Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/03/2018

Khai thác dầu khí ngoài khơi : Việt Nam đi nước dưới vì sợ

Tổng hợp

Việt Nam kêu gọi Nga tích cực "đảm bảo an ninh" khu vực (VOA, 24/03/2018)

Việt Nam hôm 23/3 kêu gi Nga tích cc giúp "gìn gi hòa bình n đnh khu vc" và "t do hàng hi" trước chính sách bành trướng ca Trung Quc trên bin Đông.

vietnga1

Bộ trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (phải) và người đng cp ca Nga Sergey Lavrov trong mt bui hp báo ti Hà Ni hôm 23/3. Vit Nam mong mun Nga tiếp tc đóng vai trò tích cc trong vic gìn gi an ninh khu vc, theo li ngoi trưởng Vit Nam.

Bộ trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh đưa ra li kêu gi này trong cùng ngày Vit Nam phi tm dng mt d án thăm dò du khí ngoài khơi do áp lc t Trung Quc, và Bc Kinh lên án hot đng th hin "quyn t do hàng hi" ca M trên Bin Đông.

Sau cuộc hi đàm vi Ngoi trưởng Sergey Lavrov ti Hà Ni, người đng đu b ngoi giao Vit Nam kêu gi Nga "tiếp tc đóng vai trò quan trng, tích cc trong vic gìn gi hòa bình n đnh khu vc, đm bo an ninh, an toàn t do hàng hi và hàng không" trên biển Đông.

Trong cuộc hp báo chung sau cuc hi đàm ti Hà Ni, Ngoi trưởng 2 nước kêu gi các bên gii quyết tranh chp trong khu vc thông qua các gii pháp phù hp vi lut quc tế.

Theo hãng thông tấn Nga Itar-Tass, Ngoi trưởng Sergey Lavrov tuyên b Nga và Vit Nam đu ng h "vic tôn trng lut pháp quc tế và vai trò trung tâm ca Liên Hip Quc".

VNExpress trích lời Ngoi trưởng Vit Nam ra tuyên b tương t khi ông Minh kêu gi các bên tôn trng "tiến trình ngoi giao, pháp lý" và gii quyết hòa bình tranh chấp bin Đông theo lut quc tế k c "công ước Liên Hip Quc v Lut bin 1982".

Trong chuyến thăm ca Ch tch nước Vit Nam ti Moscow cui tháng 6 năm ngoái, ông Trn Đi Quang đã cùng Tng thng Nga Vladimir Putin đưa ra li kêu gi hãy giải quyết các tranh chp trên bin Đông bng gii pháp hòa bình theo lut l quc tế.

Tại Moscow, hai nhà lãnh đo Vit-Nga ra tuyên b chung, trong đó hai nước nht trí bt c tranh chp nào v lãnh th và biên gii cũng cn được gii quyết mt cách hòa bình và không sử dng vũ lc, phù hp vi lut quc tế.

Mặc dù tòa quc tế La Hague bác b đường lưỡi bò 9 đon mà Trung Quc vch ra vi ý đ chiếm trn bin Đông, nước này vn tiếp tc gây căng thng vi các nước láng ging vì nhng hot đng đ khng đnh tuyên b ch quyn ca mình.

Những tranh cãi v các d án khai thác du trên bin Đông được cho là lý do khiến các quan h Vit-Trung tr nên căng thng t gia năm ngoái. Ngày 23/3, Vit Nam ln th 2 phi tm ngưng d án khoan du trên bin Đông do sc ép t Bc Kinh.

Chuyến thăm ln này ca Ngoi trưởng Lavrov, ban đu d kiến vào ngày 19 và 20/3 nhưng b hy vào phút chót, còn nhm tăng cường hp tác quc phòng gia Nga và Vit Nam. Nga vn là nước bán thiết b quân s nhiu nht cho Vit Nam, k cả 6 tàu ngầm lp Kilo đã được Hà ni đt hàng t năm 2009.

Theo Bộ Ngoi giao Vit Nam, Ngoi trưởng Lavrov và các nhà lãnh đo nước ch nhà bàn tho và trao đi "nhng vn đ quc tế và khu vc cùng quan tâm".

