Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/02/2018

Bán đảo Triều Tiên không dễ hòa giải như mong muốn

Tổng hợp

Đối lập Hàn Quốc phản đối chuyến công du của một viên tướng Bắc Triều Tiên (RFI, 23/02/2018)

Hôm 23/02/2018, các nghị sĩ đối lập ở Hàn Quốc đã biểu tình phản đối việc một viên tướng Bắc Triều Tiên, mà họ xem là "tội phạm chiến tranh đáng bị treo cổ", sẽ đến miền Hàn Quốc.

han1

Hoạt náo viên Bắc Triều Tiên mang cờ thống nhất, Pyeongchang, ngày 18/02/2018. Reuters/Kai Pfaffenbach

Tướng Kim Yong Chol sẽ dẫn đầu phái đoàn chính thức của Bắc Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang vào ngày Chủ nhật 25/02. Dự lễ bế mạc ngày cũng sẽ có trưởng nữ của tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump.

Phe đối lập phản đối dữ dội như vậy là bởi vì tướng Kim Yong Chol, từng là lãnh đạo ngành tình báo Bắc Triều Tiên, bị nghi là đã ra lệnh bắn chìm hộ tống hạm Cheonan của hải quân Hàn Quốc vào năm 2010, khiến 46 người chết.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình :

"Phe đối lập rất phẫn nộ về việc tướng Kim Yong Chol sẽ đến miền Nam. Là nhân vật chịu trách nhiệm chính trong vụ bắn chìm chiếc hộ tống hạm Cheonan vào năm 2010, nhân vật này không được phép đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc. Đó là tuyên bố của nữ phát ngôn viên Đảng Tự Do Triều Tiên. Bà xem đây là một sự sỉ nhục hiếm thấy đối với miền Nam.

Tướng Kim Yong Chol là một trong những nhân vật bị Hoa Kỳ và Hàn Quốc trừng phạt do có tham gia vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Seoul đã phải tạm ngưng thi hành lệnh trừng phạt đó để tướng Kim Yong Chol có thể đến Hàn Quốc.

Chính phủ Seoul biện minh rằng chuyến viếng thăm của nhân vật này sẽ mở đường cho đối thoại hòa bình. Khi gởi đến lễ bế mạc Thế Vận Hội một sứ giả gây nhiều tranh cãi như vậy, Bình Nhưỡng dường như muốn trắc nghiệm quyết tâm của Seoul cải thiện quan hệ song phương, đồng thời qua đó gây chia rẽ xã hội Hàn Quốc.

Có thể đây cũng là một cách gia tăng áp lực lên Hoa Kỳ và Hàn Quốc vì hai nước đã thông báo sẽ duy trì các cuộc tập trận chung sau khi kết thúc Thế Vận Hội. Chính quyền Kim Jong-un vẫn lên án các cuộc thao dượt quân sự này."

Thanh Phương

*******************

Các nghị sĩ Nam Hàn đòi xử tử tướng Bắc Hàn (RFA, 23/02/2018)

Khoảng 70 dân biểu thuộc đảng Triều tiên tự do của Nam Hàn hôm thứ sáu ngày 23/2 ra tuyên bố phản đối một viên tướng Bắc Hàn tới dự bế mạc Olympic Mùa đông ở Pyeongchang, và đòi viên tướng này phải bị xử tử.

han2

Hình chụp hôm 13/12/2007 : tướng Kim Yong Chol (giữa) và quân lính Bắc Hàn đi qua biên giới giữa hai miền Triều Tiên để dự cuộc gặp giữa hai bên ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm - AFP

Tướng Kim Yong Chol của Bắc Hàn sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu gồm 8 thành viên đến Nam Hàn vào chủ nhật tuần này để dự lễ bế mạc Olympic mùa đông.

Viên tướng này được cho là người chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công nhắm vào miền Nam bao gồm cả vụ tấn công bằng ngư lôi vào tàu Cheonan của Nam Hàn hồi năm 2010 khiến 46 người thiệt mạng.

Các dân biểu đã tổ chức một cuộc biểu tình ngoài tòa nhà Xanh của tổng thống, thúc giục Tổng thống Moon Jae-in phải hủy bỏ chuyến thăm.

Đại diện nhóm dân biểu, ông Kim Sung-tae nói tướng Kim Yong Chol là một tội phạm chiến tranh đã tấn công miền Nam và vì vậy ông ta xứng đáng phải bị treo cổ ngoài đường.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Nam Hàn Baek Tae-hyun nói chính phủ Nam Hàn biết được những quan ngại về chuyến thăm của ông Kim nhưng vẫn chấp nhận chuyến thăm như một cơ hội để cải thiện quan hệ hai miền và hòa bình.

********************

Pyeongchang : 260 đô la cho bữa ăn của mỗi đại biểu Bắc Triều Tiên (RFI, 22/02/2018)

Chính quyền Seoul đã chi trung bình trên 260 đô la một bữa ăn cho mỗi thành viên của phái đoàn chính thức của Bắc Triều Tiên, trong vài ngày lưu lại Hàn Quốc nhân Thế vận hội Pyeongchang. Hãng thông tấn Yonhap hôm nay 22/02/2018 cho biết như trên.

han3

Các nữ cổ động viên xinh tươi của Bắc Triều Tiên tại Thế vận hội Pyeongchang, Hàn Quốc. Reuters

Sau hai năm căng thẳng tột độ do chương trình nguyên tử và hỏa tiễn của Bình Nhưỡng, Thế vận hội Pyeongchang đã giúp hai nước anh em thù địch có được khoảng thời gian hòa hoãn hiếm có.

Miền Bắc đã gởi sang một phái đoàn chính thức gồm bốn quan chức cao cấp. Trong đó có Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un ; và ông Kim Yong-nam, người đứng đầu Bắc Triều Tiên trên nguyên tắc.

Bốn vị này được 18 cố vấn tháp tùng, trong chuyến đi từ ngày 9 đến 11/2. Chi phí lên đến 240 triệu won (220.000 đô la), toàn bộ do chính phủ Hàn Quốc gánh chịu. Chi phí lưu trú tại các khách sạn sang trọng ở Seoul và Gangneungse là 130 triệu won (120.000 đô la), phí di chuyển 50 triệu won (46.000 đô la) và ăn uống 50 triệu won.

Nếu tính ra 22 đại biểu dùng 8 bữa ăn trong hai ngày rưỡi ở miền Nam, số tiền ăn là 284.000 won (261 đô la) cho một bữa trên đầu người. Các đại biểu Bắc Triều Tiên chủ yếu dùng món cá minh thái Alaska, uống rượu soju của Triều Tiên trong các bữa tiệc ở Phủ tổng thống Hàn Quốc, và món thịt bò trong dạ tiệc cuối cùng tại Seoul.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cũng dành ngân sách kỷ lục trên 2,5 triệu đô la phí khách sạn cho 418 đại biểu Bắc Triều Tiên không tham gia thi đấu ở Pyeongchang, tính ra 6.150 đô la một người.

Bình Nhưỡng và Seoul đã thỏa thuận hồi tháng Giêng về việc gởi phái đoàn quan chức Bắc Triều Tiên và các vận động viên, nghệ sĩ, cổ động viên sang Hàn Quốc trong dịp Olympic. Mọi chi phí do Hàn Quốc, nền kinh tế thứ 11 thế giới đảm trách.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)