Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/03/2018

Hoa Kỳ và Trung Quốc quyết so cựa trên Biển Đông

Tổng hợp

Mỹ đưa sang Úc số thủy quân lục chiến ở mức kỷ lục, thách thức Trung Quốc (RFI, 25/03/2018)

Có 1.581 thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được triển khai trong vòng 6 tháng ở vùng phía bắc xa xôi của Úc trong khuôn khổ chương trình huấn luyện "Sáng kiến Bố trí Lực lượng". Đây là con số kỉ lục của thủy quân lục chiến Mỹ đến tập huấn tại Úc, tăng 27% so với đợt luân phiên năm 2017. Mục đích của Washington là nhằm kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

bd1

Binh sĩ Mỹ và Úc nghe tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện, tại căn cứ Darwin, Úc, ngày 17/11/2011. Reuters/Larry Downing

Trong thông cáo ngày 23/03/2018, được South China Morning Post trích dẫn, bộ trưởng Quốc Phòng Úc Marise Payne nhấn mạnh : "Quân đội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và chương trình Sáng kiến Bố trí Lực lượng sẽ là một phần không thể thiếu để duy trì ổn định và an ninh trong những thập niên tới".

Được bắt đầu từ năm 2011 trong kế hoạch "xoay trục" sang châu Á của Mỹ, hoạt động luyện tập trên là chỉ dấu quan trọng về cam kết của Washington dưới thời tổng thống Donald Trump và ý định của ông trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, hiện đang căng thẳng vì tranh chấp tại Biển Đông.

Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ luyện tập với các đồng nghiệp Úc, Singapore, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan, cũng như một vài nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông. Theo SCMP, hoạt động này sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Chương trình luyện tập này cũng sẽ làm suy yếu quan hệ Bắc Kinh-Canberra. Từ lâu, Úc, một đồng minh của Mỹ, luôn giữ vị thế trung lập trong mọi tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông để duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Tuy nhiên, quan hệ song phương đã xấu đi trong những tháng gần đây, sau khi thủ tướng Malcolm Turnbull lên án Trung Quốc đã can thiệp vào công việc nội bộ của Úc, khiến Bắc Kinh phải lên tiếng phản đối.

******************

Trung Quốc tập trận 'sẵn sàng cho chiến tranh' ở Biển Đông (BBC, 25/03/2018)

Trung Quốc đã cho chiến đấu cơ tới diễn tập trên vùng trời Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, Reuters dẫn nguồn lực lượng không quân nước này tuyên bố.

Bắc Kinh thông báo tin trên hôm Chủ Nhật 25/3/2018, và nói diễn tập là hành động tốt nhất để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

"Việc tập trận của lực lượng không quân là nhằm tập dượt cho các cuộc chiến trong tương lai và là công tác chuẩn bị trực tiếp nhất cho việc chiến đấu", thông cáo của Không quân Trung Quốc viết.

bd2

Không quân Trung Quốc ‘sẵn sàng cho chiến tranh’ ở Biển Đông

Bắc Kinh nói các máy bay ném bom H-6K và các chiến đấu cơ Su-30 cùng Su-35 và các loại phi cơ khác đã tiến hành tuần tra chiến đấu trên vùng trời Biển Đông và diễn tập tại Tây Thái Bình Dương, sau khi bay qua Eo biển Miyako nằm giữa hai hòn đảo miền nam của Nhật Bản.

Nội dung thông cáo không nói rõ việc tập trận đã diễn ra khi nào, cũng như ở nơi nào cụ thể trên Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Việc cho các chiến đấu cơ Su-35 bay trên Biển Đông nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng không quân trên biển, trang tiểu blog của không quân Trung Quốc viết.

Hôm thứ Sáu 23/3, một tàu hải quân của Hoa Kỳ đã có hoạt động "tự do đi lại" ở Biển Đông với việc tiến vào trong phạm vi 12 hải lý sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp thuộc Quần đảo Trường Sa.