Trong ngày thứ 2 và cui cùng ti Hà Ni, Ngoại trưởng Lavrov s gp Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Ch tch nước Trn Đi Quang trước khi tr v Nga.

**********************

Việt Nam 'bỏ dự án Cá Rồng Đỏ' ở Biển Đông (BBC, 23/03/2018)

Lần thứ hai chỉ trong vòng một năm, Việt Nam phải hủy bỏ một dự án dầu khí quan trọng ở Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc, BBC được biết.

dau1

Hai nước đã có cuộc đối đầu căng thẳng hồi 2014, khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha, Repsol, ngưng một dự án ở khu vực ngoài khơi phía đông nam, một nguồn đáng tin cậy trong ngành nói.

Điều này đồng nghĩa với việc Repsol và các đối tác có thể sẽ thiệt hại khoảng 200 triệu đô la đã đầu tư vào dự án.

Đây là tin không ai ngờ, bởi vì các công tác chuẩn bị cuối cùng cho việc khoan thương mại đã diễn ra.

Có thể Trung Quốc xem diễn tiến này là thắng lợi quan trọng.

Quyết định của Việt Nam dường như cho thấy sự phô trương sức mạnh của Hoa Kỳ tại Biển Đông trong thời gian gần đây đã không làm thay đổi các tính toán chiến lược của Việt Nam.

'Trả giá đắt'

Kể từ 2009, Việt Nam đã tìm cách thăm dò, phát triển mỏ dầu khí Cá Rồng Đỏ.

Một phần của dự án Cá Rồng Đỏ, giàn khoan có tên Ensco 8504, theo dự kiến lẽ ra khởi hành từ Singapore tới địa điểm khoan vào hôm thứ Năm.

Địa điểm đặt giàn khoan nằm trong Lô 07/03, nơi Việt Nam và các công ty con của Repsol trước đó từng ước tính là có trữ lượng 45 triệu thùng dầu và 172 tỷ feet khối khí gas.

Hãng đã thuê công ty Yinson của Malaysia cung cấp một bể chứa dầu nổi (Floating Production Storate and Offloading - FPSO) tại địa điểm này trong 10 năm, với chi phí ước tính trên một tỷ đô la.

Hơn nữa, Repsol đã thuê hãng Keppel FloaTEC của Mỹ xây một dàn kỹ thuật (production platform) để phục vụ cho địa điểm này với mức chi phí có lẽ là hàng chục triệu đô la.

Theo nguồn tin BBC có được, nhìn chung, Repsol và các đối tác trong dự án (gồm Mubadala Petroleum và PetroVietnam) nhiều khả năng bị thiệt hại khoảng 200 triệu đô la.

Repsol và các công ty liên đới hiện chưa hồi đáp các câu hỏi của BBC về những diễn biến mới nhất này.

Đây là lần thứ hai Repsol bị yêu cầu ngưng hoạt động khoan.

Lô 07/03 nằm ngay cạnh Lô 136/03, nơi mà Repsol bị chính phủ Việt Nam yêu cầu ngưng hoạt động khoan thăm dò hồi tháng Bảy năm ngoái.

Image captionLô 07/03 nằm cạnh Lô 136-03 mà Việt Nam phải ngưng khai thác hồi 7/2017

Hồi đó, có tin nói quyết định được đưa ra sau khi Trung Quốc dọa tấn công các căn cứ của Việt Nam ở vùng nước nông gần đó, Bãi Tư Chính.

Các tường thuật từ tháng 07/2017 nói rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch là những người đưa ra quan điểm rằng việc khoan thăm dò ở Lô 136/03 phải dừng lại để tránh đối đầu với Trung Quốc.

Có thể những toan tính giống vậy cũng đã tác động tới quyết định lần này.

Đã có một số quan điểm trong khu vực cho rằng cách tiếp cận cứng rắn hơn của ông Donald Trump đối với Trung Quốc cùng thái độ hành xử quyết liệt hơn của Hải quân Hoa Kỳ tại Biển Đông có thể tạo ra những khoảng không chính trị để chính phủ các nước Đông Nam Á vững tâm bảo vệ quyền trên biển một cách hiệu quả hơn.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam hồi cuối năm ngoái cùng các cuộc trao đổi sau đó giữa ông với giới lãnh đạo Việt Nam dường như cho thấy chính phủ hai nước đang hợp tác để đối phó với áp lực từ Trung Quốc.

