Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/01/2018

Philippines phản đối Trung Quốc quân sự hóa đá Chữ Thập

VOA tiếng Việt

Bộ trưởng Quc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 8/1 tuyên b nước ông s np đơn khiếu ni chính thc đi vi Trung Quc, nếu xác minh được rng cơ s vt cht trên đá Ch Thp đã được "quân s hóa".

phi1

Một hình nh v tinh v đá Ch Thp, công b hi tháng 12/2017

Truyền thông Philippines trong tun qua đã bày t quan ngại qua các bài báo nói rng đá Ch Thp (tên tiếng Anh là Fiery Cross), mt phn trong qun đo Trường Sa, đã được trang b đ đóng chc năng là mt căn c không quân Bin Đông.

Việt Nam tuyên b ch quyn đi vi toàn b Trường Sa và nm gi nhiều đảo đó.

Một chương trình cui năm do mt đài nhà nước Trung Quc phát sóng chiếu cnh quay đo đá t trên không, gây ra lo lng. Sau đó, mt trang tin Hng Kông cho hay đường băng dài 3.125 mét trên đo đã được nâng cp đ phc v máy bay ném bom chiến lược H-6K.

Ông Lorenzana được Thi báo Manila trích li nói rng chính ph Trung Quc đã đng ý mt cách c th v không quân s hóa các hòn đo khi chúng được Philippines bàn giao.

"Nếu h đã đưa binh lính lên đó và thm chí c vũ khí có th tăng cường phòng thủ ca h đó... đó s là mt s vi phm nhng gì h đã nói", ông Lorenzana nói.

Khi được hi trước đây, Trung Quc đã ph nhn rng đá Ch Thp đã được quân s hoá. Tuy nhiên, các báo cáo cho thy các cơ s được thiết lp hin đang có chc năng là một trung tâm hu cn đ Trung Quc thc hin vic đòi ch quyn đi vi Bin Đông.

(South China Morning Post, Taiwan News)

Quay lại trang chủ
Read 592 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)