBC, 08/01/2018)

Hiện đang có lo ngại về nguy cơ thảm họa môi trường ở Biển Hoa Đông vì một tàu chở dầu vẫn tiếp tục rỏ rỉ sau khi đâm vào một tàu chở hàng cách đây hai ngày.

hoadong1

Tàu Sanchi có đội thuyền viên gồm 30 người Iran và hai người Bangladesh

Con tàu chở dầu mang cờ Panama có tên Sanchi đang trên đường đi từ Iran đến Hàn Quốc thì đâm vào tàu chở ngũ cốc mang cờ Hong Kong có tên CF Crystal ở vùng Biển Hoa Đông. Vụ việc xảy ra khoảng 260km cách bờ biển Thượng Hải.

Vụ đâm tàu ở cửa sông Dương Tử xảy ra vào tối thứ Bảy 6/1. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ đâm tàu này.

Các quan chức Trung Quốc cho biết tàu Sanchi đang có nguy cơ nổ và đắm.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tiếp cận khu vực tàu đang rò rỉ nhưng gặp khó khăn lớn vì những đám mây đen độc hại, bộ Giao thông Trung Quốc cho biết.

Trên tàu có 30 thuyền viên người Iran và hai người Bangladesh. Thân thể của một thuyền viên đã được tìm thấy, nhưng những người còn lại hiện mất tích.

hoadong2

Tàu Sanchi chở những gì ?

Chiếc tàu chở dầu, do công ty vận chuyển dầu lửa hàng đầu của Iran vận hành, có trên khoang 136.000 tấn condensate, một dạng dầu thô siêu nhẹ.

Lượng dầu này là khoảng một triệu thùng và có giá trị ước tính là 60 triệu USD theo thời giá hiện nay.

Tàu Sanchi cũng chở một lượng nhất định nhiên liệu cho tàu thủy nặng và độc hại.

Condesante rất khác với loại dầu thô thường thấy trong các vụ rò rỉ dầu trên biển. Chất này tồn tại dưới dạng khí trong các mỏ có áp suất cao, và trở thành dạng lỏng khi được chiết xuất.

Chất này rất độc, không đậm đặc và dễ gây nổ hơn rất nhiều so với dầu thô dạng thường.

Condensate không cần qua quá trình lọc nặng như dầu thô đặc, và được dùng để tạo ra các sản phẩm như nhiên liệu máy bay, xăng, diesel và nhiên liệu sưởi.

hoadong3

Một tàu cứu hỏa Trung Quốc đang dập lửa trên tàu chở dầu Sanchi

Vụ đâm tàu có hại cho môi trường ?

Chất condensate là rất độc hại. Chất này chỉ tồn tại ở dạng lỏng dưới một số điều kiện nhất định.

John Driscoll của Cơ quan Năng lượng JTD nói với BBC : "Condensate nhiều khả năng bốc hơi hoặc hòa lẫn vào nước.

Chất này cũng có thể không có màu và mùi, nên khó phát hiện, kiếm soát và làm sạch hơn nhiều".

Hậu quả về môi trường của vụ rò rỉ condensate có thể được giảm vì khoảng cách giữa nơi xảy ra đâm tàu và bờ biển gần nhất, và các loại dầu nhẹ hơn như condensate có thể phát tán nhanh hơn.

Nhưng chuyên gia môi trường Wei Xianghua nói với hãng tin AFP : "Rất có thể vụ rò rỉ này sẽ làm chết thủy hải sản trên một vùng rộng lớn".

*****************

Đụng tàu trên Biển Hoa Đông : 32 người mất tích (RFI, 07/01/2018)

Theo thông báo của Bộ giao thông Trung Quốc ngày 07/01/2017, 32 thủy thủ, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh, đã mất tích sau một vụ va chạm trên vùng Biển Hoa Đông giữa một tàu chở hàng và một tàu chở dầu. Chiếc tàu chở dầu đã bốc cháy sau tai nạn.

hoadong4

Con tầu chở hàng mang cờ Panama bốc cháy dữ dội sau vụ va chạm với một tầu khác chờ hàng Trung Quốc trên Biển Hoa Đông, ngày 07/01/2018. Reuters/Korea Coast Guard/Yonhap

Từ Thượng Hải, thông tín viên Angélique Forget gởi về bài tường trình :

"Một bức ảnh được chiếu trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN cho thấy một màn khói đen dày đặc bốc lên từ chiếc tàu chở dầu. Chiếc tàu này mang cờ Panama, nhưng hoạt động cho một công ty Iran và chở hàng đến giao tại Hàn Quốc.

Tổng cộng có 32 thủy thủ, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh, vẫn được coi là mất tích. Trên bức ảnh, người ta thấy những chiếc tàu khác đang cố ứng cứu chiếc tàu gặp nạn và ngăn chận các lớp dầu đang tràn ra và tiếp tục bốc cháy trên biển. Theo bộ Giao Thông Trung Quốc, chiếc tàu dài 274 mét này chở theo gần một triệu thùng dầu.

Chiếc tàu kia là một chiếc tàu chở hàng của Trung Quốc, xuất phát từ Hoa Kỳ, chở theo các mặt hàng thực phẩm. Toàn bộ thủy thủ đoàn của tàu này, gồm 21 người Trung Quốc, đã được cứu thoát.

Hàn Quốc đã điều động một tàu tuần duyên và một phi cơ để tham gia tìm kiếm các nạn nhân. Hiện giờ, người ta vẫn chưa biết nguyên nhân của vụ đụng tàu, nhưng những tai nạn như vậy không phải là hiếm tại vùng biển Trung Quốc, nơi có rất nhiều tàu bè qua lại và là nơi trung chuyển 1/3 lượng hàng hóa của thế giới vận chuyển qua đường biển".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 741 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)