Các nước khác trong khu vực cũng rất muốn khai thác nguồn trữ lượng dầu khí ngoài khơi của mình.

Malaysia, Brunei và Philippines đang đều bị áp lực từ phía Trung Quốc trong việc phải chấp nhận "khai thác chung" trong các khu vực mà theo Công ước Luật Biển của Liên hiệp quốc (UNCLOS) là hoàn toàn thuộc quyền của các nước đó.

Cho đến nay, toàn bộ các quốc gia Đông Nam Á đều chống lại áp lực này.

Việt Nam đã chọn phát triển các mỏ khí một mình, và kết quả là đã bị Trung Quốc đe dọa về quân sự.

Nay, với việc lần thứ hai Hà Nội phải xuống thang, người ta đang đặt câu hỏi về khả năng khai thác ngoài khơi của Việt Nam.

Giờ đây người ta sẽ đồn đoán về số phận của dự án khí Cá Voi Xanh của Exxon Mobil ở ngoài khơi miền Trung Việt Nam.

Tuy nhiên, dự án này nằm gần bờ hơn và do đó có thể sẽ không khiến cho Trung Quốc tức giận.

Bill Hayton

*******************

Biển Đông : Việt Nam dừng thêm một dự án dầu khí vì sức ép từ Bắc Kinh (RFI, 23/03/2018)

Hãng tin Anh Reuters ngày 22/03/2018 trích dẫn thông tin từ BBC cho biết tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PetroVietnam đã yêu cầu tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha Repsol đình chỉ dự án khai thác mỏ Cá Rồng Đỏ ngoài khơi Vũng Tàu, sau khi bị Trung Quốc gây sức ép.

dau2

Một dàn khoan dầu của Petro vietnam.(DR)

Còn theo một nguồn tin xin ẩn danh từ giới công nghiệp năng lượng với Reuters lẽ ra giàn khoan Ensco 8504 đã phải rời cảng Singapore ngày 21/03 để đi đến địa điểm khoan ngoài khơi Việt Nam, và bắt đầu việc khoan hút dầu.

Với quyết định tạm dừng của Việt Nam, tập đoàn Tây Ban Nha Repsol cùng với các đối tác được giao quyền khai thác mỏ Cá Rồng Đỏ (tên tiếng Anh là Red Emperor) có khả năng bị mất đến 200 triệu đô la đầu tư. Giới lãnh đạo Repsol và PetroVietnam cũng như bộ Ngoại Giao Việt Nam chưa phản ứng trước yêu cầu bình luận của Reuters.

Đây là lần thứ hai trong vòng vỏn vẹn 8 tháng, Hà Nội đã bị Bắc Kinh đe dọa và phải đình chỉ các dự án khai thác quan trọng trong vùng biển gần Việt Nam nhưng lại bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Lần mới đây là vào giữa năm ngoái 2017, Việt Nam đã phải đề nghị tàu thăm dò của hãng Repsol rời khỏi khu vực 136/03 ngoài khơi miền Nam Trung Bộ Việt Nam và đình chỉ việc thăm dò, sau khi bị Trung Quốc đe dọa là sẽ đánh vào các cơ sở của Việt Nam tại Trường Sa nếu Hà Nội không cho ngừng các hoạt động thăm dò.

Mỏ Cá Rồng Đỏ, là một phần của lô (Block) 07/03 tại khu vực Bể Nam Côn Sơn, cách thành phố biển Vũng Tàu, phía đông nam của Việt Nam khoảng 440 km (273 dặm). Đây là khu vực nằm gần đường "lưỡi bò" mà Trung Quốc đòi chủ quyền rộng khắp trên Biển Đông, và bị Bắc Kinh cho là ăn vào vùng mỏ thuộc quyền của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2017, báo chí Việt Nam đã liên tiếp trích dẫn các giới chức lãnh đạo dầu khí Việt Nam ca ngợi tiềm năng của mỏ khí Cá Rồng Đỏ, có thể sản xuất 25.000-30.000 thùng dầu và 60 triệu mét khối khí mỗi ngày.

