Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/01/2018

Biển Đông : Trung Quốc muốn chia rẽ, Việt Nam và Ấn Độ muốn kết hợp

Tổng hợp

Việt Nam và Ấn Độ cùng cảnh giác với Trung Quốc (RFA, 25/01/2018)

Ngày 24/1, Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm với người tương nhiệm Ấn Độ ông Narendra Modi tại thủ đô New Delhi, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

vnad1

Thủ tướng Ân Độ Narendra Modi (phải) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí bên lề thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ ở New Delhi hôm 24/1/2018 -  AFP

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác gồm Bản ghi nhớ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin và Phát thanh truyền hình Ấn Độ về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và phát thanh truyền hình và Thỏa thuận giữa Cục Viễn thám Quốc gia và Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ về thực hiện Dự án "Xây dựng Trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và Trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh"

Cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ Tống thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và cùng thảo luận các biện pháp hiệu quả để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ đô la Mỹ giữa hai quốc gia vào năm 2020.

Về lĩnh vực an ninh quốc phòng, không thấy hai bên bàn luận chi tiết mà chỉ nói chung chung là sẽ thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa. Về chuyện Biển Đông ông Phúc đã hoan nghênh Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đã gặp gỡ để thảo luận với các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ có dự án ở Việt Nam như dự án thép và năng lượng của tập đoàn Tata, dự án đường tàu của L&T, dự án dầu khí với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ,…

********************

Trung Quốc-Campuchia tập trận (VOA, 25/01/2018)

Trung Quốc s tp trn ln thứ nhì với Campuchia vào tháng 3 năm nay, chú trng lĩnh vc chng khng b, quân đi Campuchia loan báo hôm 24/1. Đây là mt du hiu khác cho thy quc gia Đông Nam Á này đang cng c các mi liên h vi Bc Kinh.

vnad2

Đại tướng Kun Kim, Tư lnh phó Lc lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF).

Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia trong một tuyên b cho biết cuc tp trn gm có 280 binh sĩ Campuchia và 190 binh sĩ Trung Quc đ k nim 60 năm quan h ngoi giao hai nước.

Trung Quốc tp trn hi quân chung vi Campuchia ln đu vào năm 2016, tht cht mi quan h có th giúp Bc Kinh có một chân đng nh, nhưng chiến lược, trong khu vc mà Hoa Kỳ đang n lc ‘ve vãn.’

Lực lượng vũ trang Campuchia được hưởng li nhiu t các cuc hun luyn quân s và trang thiết b ca Trung Quc gm các dàn phóng rocket và máy bay trc thăng.

Campuchia năm ngoái ngưng các cuc tp trn chung vi Hoa Kỳ vô thi hn, vin dn lý do bn chun b cho các cuc bu c đa phương.

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)