Việc tàu khu trục USS Mustin áp sát Mischief Reef (Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn) khiến Bắc Kinh tức giận.

bd3

Tàu USS Mustin - ảnh từ trang Facebook của Hải quân Hoa Kỳ

Ngay lập tức, cùng ngày, Bắc Kinh đã cử hai tàu hộ vệ ra xác định danh tính tàu Mỹ và ra cảnh báo yêu cầu tàu Mustin rời đi.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói việc áp sát Đá Vành Khăn là hành động khiêu khích từ phía Mỹ, và nói Trung Quốc cương quyết phản đối các hành động đó, điều mà Bắc Kinh nói là làm tổn hại quan hệ quân sự giữa hai quốc gia, Tân Hoa Xã tường thuật.

Thời điểm tàu USS Mustin áp sát Đá Vành Khăn diễn ra chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế quan trị giá tới 60 tỷ đô la Mỹ lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, một biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai quốc gia.

Bắc Kinh sau đó cũng đã nhanh chóng phản ứng bằng việc đề xuất áp dụng thuế quan trả đũa trị giá tới 3 tỷ đô la đối với hàng hóa Mỹ.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Biển Đông thì cũng trong thứ Sáu 23/3, các tường thuật nói Việt Nam do áp lực từ phía Trung Quốc đã buộc phải yêu cầu hãng Repsol của Tây Ban Nha bỏ một dự án khai thác dầu khí nhiều tiềm năng, dự án Cá Rồng Đỏ.

*********************

Không quân Trung Quốc ‘sẵn sàng cho chiến tranh’ ở Biển Đông (BBC, 25/03/2018)

Chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc đã diễn tập trên vùng trời Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh gọi là Biển Nam Hải, và Tây Thái Bình Dương.

Bắc Kinh thông báo tin trên hôm Chủ Nhật, 25/3/2018, và nói diễn tập là hành động tốt nhất để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

bd4

Bắc Kinh nói máy bay ném bom H-6K và các chiến đấu cơ Su-30 cùng Su-35 và các loại phi cơ khác đã tiến hành tuần tra chiến đấu

"Việc tập trận của lực lượng không quân là nhằm tập dượt cho các cuộc chiến trong tương lai và là công tác chuẩn bị trực tiếp nhất cho việc chiến đấu", thông cáo của Không quân Trung Quốc viết.

"Nhiều loại chiến đấu cơ khác nhau đã bay qua eo biển Miyako tới Tây Thái Bình Dương để thử năng lực chiến đấu trong vùng biển quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa nói.

"Chúng tôi cũng đã cử các chiến đấu cơ tới Biển Nam Hải, chủ yếu thực hiện các hoạt động tuần tra chiến đấu trên không, tập huấn xâm nhập và tấn công, nhằm nâng cao năng lực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ".

"Không quân Trung Quốc sẽ luôn nhớ rõ chức năng, nhiệm vụ của mình trong kỷ nguyên mới, sẽ phát triển tầm nhìn chiến lược thông qua các hoạt động diễn tập ở các vùng biển quốc tế và tiến hành tuần tra chiến đấu tại Biển Nam Hải".

"Chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để bảo vệ lợi ích chiến lược của đất nước. Chúng tôi cương quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh, hòa bình và phát triển".

Bắc Kinh không nói rõ việc tập trận đã diễn ra khi nào, cũng như ở nơi nào cụ thể trên Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Không quân Trung Quốc được đưa ra chỉ hai hôm sau vụ một tàu hải quân của Hoa Kỳ tiến hành hoạt động "tự do đi lại" ở Biển Đông với việc tiến vào trong phạm vi 12 hải lý sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp thuộc Quần đảo Trường Sa.

Trước đó, cũng trong hôm 23/03/2018, Bắc Kinh nói hải quân nước này 'sẽ có cuộc diễn tập thường niên ở Nam Hải' nhưng không nói cụ thể thời gian và địa điểm.

******************

Không quân Trung Quốc 'chuẩn bị cho chiến tranh' ở Biển Đông (VOA, 25/03/2018)

Không lực Trung Quc đã thc hin mt đt thao dượt Bin Đông và Tây Thái Bình Dương sau khi cho phi cơ bay qua các hòn đo phía nam Nhật Bn.

bd5

Một chiếc chiến đu cơ ca Trung Quc.

Reuters dẫn li không quân Trung Quc nói hôm 25/3 rng các cuc hun luyn như vy nhm chun b tt nht cho chiến tranh.

