Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/01/2018

Campuchia sáng mắt với những vấn đề do Trung Quốc gây ra

Tổng hợp

Tỉnh trưởng Campuchia than phiền về tỉ lệ tội phạm tăng do đầu tư của Trung Quốc (VOA, 27/01/2018)

Sự hin din và đu tư ngày càng tăng ca Trung Quc mt hi cng và tnh Campuchia đã khiến t l ti phm tăng mnh và gây nên bt n, tnh trưởng ca tnh này nói trong mt bc thư gi cho chính quyn.

cam1

Một sòng bc do Trung Quc xây dng thành ph cng Sihanoukville, Campuchia

Thủ tướng Hun Sen là mt đng minh thân thiết ca Bc Kinh và Trung Quc là ngun đu tư trc tiếp nước ngoài ln nht ca Campuchia tính đến nay.

Các công trình xây dựng đã n r trong tnh Preah Sihanoukville tây nam trong nhng năm gn đây, vi ngun tin ca Trung Quc đu đn đ vào đ xây khách sạn, sòng bc và hàng ngàn căn h.

Tỉnh trưởng Yun Min nói trong bc thư dài ba trang gi ti b trưởng ni v rng dòng người Trung Quc đ vào đã "to ra cơ hi cho mafia Trung Quc xâm nhp và phm nhiu ti ác và bt cóc các nhà đu tư Trung Quc, gây mất an ninh trong tnh".

Hãng tin Reuters cho biết h có được bc thư vào ngày th Sáu và đã xác nhn tính xác thc ca nó vi ông Yun Min và b ni v.

Sihanoukville là một đin hình cho thy tin ca Trung Quc đã chuyn hóa mt thành ph im lìm được dân du lịch balô ưa chung thành mt trung tâm kinh tế ra sao, trói buc nn kinh tế Campuchia càng cht hơn vào Trung Quc.

Sự ng h ca Trung Quc đã cho phép ông Hun Sen thách thc nhng ch trích ca phương Tây v vic ông trn áp các đi th. Đng Cu quốc Campuchia thuc phe đi lp đã b Tòa án Ti cao Campuchia gii th theo yêu cu ca chính ph Hun Sen.

Diễn biến này theo sau mt cuc trn áp các nhân vt đi lp, truyn thông đc lp và các t chc xã hi dân s.

Trong bức thư gi ti chính ph, ông Yun Min cũng phàn nàn về vic nhng người Trung Quc say rượu u đ trong các nhà hàng và v giá phòng khách sn gia tăng lên Sihanoukville.

Tuy nhiên không phải tt c nhng phát biu ca ông đu tiêu cc. Ông cho biết đu tư ca Trung Quc đã to nên công ăn việc làm và làm tăng giá bt đng sn trên đa bàn tnh.

Khieu Sopheak, phát ngôn viện b ni v, nói ông vn chưa thy lá thư này nhưng nói thêm rng Campuchia s không b Trung Quc kim soát.

"Chúng tôi vẫn gi ch quyn ca mình, Trung Quc không thể kim soát chúng tôi", ông Khieu Sopheak nói vi Reuters. "Nếu h đến trong tư cách nhng nhà đu tư đàng hoàng và tôn trng lut pháp ca chúng tôi thì không sao".

**********************

Campuchia bỏ tù 2 nhà hoạt động môi trường (RFA, 26/01/2018)

Cũng liên quan đến Campuchia, tòa án tỉnh Koh Kong ngày 26 tháng 1 đã tuyên án một năm tù giam và 7 tháng tù treo cho hai nhà hoạt động vì môi trường với cáo buộc quay phim về hoạt động xuất khẩu cát bị nghi ngờ vi phạm pháp luật.

cam2

Một khung cảnh khai thác cát tại Campuchia.  AFP

Luật sư của hai bị cáo cho biết anh Dem Kundy 21 tuổi và anh Hun Vannak 35 tuổi là thành viên của tổ chức bảo vệ môi trường có tên là Mẹ Thiên Nhiên (Mother Nature). Ngoài bản án tù ra, mỗi người còn bị phạt một khoản tiền 250 đô la Mỹ. Vị luật sư khẳng định với hãng Reuters rằng hai thân chủ của ông vô tội.

Hai nhà hoạt động bị bắt vào ngày 12 tháng 9 năm 2017 và bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và kích động vi phạm pháp luật khi họ ghi lại hình ảnh những chiếc tàu chở cát xuất khẩu mà họ nghi ngờ là bất hợp pháp.

Tổ chức nhân quyền Licadho tại Campuchia khẳng định rằng không có đủ bằng chứng để buộc tội hai nhà hoạt động này. Giám đốc của tổ chức này nói rằng thông tin họ bị kết án thực sự gây sốc bởi vì họ hành động chỉ vì muốn bảo vệ môi trường cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế Amnesty International gọi hai nhà hoạt động là tù nhân lương tâm.

Xin nhắc lại là năm 2015, chính phủ Phnom Penh đã trục xuất người đồng sáng lập tổ chức Mẹ Thiên Nhiên là ông Alejandro Gonzalez-Davidson, một công dân Tây Ban Nha.

********************

Du khách Trung Quốc làm tăng tỷ lệ tội phạm ở Campuchia (RFA, 26/01/2018)

Sự hiện diện và đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc tại Campuchia đang đẩy tỷ lệ tội phạm và bất ổn xã hội tại quốc gia này lên cao.

cam3

Một công trình đập thủy điện ở Campuchia do Trung Quốc đầu tư.  AFP

Hãng tin Reuters vào ngày 26 tháng giêng có được bức thư xác định là của vị đứng đầu tỉnh Preah Sihanoukville, ông Yun Min, gửi cho Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, trong đó nêu rõ rằng dòng người Trung Quốc đổ vào tỉnh này đã tạo điều kiện cho bọn mafia người Hoa vào theo và thực hiện những hành vi phạm tội cũng như bắt cóc các nhà đầu tư Trung Quốc, gây mất an ninh cho khu vực.

Ngoài ra, ông Yun Min còn đề cập đến việc một số người Trung Quốc uống rượu say rồi gây gổ đánh nhau trong nhà hàng, cũng như tăng giá thành khách sạn lên nhằm phục vụ lợi ích của họ.

Tuy nhiên bên cạnh đó người đứng đầu tỉnh Preah Sihanoukville cũng nói rằng người Trung Quốc đến đầu tư có tạo công ăn việc làm cho dân Campuchia và giúp nâng cao giá cả bất động sản tại địa phương này.

Ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia nói rằng ông chưa được đọc lá thư nhưng khẳng định là Campuchia luôn gìn giữ chủ quyền của mình, và người Trung Quốc không thể kiểm soát nhân dân Campuchia. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu Bắc Kinh đến đầu tư và tôn trọng pháp luật Campuchia thì điều đó không có gì là sai trái.

Lá thư của ông tỉnh trưởng Yun Min là một trong những lời phê bình hiếm hoi dành cho Hoa Lục bởi vì bấy lâu nay Phnom Penh luôn hoan nghênh dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc. Ngoài ra, Thủ tướng Hun Sen còn là một đồng minh thân cận của Bắc Kinh và Trung Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp lớn nhất của Campuchia đến nay.

Tỉnh Preah Sihanoukville là địa phương chứng kiến ​​sự bùng nổ trong các công trình xây dựng trong những năm gần đây chủ yếu do Trung Quốc đầu tư, chẳng hạn như khách sạn, sòng bạc hay hàng ngàn căn hộ.

Quay lại trang chủ
Read 834 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)