Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/04/2018

Tập trận ngoài khơi Biển Đông : Bắc Kinh hù dọa Đài Loan

Tổng hợp

Liêu Ninh lên gần Đài Loan bắn đạn thật để làm gì ? (BBC, 16/04/2018)

Sau khi bắn đạn thật ngoài khơi Bác Ngao và Tam Á, tàu Liêu Ninh sẽ lặp lại cuộc diễn tập trong eo biển Đài Loan để cảnh báo bà Thái Anh Văn.

lieu1

Chủ tịch Tập đích thân lên tàu Liêu Ninh thị sát và khích lệ quân đội Trung Quốc trong cuộc diễn tập lớn chưa từng có ở Biển Đông

Cuộc diễn tập bắn đạn thật trong ngày thứ Tư 18/04 cách đảo Quemou của Đài Loan chỉ 45 km sẽ diễn ra khi Tổng thống Thái Anh Văn đi thăm Châu Phi.

Nhưng hoạt động của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cho thấy sự 'băn khoăn' của ông Tập Cận Bình về hai vấn đề : tranh chấp Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Nó cũng thể hiện khả năng thực tế vào thời điểm này của Trung Quốc khi họ muốn thể hiện sức mạnh.

Chuyến vào Biển Đông của tàu Liêu Ninh, từ Hạm đội phía Bắc của Trung Quốc, cùng gần 40 tàu chiến hồi cuối tháng Ba khiến giới quan sát đặt câu hỏi đâu là trọng tâm các hoạt động phô trương sức mạnh này của ông Tập Cận Bình.

Có vẻ như ông Tập muốn nhấn mạnh uy thế của Trung Quốc về quân sự ở vùng biển tranh chấp.

Nhưng ngay lập tức, Đài Loan lại trở thành một ưu tiên lớn hơn.

Theo trang South China Morning Post, ban đầu Trung Quốc dự kiến để tàu Liêu Ninh tập trận ba ngày ngoài khơi Tam Á, đảo Hải Nam.

Vẫn theo nguồn tin nay thì đợt bắn đạn thật của tàu Liêu Ninh nằm xa vùng biển tranh chấp với các nước Đông Nam Á, và chỉ ở quanh đảo Hải Nam.

Sau đó, họ đột nhiên tuyên bố rút xuống hai ngày, để có thời gian cho tàu Liêu Ninh đi lên phía Bắc, tới eo biển Đài Loan.

Lãnh đạo đua nhau lên tàu

Tuyên bố để Liêu Ninh thực hiện cuộc bắn đạn thật gần Đài Loan cũng chỉ được công bố vài giờ sau khi hình ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện trên khoang chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc để thị sát.

lieu2

Tàu Liêu Ninh trong một lần diễn tập hồi tháng 12/2016. Từ đầu 2017, Trung Quốc đã nhiều lần cho chiến hạm và không quân bay vòng quanh đảo Đài Loan hiện do chính quyền Dân Tiến Đảng kiểm soát

Thời điểm tuyên bố cũng trùng hợp với tin của Đài Loan nói rằng từ 17/04, Tổng thống Thái Anh Văn sẽ công du ngoại quốc.

Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Thái Anh Văn cũng đến thăm một căn cứ hải quân của Đài Loan, lên một khu trục hạm và tuyên bố đảo quốc hoàn toàn tự tin trước mọi đe doạ từ Bắc Kinh.

Theo Reuteurs, bà Thái Văn Anh lên tàu khu trục và chứng kiến diễn tập bắn đạn thật.

Ông Alexander Huang Chieh-cheng, từ ĐH Tam Khang, Đài Loan được SCMP trích lời nói thời điểm cuộc diễn tập ngoài khơi Phúc Kiến vào giữa tuần này của Trung Quốc là có tính toán.

Ông Tập muốn gửi ra thông điệp rằng Trung Quốc sẵn sàng bằng mọi giá ngăn xu thế độc lập ở Đài Loan và cảnh báo Hoa Kỳ 'dùng lá bài Đài Loan'.

Từ đầu 2017, Trung Quốc đã nhiều lần cho chiến hạm và không quân bay vòng quanh đảo Đài Loan hiện do chính quyền Dân Tiến Đảng kiểm soát.

Trung Quốc cũng theo dõi kỹ các động thái của Washington sau khi có tin tân cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, thuộc phái diều hâu, có thể sẽ thăm Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan trong nay mai.

Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là chuyến thăm cao cấp nhất của quan chức đang tại chức trong chính quyền Mỹ đến Đài Loan từ nhiều thập niên, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong quan hệ Washington-Bắc Kinh-Đài Bắc.