Theo báo cáo kinh doanh năm 2017 của Repsol, tập đoàn này đã chi khoảng 33 triệu euro (41 triệu đô la) để thăm dò ở Việt Nam trong năm, và mỏ Cá Rồng Đỏ được coi là một trong những dự án giúp Repsol tăng trưởng trong tương lai.

Hải quân Trung Quốc sẽ tập trận ở Biển Đông

Trong một động thái thị uy, báo chính thức của Quân Đội Trung Quốc ngày 23/03/2018 cho biết là Hải Quân nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông, trong khuôn khổ các "hoạt động tập trận thường niên".

Trong một tin ngắn trên tài khoản WeChat, tờ Giải Phóng Quân Báo xác nhận là các cuộc tập trận sắp mở ra, nhưng không cho biết là ở đâu, bao giờ và lực lượng nào sẽ tham gia.

Hải Quân và Không Quân Trung Quốc thường xuyên tập trận ở Biển Đông, nơi mà họ đã bồi đắp nhiều hòn đảo nhân tạo và xây dựng trên đó các cơ sở quân sự.

Bắc Kinh thường bác bỏ những lời chỉ trích các hoạt động của họ ở Biển Đông, tuyên bố rằng đó là lãnh thổ của Trung Quốc nên họ muốn làm gì thì làm.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm 22/03 đã tuyên bố bác bỏ lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông mà Trung Quốc lại đơn phương ban hành, cho rằng quyết định đó vi phạm luật pháp quốc tế.

Trọng Nghĩa

*****************

Việt Nam ngưng khai thác dầu ở biển Đông do sức ép của Trung Quốc (RFA, 23/03/2018)

PetroVietnam vừa yêu cầu công ty Repsol của Tây Ban Nha ngưng dự án khai thác dầu ở lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ, ngoài khơi Vũng Tàu của Việt Nam do sức ép từ Bắc Kinh. Hãng tin BBC loan tin này hôm thứ sáu ngày 23/3.

dau3

Hình ảnh từ video từ tàu tuần duyên của Việt Nam hôm 1/6/2014 cho thấy tàu tuần duyên Trung Quốc (trái) đang đuổi theo tàu Việt Nam gần một mỏ khai thác dầu trong vùng nước tranh chấp ở biển Đông. AFP

Theo BBC, quyết định ngưng khai thác đưa ra vào đúng lúc Repsol đang làm những bước chuẩn bị cuối cùng để khoan khai thác. Giàn khoan Ensco 8504 dự kiến sẽ rời Singapore để đến mỏ khoan vào thứ năm tuần này. Quyết định ngưng đột ngột có thể khiến Repsol và các đối tác của công ty này mất 200 triệu đô la đầu tư.

Repsol trước đó đã ước tính lô 07/03 có trữ lượng 45 triệu thùng dầu và 172 tỷ mét khối ga.

Hiện Repsol và các công ty đối tác là PetroVietnam và Mubadala Petroleum chưa đưa ra bình luận nào về quyết định mới này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chưa có bình luận gì về thông tin mới. Tuy nhiên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà không biết gì về thông tin Trung Quốc gây sức ép lên phía Việt Nam hay Repsol.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm qua, Việt Nam phải yêu cầu công ty nước ngoài ngưng dự án khai thác dầu khí ở biển Đông do sức ép từ Trung Quốc.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Việt Nam cũng đã yêu cầu Repsol phải ngưng khai thác ở lô 136/03. BBC cho biết, vào lúc đó, chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch là những người kiên quyết yêu cầu Repsol ngưng khai thác để tránh đối đầu với Trung Quốc.

Lô 136/03 được cho là nằm trong đường đứt khúc 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò mà Trung Quốc vẽ ra ở biển Đông, đòi chủ quyền đến 90% diện tích khu vực này. Tòa Quốc tế hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Lô 07/03 được cho là cũng nằm rất gần với đường đứt khúc 9 đoạn.