Hãng tin Anh nhận đnh rng Trung Quc đang trong gian đon hin đi hóa quân đi đy tham vng ca Ch tch Tp Cận Bình, vi trng tâm là không lc và hi quân.

Dù Bắc Kinh tuyên b không có đng cơ gì, nhưng hành đng này vn gây quan ngi khu vc, nht là các nước tranh chp ch quyn vi Trung Quc Bin Đông.

Trong một tuyên b, không quân Trung Quc cho biết rằng các máy bay ném bom H-6K và các chiến đu cơ Su-30 và Su-35 đã tiến hành các cuc tun tra sn sàng oanh kích Bin Đông, cũng như các cuc thao dượt Tây Thái Bình Dương sau khi bay qua Eo bin Miyako nm gia hai hòn đo min nam Nht Bn.

Theo Reuters, thông báo này không cho biết thi đim din tp hay nơi thc hin c th Bin Đông và Tây Thái Bình Dương.

Trong hoạt đng th hin "quyn t do hàng hi" hôm 23/3, mt tàu chiến ca hi quân M đã tiến gn mt hòn đo nhân to ca Trung Quc trong phm vi 12 hi lý Bin Đông, khiến Bc Kinh lên án.

Thông báo trên trang vi blog, không quân Trung Quốc nói rng việc đưa Su-35 ti Bin Đông nhm giúp tăng cường kh năng chiến đu ngoài bin khơi ca không lc.

Lực lượng này còn nói rng vic bay qua Eo bin Miyako, vn nm phía đông bc Đài Bc, tuân theo lut l quc tế.

"Các cuộc din tp ca không lc nhm chuẩn b cho các cuc chiến trong tương lai và là s chun b cho chiến tranh trc tiếp nht", thông cáo viết.

Không lực Trung Quc nói tiếp rng vic có thêm nhiu cuc din tp xa ngoài khơi ca nước này hơn na s giúp cho "lc lượng quan trng này chun b qun lý và kim soát các cuc khng hong, khng chế chiến tranh và giành thng li trong các trn đánh".

Tới ti ngày 25/3, B Ngoi giao Vit Nam, mt trong các nước tuyên b ch quyn Bin Đông, chưa có tuyên b nào v thông báo din tp ca không quân Trung Quc.

*************************

Không Quân Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông (RFA, 25/03/2018)

Không Quân Trung Quốc vừa tiến hành vòng tập trận tại khu vực tranh chấp Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

bd6

Bản đồ những đảo và bãi đá tại biển Đông AFP

Reuters dẫn thông báo của Không Quân Trung Quốc đưa ra vào ngày chủ nhật 25 tháng 3. Theo đó thì vòng diễn tập được tiến hành là sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến tranh. Thông báo nêu rõ Trung Quốc càng diễn tập xa bờ nhiều bao nhiêu thì càng củng cố vị thế là một lực lượng quan trọng để quản trị, kiểm soát khủng hoảng, khu biệt chiến tranh và chiến thắng các trận đánh.

Theo thông cáo được đưa ra, Không Quân Trung Quốc nói rõ các pháo đài bay H-6K cùng những chiến đấu cơ Su-30, Su-35 trong số những máy bay khác tiến hành tuần tra chiến đấu tại khu vực Biển Đông và diễn tập tại Tây Thái Bình Dương sau khi bay qua Eo Miyako nằm giữa hai đảo ở miền nam Nhật Bản.

Thông cáo của Không Quân Trung Quốc không nói rõ vòng diễn tập vừa nêu được tiến hành vào thời điểm nào cũng như tại những khu vực cụ thể nào thuộc Biển Đông và Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên theo Không Quân Trung Quốc thì việc đưa chiến đấu cơ Su-35 đến Biển Đông là nhằm mục tiêu giúp tăng cường khả năng chiến đấu của Không Quân Trung Quốc tại vùng xa ngoài biển.

Mạng Hoàn Cầu Thời Báo, trong một tin loan đi ngày 25 tháng 3, nhắc lại là Bắc Kinh luôn cho rằng không có ý thù địch ; tuy nhiên chiến thuật đe dọa bằng binh đao như thế tại Biển Đông và quanh Đài Loan khiến những nước trong khu vực quanh vùng biển có tuyến hàng hải nhộn nhịp này và Hoa Kỳ quan ngại.