Nhưng cũng có nguồn tin được SCMP trích dẫn nói cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc tuần này còn để thể hiện sự ủng hộ với Nga đang có nguy cơ đối mặt với cuộc đối đầu với Mỹ về Syria.

Được biết mới tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, ông Ngụy Phượng Hòa, đã thăm Moscow để bàn về các mối quan hệ chiến lược giữa quân đội hai nước Trung Quốc và Nga.

Mang hàm thượng tướng, ông Ngụy còn là Ủy viên Quốc vụ, chức vụ chỉ dưới phó thủ tướng trong hệ thống của Trung Quốc hiện nay.

Riêng về Syria, truyền thông phương Tây cuối tuần qua cho hay dù lên án Mỹ, các tướng lĩnh Nga hài lòng là đợt oanh kích của phương Tây đã không làm đẩy lên căng thẳng với Nga và quân Nga ở Syria không thiệt hại gì về người.

******************

Trung Quốc tăng cường tập trận gần đảo Hải Nam (VOA, 12/04/2018)

Trung Quốc tiến hành thêm mt đt din tp hi quân gn đo Hi Nam trong khi mt hàng không mu hm M đi qua Bin Đông, theo truyn thông nhà nước.

dailoan1

Các cuộc diễn tập bắt đầu ngay sau Diễn đàn Châu Á Bác Ngao hôm 11/4 và dự kiến ​​ s ẽ kéo dài ba ngày ngoài khơ i bờ biển phía nam của đảo Hải Nam.

Các cuộc din tp bắt đầu ngay sau Din đàn Châu Á Bác Ngao hôm 11/4 và d kiến s kéo dài ba ngày ngoài khơi b bin phía nam ca đo Hi Nam, Hoàn Cu Thi Báo loan tin.

Bản tin nói nhà chc trách hàng hi Trung Quc xác nhn vùng bin quanh b bin phía nam ca đo Hi Nam được ch đnh là khu vc cm qua li, và trước cuc din tp, tàu bè b hn chế tiếp cn vùng bin này.

Gần đa đim din tp là Tam Á, mt thành ph cng Hi Nam có th tiếp đón ti hai tàu sân bay, theo truyn thông Trung Quc.

Đợt tp trn th nht được tiến hành t th Năm tun trước cho đến th Tư tun này.

Một phân tích v hình nh v tinh cho thy Trung Quc đã trin khai 43 tàu hi quân, trong đó có hàng không mu hm Liêu Ninh, hãng tin Yonhap ca Hàn Quc cho biết.

Không quân Trung Quốc cũng đã điều các máy bay chiến đu và máy bay ném bom tiên tiến gia nhp các cuc tun tra tác chiến chung, theo Nine News ca Úc.

Bắc Kinh có th đang theo dõi chuyn đng ca M Bin Đông trong khi nhóm hàng không mu hm Roosevelt ca Hi quân M di chuyn qua vùng biển này.

Hạm đi va k, bao gm mt tàu sân bay chy bng năng lượng ht nhân và 65 máy bay phn lc F-18 siêu thanh, máy bay do thám và máy bay trc thăng, hướng ti Manila hôm 10/4.

**********************

Trung Quốc tập trận sát Đài Loan sau khi diễn tập ở Biển Đông (RFI, 12/04/2018)

Trong một động thái hù dọa Đài Loan rõ nét, Trung Quốc hôm nay, 12/04/2018 loan báo quyết định tập trận bắn đắn thật tại vùng eo biển Đài Loan. Cũng vào hôm nay, Bắc Kinh cho biết là đã kết thúc sớm một cuộc tập trận mở ra từ hôm qua, 11/04, trên vùng Biển Đông vốn được cho là sẽ kéo dài ba ngày.

dailoan2

Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Bột Hải. Ảnh ngày 07/08/2017. Reuters

Trong một bản thông báo, cơ quan an toàn hàng hải tỉnh Phúc Kiến cho biết là một cuộc tập trận kéo dài một ngày có bắn đạn thật sẽ mở ra vào thứ Tư tới đây (18/04) tại eo biển Đài Loan. Gần như cùng một lúc, cơ quan an toàn hàng hải tỉnh đảo Hải Nam cũng loan báo rằng Hải Quân Trung Quốc đã kết thúc sớm hơn một cuộc tập trận trên Biển Đông, lẽ ra còn kéo dài đến ngày mai.

Theo hãng tin Mỹ AP, trong cả hai trường hợp, phía Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, trong lúc Bộ quốc phòng Trung Quốc không trả lời ngay câu hỏi.

