Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2018

Trung Quốc : "Đánh mạnh", chiến dịch an ninh tốn kém tại Tân Cương

RFI tiếng Việt

Trung Quốc gia tăng kiểm soát chặt chẽ 10 triệu dân Duy Ngô Nhĩ, tộc người Thổ Nhĩ Kỳ theo Hồi Giáo tại Tân Cương, vùng tự trị viễn Tây đất nước. Số liệu thống kê chính thức đưa ra hôm qua 14/03/2018 cho thấy ngân sách cho chiến dịch an ninh mang tên "Đánh mạnh" do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng đã tăng gấp đôi trong vòng một năm.

tancuong1

Ảnh chụp ngày 26/06/2017 cho thấy lực lượng an ninh đứng canh gác khi người Hồi Giáo tới buổi cầu nguyện Eid al-Fitr ở đền thờ Id Kah tại Kashgar, thuộc vùng tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Johannes EISELE / AFP

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :

"Trang bị camera nhận dạng khuôn mặt và vũ khí tối tân nhất cho 100.000 nhân viên cảnh sát vừa được tuyển dụng để bảo đảm ổn định vùng Tân Cương, khu vực mà Bắc Kinh nói là phải chiến đấu chống lại ‘‘những thành phần đòi ly khai, cực đoan và khủng bố’’ : Tất cả những thứ ấy đều rất tốn kém, giá rất là đắt.

Trong giai đoạn 2016-2017, chi tiêu cho an ninh của vùng tự trị này đã tăng lên gần 93%, đạt mức 7 tỷ euro, theo như một báo cáo chính thức được công bố bên lề cuộc họp Quốc hội. Cao gấp 10 lần so với cách nay 10 năm.

Nhà nghiên cứu Adrien Zenz, vừa cho đăng một nghiên cứu về việc bùng nổ ngân sách, nhấn mạnh rằng Trung Quốc chi tiêu cho an ninh vùng Tân Cương nhiều hơn là Mỹ chi cho toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ông Chen Quanguo, người cai trị vùng tự trị này từ mùa hè năm 2016 bằng bàn tay sắt, thì lại tỏ ra hồ hởi trước các đại biểu : "Chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc duy trì bình ổn xã hội tại Tân Cương, vốn cho đến giờ vẫn là một mặt trận chính trong cuộc chiến chống khủng bố".

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 650 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)