Vào ngày 23 tháng 3, Khu Trục Hạm USS Mustin của Hoa Kỳ đi vào vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn thuộc Quần Đảo Trường Sa tại Biển Đông. Đá này là một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc cho bồi lấp lên.

Khu Trục Hạm của Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện chiến dịch tự do hàng hải mà Washington chủ xướng. Hoạt động này của Hoa Kỳ khiến Trung Quốc giận dữ và cáo buộc Mỹ khiêu khích tại Biển Đông.

************************

Sau Hải Quân, đến lượt Không Quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông (RFI, 25/03/2018)

Quân đội Trung Quốc hôm nay 25/03/2018 loan báo : Một lực lượng không quân hùng hậu vừa tiến hành một đợt tập trận ở Biển Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi bay ngang qua vùng eo biển ở miền nam Nhật Bản.

bd7

Đội phi cơ tiêm kích J-7GB của không quân Trung Quốc biểu diễn nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập binh chủng, ở ngoại ô Bắc Kinh ngày 3/9/2009. Reuters

Thông báo này được đưa ra hai ngày sau khi Bắc Kinh loan báo Hải Quân Trung Quốc cũng chuẩn bị tập trận trên Biển Đông, nhưng không cho biết chi tiết.

Thông cáo của Không Quân Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, cho biết là các loại oanh tạc cơ H-6K, chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 cùng nhiều loại máy bay khác đã tiến hành những cuộc tuần tra chiến đấu trên Biển Đông, và tập trận không quân trên vùng Tây Thái Bình Dương, sau khi vượt qua eo biển Miyako ở miền nam quần đảo Nhật Bản.

Bắc Kinh không nêu rõ là các hoạt động trên diễn ra vào lúc nào, ở đâu trên Biển Đông và Thái Bình Dương, nhưng khẳng định rằng những cuộc diễn tập đó là phương thức tốt nhất để chuẩn bị đối phó với chiến tranh.

Trong bản thông cáo đăng trên trang blog của họ, Không Quân Trung Quốc nói rõ là việc phái chiến đấu cơ Su-35 đến vùng Biển Đông nhằm mục tiêu tăng cường năng lực chiến đấu xa bờ của không lực Trung Quốc, và các cuộc tập trận của không quân là "sự tập dượt cho chiến tranh trong tương lai và sự chuẩn bị trực tiếp cho giao chiến".

Chưa rõ là khi bay tuần tra trên Biển Đông lần này, Không Quân Trung Quốc có phối hợp với lực lượng Hải Quân có mặt trong khu vực hay không, vì theo tờ báo chính thức của Quân Đội Trung Quốc ngày 23/03 vừa qua, thì Hải Quân nước này "sắp" tiến hành tập trận trên Biển Đông, trong khuôn khổ các cuộc diễn tập thường niên.

Trước đó, bộ Quốc Phòng Đài Loan khẳng định đã theo dõi sát một nhóm tàu do hàng không mẫu hạm Trung Quốc Liêu Ninh dẫn đầu khi đoàn tàu vượt eo biển Đài Loan theo hướng tây nam, đi vào khu vực Biển Đông đang tranh chấp. Đối với phía Đài Loan, lực lượng Trung Quốc đi xuống Biển Đông để tiến hành tập trận.

Trung Quốc đã công khai thông báo về các cuộc tập trận, trong bối cảnh Mỹ hôm 23/03 vừa qua đã cho khu trục hạm USS Mustin tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý của đá Vành Khăn hiện do Bắc Kinh kiểm soát, làm dấy lên những phản ứng gay gắt từ Trung Quốc.