Quan hệ Việt Nam và Trung Quốc hồi năm ngoái đã có lúc căng thẳng do Việt Nam muốn khai thác dầu tại hai lô này. tướng Trung Quốc Phạm Trường Long đã cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6 năm ngoái, và một giao lưu quốc phòng giữa hai nước cũng bị hủy bỏ vì Trung Quốc phản đối Việt Nam khai thác dầu.

Trung Quốc lúc đó cũng đã đe dọa sử dụng vũ lực đối với Việt Nam nếu Việt Nam không cho ngừng khoan thăm dò tại lô 136/03.

Việt Nam sau đó đã gửi đoàn làm việc sang Bắc Kinh, và quyết định ngưng khai thác được đưa ra sau chuyến thăm này.

*****************

Việt Nam ngưng dự án Repsol ở Biển Đông do áp lực Trung Quốc (VOA, 23/03/2018)

Việt Nam va tm dng mt d án khoan du lô Cá Rng Đ ngoài khơi b bin đông nam được cp phép cho công ty năng lượng Repsol ca Tây Ban Nha do áp lc t Trung Quc, ba ngun tin biết trc tiếp v tình hình cho Reuters hay hôm 23/3.

dau4

Cờ Repsol ti mt đi hi c đông Madrid, Tây Ban Nha, tháng 5/2017

Đây là lần th nhì trong vòng chưa đy mt năm Vit Nam phi đình ch mt d án du ln Bin Đông do sc ép t Trung Quc.

Một ngun tin thông tho nói rng các b s liên quan đã tm dng d án trong khi B Chính tr, cơ quan làm quyết đnh, tho lun liu nên tm ngưng hay chấm dt hp đng vô thi hn.

Quyết đnh s căn c vào liu mc phí tn do hy hp đng có ln hơn cái giá mà Vit Nam phi tr nếu cưỡng li áp lc ca Trung Quc hay không. Ngun tin cho hay là quyết đnh s không được đưa ra cho đến khi B Chính tr nhóm hp.

Nguồn tin đ ngh không nêu tên vì tính nhy cm ca tình hình, nói : "Các b xác đnh s chm dt hp đng".

Hai nguồn tin ti Repsol khng đnh d án này, mt liên doanh vi công ty du khí quc gia PetroVietnam, đã ngng sau áp lc t phía Trung Quốc.

Một phát ngôn viên ca Repsol Madrid t chi bình lun. Các lãnh đo PetroVietnam cũng t chi bình lun. B Ngoi giao Vit Nam không hi đáp ngay li đ ngh bình lun gi đến h qua email.

Được hi ti cuc hp thường kỳ có phi Trung Quc đã gây sức ép vi Vit Nam hoc Repsol không, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói bà không biết nhng tin tc đó xut phát t đâu, và bà không nói gì c th hơn.

Cá Rồng Đ, còn gi là Red Emperor, là mt phn Lô 07/03 ti bn trũng Nam Côn Sơn, cách b bin Vũng Tàu 440 km.

Khu mỏ tr giá một t đôla được xem là mt tài sn quan trng đ giúp gim đà suy thoái ca hot đng khai thác du khí Vit Nam.

Nhưng lô này nm gn đường 9 đon, còn gi là đường lưỡi bò, mà Trung Quc đã vch ra để đòi ch quyn mtvùng bin rng ln Bin Đông.

Nằm đ sâu khong 350 m dưới bin, khu m được cho là s có hot đng có li khi giá du t khong 60 đôla/thùng tr lên. Giá du thô Brent hin là gn 70 đôla/ thùng.

Ước tính tr lượng ca m là khong 45 triệu thùng du thô, gn 4,9 t m3 khí t nhiên và 2,3 triu thùng condensate, mt dng du thô siêu nh, ch yếu là mt ph phm ca vic khai thác khí đt.

Theo báo cáo về l lãi năm 2017 ca Repsol, hãng này đã chi khong 41 triu đôla cho công tác thăm dò dầu khí Vit Nam hi năm ngoái. (Reuters)

Quay lại trang chủ
Read 751 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)