Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2018

Vi phạm nhân quyền : Campuchia bị quốc tế điểm mặt

RFI tiếng Việt

Liên Hiệp Quốc : "Chính quyền Cam Bốt không cải thiện tình trạng nhân quyền" (RFI, 15/03/2018)

Ngày 14/03/2018, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, giáo sư Rhona Smith, đã kết thúc chuyến công tác 10 ngày tại Cam Bốt. Bà cho rằng khi gây sức ép, hạn chế các quyền tự do chính trị và báo chí, chính quyền Phnom Penh đã phạm sai lầm khi không ưu tiên cải thiện và phát triển nhân quyền trong nước.

campu1

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Rhona Smith (T) đã kêu gọi chính phủ Cam Bốt lựa chọn con đường tôn trọng nhân quyền.RFI/ Siv Channa

Từ Phnom Penh, thông tín viên Juliette Buchez cho biết thêm thông tin :

"Sau chuyến thăm Cam Bốt, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền cho rằng nước này đang ở ngã tư đường. Do vậy, bà Rhona Smith kêu gọi chính phủ Cam Bốt hãy lựa chọn con đường tôn trọng nhân quyền.

Bà nói : Tôi đã bày tỏ lo ngại do tầm quan trọng của các khuyến cáo nhấn mạnh là cần ưu tiên duy trì hòa bình, ổn định và phát triển về nhân quyền. Do vậy, tôi nhắc lại rằng nhân quyền có tầm quan trọng đặc biệt để có được hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Các quyền này không thể bị chà đạp hoặc bỏ qua, tùy theo từng trường hợp.

Từ mùa hè năm ngoái, Cam Bốt đã bị chỉ trích sau khi chính quyền đóng cửa nhiều cơ quan truyền thông, giải tán đảng đối lập chính hoặc đưa ra đạo luật về tội khi quân. Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc cho biết : Tôi đã nêu ra nhiều trường hợp với chính phủ Cam Bốt và theo tôi, những trường hợp này cho thấy bầu không khí lo sợ, hăm dọa. Điều này rất nghiêm trọng vì sắp tới có bầu cử.

Trường hợp nghiêm trọng nhất là việc giải tán Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt. Trước đó, đảng đối lập này có 55 dân biểu trong tổng số 123 ghế tại nghị viện và giờ đây, dường như không còn một chính đảng nào có thể đảm trách được vai trò đối lập.

Theo báo cáo viên Liên Hiệp Quốc, nếu không có đảng đối lập tham gia cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng Bảy, thì đây là một vấn đề nghiêm trọng, đối với bất kỳ quốc gia nào có Hiến Pháp chủ yếu dựa vào hệ thống bầu cử và chính trị đa đảng. Trước mặt các nhà báo, bà Rhona Smith nhắc lại rằng nhiều nước đã chỉ trích tính chính đáng của cuộc bầu cử lập pháp tại Cam Bốt".

Minh Anh

******************

Thượng đỉnh với ASEAN : Giới nhân quyền kêu gọi Úc không nhượng bộ độc tài (RFI, 15/03/2018)

Thượng đỉnh Úc-ASEAN diễn ra cuối tuần (17-18/03/2018). Nhiều tổ chức tranh đấu kêu gọi Úc nhấn mạnh đến nhân quyền nhân dịp này, tránh thỏa hiệp với "các lãnh đạo độc tài", đồng thời hậu thuẫn xây dựng dân chủ.

campu2

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, người cầm quyền suốt 33 năm qua, bị tố cáo đã sử dụng các mạng xã hội để tìm ra những người chỉ trích chính quyền. Ảnh chụp tại Phnom Penh ngày 19/01/2018. Samrang Pring / Reuters

Thượng đỉnh Úc-ASEAN lần đầu tiên diễn ra tại Canberra có đích chính là thúc đẩy kinh tế và phối hợp chống khủng bố. Giới tranh đấu lo ngại nhiều hồ sơ nóng bỏng ở Đông Nam Á bị Úc gạt sang lề. Hôm qua, Human Rights Watch (HRW) thông báo quan ngại về xâm phạm nhân quyền tại 8 nước Cam Bốt, Indonesia, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

HRW tố cáo việc nhiều tổ chức dân sự, truyền thông độc lập bị đàn áp, định chế dân chủ bị tấn công. HRW đặc biệt chú ý đến việc quân đội Miến Điện đàn áp người Rohingya, cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ở Philippines và Cam Bốt nỗ lực loại bỏ đối lập trước thềm bầu cử tháng 7/2018. Giám đốc văn phòng Úc của HRW, bà Elaine Pearson, nhấn mạnh : "Nếu Úc thất bại…, đây không chỉ là cơ hội tuyên truyền cho một số lãnh đạo ASEAN độc tài, mà còn khuyến khích gia tăng đàn áp…".

Cũng trong thông báo nói trên, HRW đề nghị Úc, "quốc gia dân chủ lâu đời nhất trong khu vực", hậu thuẫn lãnh đạo ASEAN nào "muốn cải cách thực sự, cổ vũ họ cộng tác với các tổ chức dân sự, để xây dựng các định chế dân chủ".

Đặt vấn đề nhân quyền trong thượng đỉnh có thể gây khó khăn cho lãnh đạo một số nước. Tổng thống Philippines từ chối dự thượng đỉnh, trong bối cảnh áp lực quốc tế gia tăng. Úc từng chỉ trích mạnh Manila tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Thủ tướng Cam Bốt, trước nguy cơ bị phản đối dữ dội tại Úc, đe dọa làm Canberra "mất mặt", với việc không ký tuyên bố chung.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 784 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)