Thông báo cũng được đưa ra vào lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu căng thẳng trên vấn đề Đài Loan và thương mại, và trong khi có tin là Bắc Kinh đã ép Hà Nội dừng dự án khai thác mỏ dầu khí Cá Rồng Đỏ ở ngoài khơi miền tây nam Việt Nam, nhưng Trung Quốc cho là trong khu vực thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

Trọng Nghĩa

************************

Chiến hạm Mỹ hải hành gần các hòn đảo vùng Biển Đông (CaliToday, 24/03/2018)

Khu trục hạm, USS Mustin Hoa Kỳ đã hải hành trong vòng 12 hải lý của một hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong vùng tranh chấp Biển Đông, nơi Trung Quốc đang khai hoang và thiết lập các hòn đảo nhân tạo, các viên chức Mỹ nói với CNN ngày thứ Sáu.

bd8

Khu trục hạm, USS Mustin Hoa Kỳ - Photo Credit : AP

Trong tuyên bố của chính phủ vào cuối ngày thứ Sáu, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết hai chiến hạm Hải Quân Trung Quốc "đã hành động ngay lập tức để xác định là chiến hạm của Hoa Kỳ, họ đã cảnh cáo và xua đuổi ra khỏi vùng".

"Trung Quốc giữ chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hòn đảo và vùng biển xung quanh của họ ở Biển Đông", phát ngôn viên Bộ Nội Vụ, ông Ren Guoqiang, nói trong một tuyên bố. "Thông qua việc liên tục gửi các tàu quân sự vào các khu vực này mà không có sự cho phép, Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, vi phạm các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và gây tổn hại cho hoà bình và ổn định khu vực.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố rằng bằng cách thực hiện những sự vi phạm này, Hoa Kỳ đã "làm mất quan hệ tốt đẹp của quân đội giữa hai quốc gia, gây ra những cuộc gần xảy ra giao tranh giữa các lực lượng không quân và hải quân, điều này có thể dễ dàng đưa đến tính sai lầm hoặc thậm chí tai nạn trên biển hay trên không ".

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc gọi hành động của Mỹ là "một sự khiêu khích nghiêm trọng về chính trị và quân sự chống lại Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc phản đối mạnh mẽ".

Hải Quân Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động Tự Do Hàng Hải trong khu vực với mục tiêu thách thức các yêu sách lãnh thổ rộng lớn, đang tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc.

bd9

Chiến hạm USS Mustin đã di hành gần Rạn Đá Ngầm Mischief ở quần đảo Trường Sa - Photo Credit : AP

Hôm thứ Sáu, chiến hạm USS Mustin đã di hành gần Rạn Đá Ngầm Mischief ở quần đảo Trường Sa, một chuỗi đảo mà Philippines đã tuyên bố chủ quyền, một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với CNN.

"Tất cả các hoạt động được thiết kế phù hợp với luật pháp quốc tế và chứng minh rằng Hoa Kỳ sẽ hoạt động trên không cũng như dưới biển bay và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", Trung uý Nicole Schwegman, phát ngôn viên Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho hay.

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong những khu vực chồng lấn nhau bởi các nước khác bao gồm Việt Nam và Philippines.

Để củng cố vị thế của mình, Bắc Kinh đã giành đất đai và xây dựng các căn cứ quân sự trên một loạt các rạn san hô thuộc các hòn đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông.

Tháng 10 năm 2017, tàu khu trục Mỹ, USS Chafee cũng hải hành gần quần đảo Hoàng Sa, gây ra một phản ứng nghiêm khắc từ Bộ Quốc Phòng Trung Quốc. "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ sự phô trương của lực lượng và thúc đẩy quân sự hóa trong khu vực của Hoa Kỳ, điều này có thể dễ dàng gây ra tai nạn trên biển và trên không", Bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố vào thời điểm đó.

Hôm thứ Sáu, Hải Quân Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông vào một ngày và địa điểm không được tiết lộ.

Bản tường trình cho biết, các cuộc tập trận "không nhằm vào một quốc gia nào".

Trong nhiều năm, Biển Đông được coi là một điểm nóng quốc tế, trong đó Mỹ và Trung Quốc cố gắng khẳng định ảnh hưởng của họ trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra ở Bắc Hàn và chính phủ Mỹ đang bị phân tâm dưới thời Tổng Thống Donald Trump đã làm cho chính phủ Trung Quốc thắt chặt hơn nữa.

"Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược lâu dài của họ để đạt được sự kiểm soát thực tế trên các tuyến hàng hải ở Biển Đông và những gì đã thay đổi là Hoa Kỳ đã ngừng chú ý", Michael Fuchs, một thành viên cao cấp của Trung tâm Mỹ Progress, nói với CNN vào tháng 12

Ngọc Thạch

Quay lại trang chủ
Read 881 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)