Tuy nhiên, theo AP, cuộc tập trận bắn đạn sát eo biển Đài Loan được tung ra trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có phản ứng gay gắt hơn trước các động thái hỗ trợ Đài Bắc của chính quyền Donald Trump, từ việc ban hành luật mới về quan hệ với Đài Loan, cho phép các liên lạc cấp cao với chính quyền của tổng thống Thái Anh Văn, cho đến các quyết định bán thêm vũ khí và chuyển giao công nghệ đóng tàu ngầm cho Đài Bắc.

Hôm qua, một phát ngôn viên của cơ quan Trung Quốc đặc trách quan hệ với Đài Loan đã tái khẳng định rằng "mọi mưu toan sử dụng lá bài Đài Loan đều vô ích", và Bắc Kinh "không ngần ngại trong việc bảo vệ các lợi ích cốt lõi" của mình.

Theo ghi nhận của AP, việc Trung Quốc vừa kết thúc một cuộc tập trận khác trên Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam, cũng nhằm phô trương uy lực và quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo vệ các lợi ích hàng hải và các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông.

Cuộc tập trận kết thúc sớm này được cho là không nằm trong kế hoạch, và là một phản ứng thị uy, sau khi Mỹ cho hải đội tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đi ngang Biển Đông, và phô trương thanh thế trước sự chứng kiến của các nhà báo, và cả các tàu Trung Quốc bám theo đội tàu Mỹ.

Trọng Nghĩa

*****************

Hải quân Mỹ sẽ triển khai máy bay trinh thám Triton ở Thái Bình Dương (VOA, 12/04/2018)

Hải quân M s đưa vào khai thác s dng hai máy bay trinh sát, tun thám và giám sát không người lái hin đi MQ-4C Triton do tập đoàn Northrop Grumman chế to, được thiết kế đ phát hin chiến hm đi phương và các đi tượng khác trên Thái Bình Dương vào mùa hè năm nay.

dailoan3

Máy bay trinh thám không người lái MQ-4C Triton

Trang Breaking Defense dẫn li Đi úy Hi quân Dan Mackin, giám đc chương trình, hôm 9/4 cho biết hai máy bay này sẽ được s dng đo Guam, và hai chiếc na s được trin khai cũng ti đo Guam trước năm 2021.

Theo trang Stars and Stripes, máy bay Triton được thiết kế đc bit đ có th hot đng hiu qu trong môi trường bin khc nghit, trong mi điu kiện thời tiết, thc hin các nhim v trên đ cao ln và qung thi gian dài.

Chiếc MQ-4C Triton nng 16 tn, có si cánh 40 m, tc đ bay 575 km/h, được phát trin cho hi quân M, s dng cho nhiu nhim v quan trng bao gm tun tra giám sát hàng hi, tình báo thông tin, tìm kiếm cu h, trm chuyn tiếp thông tin liên lc.

*********************

Tàu chiến Hải quân Hoàng gia Úc thăm Việt Nam (RFA, 12/04/2018)

Ba tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Úc là HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success sẽ đến Sài Gòn thực hiện chuyến thăm Việt Nam từ ngày 19 đến 22/4, 2018.

dailoan4

Tàu chiến Hải quân Úc HMAS tại cảng Sydney, Australia. AFP

Đại sứ quán Australia tại Hà Nội ra thông báo trên vào ngày 12 tháng 4. Cụ thể sẽ có 73 sĩ quan và 569 thủy thủ tham gia chuyến thăm này.

Các chỉ huy trưởng và thủy thủ đoàn sẽ gặp các sĩ quan và thủy thủ của Hải quân Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia vào nhiều hoạt động, bao gồm thi đấu thể thao, chia sẻ kinh nghiệm, và hoạt động thiện nguyện tại Trung Tâm Bảo Trợ Trẻ Em Tàn Tật Thị Nghè.

Đây là lần thứ hai kể từ năm 2001, Australia đưa tàu chiến đến thăm Việt Nam.

Chuyến thăm lần này của các tàu chiến Australia được cho biết cũng nhằm mục tiêu tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và một tháng ký kết Quan hệ Đối Tác Chiến Lược kể từ chuyến thăm Úc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng ba vừa qua.

Cũng tin về quan hệ Australia- Việt Nam, vào ngày 11/4/2018, hai phía kỷ niệm quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp.

Nhân dịp này, ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ của hai quốc gia trong suốt 45 năm qua.

Hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa hai nước được điều phối bởi Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) từ năm 1993 đến nay. Trong 25 năm qua, chính phủ Úc đã đầu tư 100 triệu Úc kim, tương đương 1.700 tỉ đồng cho 170 dự án nghiên cứu ở Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 575 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)