Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/02/2018

Myanmar : xóa dấu vết, Philippines : Hồi giáo, Nhật : thực tập sinh Việt

Tổng hợp

Nhân quyền quốc tế lên án Myanmar xóa dấu vết các vụ thảm sát người Rohingya (RFA, 23/02/2018)

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy giới chức Myanmar đã dùng xe ủi để ủi ít nhất 55 ngôi làng của người thiểu số Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine trong những tháng qua.

asia1

Người tỵ nạn Hồi giáo Rohingya đợi thực phẩm ở trại tỵ nạn Thankhali ở quận Ukhia, Bangladesh hôm 12/1/2018 - AFP

Tổ chức theo dõi nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) cho biết như vậy vào hôm 23/2, và lên án chính phủ Myanmar đang tìm cách xóa các bằng chứng nơi những vụ thảm sát do quân đội thực hiện đã diễn ra.

Bang Rakhine ở miền Bắc Myanmar là nơi quân đội Myanmar đã tiến hành chiến dịch trấn áp nhắm vào các phần tử Hồi giáo người Rohingya có vũ trang kể từ tháng 8 năm ngoái khiến khoảng 700,000 người Rohingya phải chạy sang lánh nạn tại nước láng giềng Bangladesh.

Liên Hợp Quốc lên án Myanmar đã thực hiện chiến dịch thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Rohingya.

Chính phủ Myanmar bác bỏ cáo buộc này, đồng thời ngăn cản không cho các nhân viên điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc đến những vùng được cho là có hàng ngàn người Rohingya bị giết hại.

Trong những tháng đầu của cuộc trấn áp tại bang Rakhine, hàng trăm ngôi làng của người Rohingya đã bị thiêu rụi bởi những người lính và những người theo Phật giáo.

Theo Human Rights Watch, có ít nhất 55 ngôi làng bị phá hủy bởi pháo hạng nặng, xóa sạch mọi cấu trúc, rau màu, trong đó có ít nhất 2 ngôi làng trước đó không bị đốt nhưng lại bị san bằng sau đó.

**********************

Philippines : Daech muốn lập thánh địa ở miền Nam (RFI, 23/02/2018)

Quân đội Philippines vào hôm nay 23/02/2018 cảnh báo : Các phần tử thánh chiến sau khi bị đánh đuổi khỏi vùng Marawi ở phía nam, đang quay trở lại tấn công với ý đồ thiết lập "vương quốc" ở vùng này.

asia2

Một khu phố vắng bóng người tại thành phố Marawi, khi quân đội Philippines tiến vào, ngày 25/06/2017 Reuters/Jorge Silva

Trả lời hãng tin Pháp AFP, đại tá Romeo Brawner cho biết là một lực lượng võ trang bao gồm khoảng 200 người đã tiến hành một loạt tấn công năm nay và xung đột với quân đội Philippines. Theo ông Brawner, lực lượng Hồi Giáo thánh chiến không từ bỏ mục tiêu thành lập một "vương quốc" ở Đông Nam Á và Mindanao được coi là vùng đất thuận lợi. Đây là một vùng nghèo, bất ổn, có một phong trào Hồi Giáo ly khai đòi độc lập, trong lúc chính quyền không đủ người để theo dõi các trường học Hồi Giáo ở đây, nơi mà quân thánh chiến tuyển mộ thành viên trẻ.

Vẫn theo viên sĩ quan này, năm ngoái, sau khi quân đội Philippines được Mỹ hậu thuẫn, lấy lại được Marawi sau 5 tháng bị chiếm đóng, thì những người trốn thoát đã cố tuyển mộ lực lượng mới, tìm nguồn tài chính, cướp ngân hàng và dân chúng, trang bị súng ống.

Đối tượng tuyển mộ phần lớn là ở địa phương, nhưng cũng có người Indonesia mới đến trong thời gian gần đây. Một số biết chế tạo bom thành thạo.

Những vụ tấn công đã diễn ra trong tháng Giêng và tháng Hai này ở thành phố lân cận Marawi như Piagapo, Pantar, Masiu, Pagayawan.

Lãnh đạo Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro, ông Ebrahim Murad, hôm thứ Ba, 20/02, cũng lên tiếng cảnh báo rằng quân thánh chiến đang tuyển quân và có thể tấn công chiếm lấy một thành phố khác của Philippines.

Mai Vân

*****************

Ân xá Quốc tế lên tiếng việc Thực tập sinh Việt Nam bị lạm dụng ở Nhật (VOA, 24/02/2018)

Trong một phúc trình thường niên hôm 22/2, T chc Ân xá Quc tế nói do thiếu lao đng ni đa trong ba năm qua, Nht đã tiếp nhn 10 ngàn thc tp sinh Vit Nam, nhưng h b ngược đãi, lao đng quá sc, và trong mt s trường hp b lm dng tình dc.

asia3

Một n thc tp sinh k năng người Vit ti Nht (nh chp t trang Kyodo News)

Tổ chc Ân xá Quc tế nói rng chương trình tiếp nhn Thc tp sinh- thc cht là tuyn dng lao đng ca Nht, đã vp phi ch trích ca nhiu t chc nhân quyn. Hội Ân xá Quốc tế cho rng vic Nht m rng chương trình này mà không ngó ngàng ti các h ly, có th làm tăng các vn nn như lm dng tình dc, t vong trong ngh nghip, môi trường làm vic đc hi, và lao đng cưỡng bc.

Tháng 10 năm ngoái, báo Japan Times trích lời bác sĩ Junpei Yamamura thuc bnh vin Minatomachi thành ph Yokohama phía nam th đô Tokyo, khuyến cáo rng mt s chương trình thc tp k năng đã li dng hình nh tt đp ca nước Nht đ d d lao đng nước ngoài.

Bác sĩ này cảnh báo lao động Vit Nam khi đến Nht hc ngh nên cn trng, ông cho rng mt s chương trình thc tp ngh Nht không khác my vi "chế đ nô l".

Những người tr li phng vn bao gm mt lao đng nam 24 tui b mù mt mt sau tai nn công trường xây dng tại Nht. Thanh niên này cho biết sau tai nn, anh b cơ quan qun lý thc tp sinh ép tr v Vit Nam ngay lp tc. Thanh niên này không được làm đy đ th tc bo him ti Nht và đành phi np đơn xin bi thường sau khi đã v đến Vit Nam.

Trong video được Mng lưới Lut sư vì Người Lao đng Nước ngoài ti lên YouTube, các thc tp sinh khác tiết l chi tiết v tình trng bo hành và làm thêm gi mà không được tr công.

asia4

Raporti i Amnesty International

Theo thống kê ca B Y tế, Lao đng và Phúc li Nht Bn, tính đến cui năm 2016, có khong 229.000 lao đng nước ngoài làm vic ti đt nước này dưới hình thc các thc tp sinh hc ngh hoc kỹ năng. Lao đng Vit Nam chiếm s lượng đông nht vi 88.000 người, tiếp theo là Trung Quc, Philippines và Indonesia.

Mục đích ca chương trình nhm giúp lao đng nước ngoài nâng cao k năng ngh và h có th s dng k năng đã hc hi khi quay tr v quê nhà. Tuy nhiên, đã xảy ra nhng trường hp các công ty Nht Bn li dng chương trình này đ bóc lt sc lao đng ca người nước ngoài và coi đây là ngun cung cp lao đng giá r.

Bác sĩ Yamamura khuyên rằng Nht Bn nên "tiếp nhn người nước ngoài với tư cách người lao đng ch không phi là thc tp sinh

Quay lại trang chủ
Read 451 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)