Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/04/2018

Việt-Hàn xích lại gần nhau, bắt ổ buôn ma túy lớn ở Thái Lan

VOA tiếng Việt

Căng thẳng với Mỹ và Trung Quốc đẩy Hàn Quốc gần Việt Nam ? (VOA, 03/04/2018)

Căng thẳng thương mi vi Trung Quc và Hoa Kỳ đang đy Hàn Quc li gn Vit Nam, Bloomberg nhn đnh hôm 2/4.

chaua1

Ông Moon Jae-in trong cuộc gp vi Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang hôm 23/3.

Phóng viên của hãng này cho rng Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in đang tìm cách tăng cường quan h vi khu vc Đông Nam Á đ các tp đoàn như Samsung có thể đa dng hóa th trường xut khu và nơi sn xut.

Bài báo của Bloomberg cho rng chính quyn ca ông Moon thy rng Hoa Kỳ dưới thi kỳ nm quyn ca Tng thng Donald Trump ngày càng "khó đoán đnh" và "đòi hi", trong khi căng thng vi Trung Quốc v h thng phòng th tên la THAAD ca M đt Hàn Quc đã "kéo dài hơn mt năm".

Phóng viên Jiyeun Lee dẫn li Kim Ill-san, giám đc Hip hi Thương mi Quc tế Hàn Quc Thành phố Hồ Chí Minh, nói rng các công ty Hàn Quc lâu nay đã xây dng nhà máy Vit Nam, nhưng tranh cãi v h thng phòng th tên la trên đã giúp Vit Nam tr thành mt đa đim đt nơi sn xut và xut khu hp dn hơn.

Bloomberg trích lời ông Moon nói trong cuc hp hôm 2/4 v chuyến thăm Vit Nam tháng trước rng chính sách bo h và xung đột thương mi gia M và Trung Quc có th gây tn hi ti nn kinh tế Hàn Quc, và thúc gic các cơ quan liên quan ca Hàn Quc phi sn sàng đi phó.

Phát biểu ti Hà Ni tháng trước, ông Moon cho rng đôi bên cùng hưởng li t mi quan h đang ny nở gia hai nước.

Nguyên thủ Hàn Quc được trích li nói rng "khong 5.500 công ty Hàn Quc đang làm ăn Vit Nam", giúp cho "mt triu công nhân Vit Nam có công ăn vic làm tt và các công ty Hàn Quc phát trin nhanh nh các công nhân Vit Nam chu khó và có tay nghề".

Theo Bloomberg, quan hệ thương mi gia Seoul và Hà Ni s còn "sâu đm" hơn na.

Trong bài viết có ta đ "Tuyên b chung Vit Nam - Hàn Quc hướng ti tương lai", Đài Truyn hình Vit Nam hôm 24/3 đưa tin rng ông Moon "gii thiu v Chính sách hướng Nam mi ca chính ph Hàn Quc vi tm nhìn hp tác trng tâm là thnh vượng chung, con người làm trung tâm ; và trong khuôn kh đó, Hàn Quc s n lc đ phát trin quan h vi Vit Nam - mt nước quan trng trong ASEAN".

Theo VTV, Chủ tch Việt Nam Trn Đi Quang "hoan nghênh" chính sách này, và "sn sàng đóng vai trò tích cc thúc đy quan h ASEAN - Hàn Quc".

Tờ The Straits Times ca Singapore cũng như Nhp cu đu tư Vit Nam đã đăng li bài viết ca Bloomberg.

******************

Thái Lan phá vụ buôn methamphetamine tầm cỡ kỷ lục (VOA, 03/04/2018)

Cảnh sát Thái Lan hôm 3/4 cho hay h va phá mt nhng v buôn bán methamphetamine ln nht, thu gi lượng ma túy tr giá 22,42 triu đôla. Tin được loan đi cùng lúc Liên Hip Quc cnh báo rng Đông Nam Á đang tràn ngp các loi ma túy bt hp pháp đến từ khu vực "Tam giác Vàng".

chaua2

Các gói methamphetamin bị cnh sát Thái thu gi trong mt v án chng ma túy

Cảnh sát cho biết 700 kilôgam ma túy đá đang trên đường ti Malaysia đã b bt gi vào ngày 28/3 ti tnh Chumpon min nam.

Loại ma túy này được sn xut khu vc Tam giác Vàng, nơi biên gii ca Thái Lan, Myanmar và Lào gp nhau. Hai người Thái và hai người Malaysia đã b bt trong v vic.

Thị trường methamphetamine đã m rng mc báo đng Đông và Đông Nam Á. Năm 2015, các chuyên gia mt s quc gia trong tiu vùng báo cáo có s gia tăng vic s dng c methamphetamine dng tinh th ln methamphetamine dng viên nén.

Trong số các cht c chế thn kinh, methamphetamine mang mi đe da ln nht toàn cu v mt sc kho, theo mt báo cáo năm 2017 ca Văn phòng Liên Hip Quc v Chng Ma túy và Ti phm (UNODC).

"Việc bt gi nhng lượng ma túy ln như thế này là du hiu cho thy có ngun cung không ngng được bơm ra t Tam giác Vàng và Bc Shan đ làm tràn ngp các th trường Đông Nam Á và cũng trung chuyn qua Đông Nam Á đến các th trường có giá tr cao như Úc, New Zealand và có khả năng còn đi xa hơn thế", Jeremy Douglas, giám đc UNODC Đông Nam Á, nói vi Reuters.

Quay lại trang chủ
Read 562 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)