Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/04/2018

Trung Quốc xây dựng lại quân đội, kiệt quệ tài chánh vì OBOR

CaliToday

Trung Quốc : Cần một quân đội mạnh chống lại đe dọa từ Mỹ (CaliToday, 14/04/2018)

Theo các cơ quan truyền thông chính quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viếng thăm vùng Biển Đông vào ngày thứ Tư để quan sát các cuộc tập trận hải quân và dành thời gian cho các thủy thủ trên các chiến hạm.

tq1

Tập Cận Bình duyệt lực lượng hải quân - Ảnh : Newsweek

Hình ảnh của ông Tập trong chuyến thăm cho thấy ông mặc quân phục trong khi trên tàu và ăn uống với các thành viên của hải quân Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng "khẩn cấp" đối với Trung Quốc là xây dựng một hải quân hùng mạnh.

Các cuộc tập trận hải quân đang được thực hiện vì căng thẳng trong khu vực đã làm dấy lên sự thống trị quân sự của Trung Quốc. Trong chuyến thăm của ông Tập, Bắc Kinh tuyên bố ý định tiến hành các cuộc tập trận bằng hỏa lực thật vào tuần tới ở eo biển Đài Loan, vùng đảo tự trị Đài Loan.

Đây sẽ là đợt tập trận bằng hỏa lực thật đầu tiên ở eo biển từ năm 2015, và một số nhà phân tích cho rằng các cuộc tập trận đó nhằm cho Washington thấy Trung Quốc đang kiểm soát khu vực.

Các giới chức Trung Quốc không hài lòng với việc Hoa Kỳ ký Đạo luật Du lịch Đài Loan vào tháng 3, cho phép các viên chức cấp cao của chính phủ đến thăm quốc đảo nhỏ này. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh và trong nhiều thập niên đã nhấn mạnh rằng các đồng minh tuân theo chính sách "Một Trung Quốc" nghiêm ngặt mà không công nhận sự độc lập của Đài Bắc. Quốc hội Mỹ, tuy nhiên gần đây đã ký kết Đạo luật Du lịch Đài Loan với sự đồng thuận cả Hạ viện và Thượng viện.

Các chuyên gia quân sự khác gợi ý rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm kêu gọi sự chú ý khỏi những căng thẳng hiện nay giữa Hoa Kỳ và Nga về Syria, và họ đại diện cho một cử chỉ ủng hộ Moscow ở phía Bắc Kinh.

Trong khi đó, họ cũng có thể là một phản ứng đối với các bài tập trận được thực hiện bởi quân đội Hoa Kỳ trong vùng tranh chấp ở Biển Đông hôm thứ Ba. Hải quân Hoa Kỳ đã đưa một nhóm nhỏ các giới chức quân sự từ Philippines tới hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt khi mẫu hạm này vượt qua Biển Đông trên đường tới thủ đô Manila của Philippines.

Trung Quốc đã xây cất các cơ sở quân sự trên các hòn đảo nhỏ xung quanh Biển Đông. Vào năm 2016, một tòa án quốc tế đã phán quyết rằng "đường ranh giới chín đường" (vùng lưỡi bò) phân giới tuyến hàng hải Trung Quốc sử dụng để tuyên bố các phần của Biển Đông - là không phù hợp với luật quốc tế về các tài nguyên hàng hải. Để đáp lại, Hoa Kỳ đã duy trì chính sách sử dụng chiến hạm và máy bay Hải quân Hoa Kỳ tuần tra vùng Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền với các phần tranh chấp ở Biển Đông.

Ngọc Thạch

(Theo Newsweek)

*****************

Trung Quốc sẽ cạn tài chính cho phương án vòng đai và con đường ? (CaliToday, 14/04/2018)

Ngân hàng Chính quyền Trung Quốc cảnh cáo rằng mức nợ của các nước tiếp nhận cao hơn nhiều mức an toàn được công nhận, và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư tư nhân

tq2

Sơ đồ Con đường tơ lụa mới : Young Diplomats

Theo các nhà điều hành ngân hàng cao cấp và các nhà nghiên cứu chính phủ, kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc để tái tạo lại tuyến đường thương mại "Silk Road" cũ ở khu vực Âu Á và Châu Phi đang phải đương đầu với một thách thức tài chính nghiêm trọng.

Phát biểu hôm thứ Năm tại một diễn đàn ở Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, ông Li Ruogu, cựu chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cho biết hầu hết các quốc gia dọc theo kế hoạch tuyến đường "Một Vành Đai, Một Con Đường"(Belt and Road Initiative) không có tiền để trả cho các dự án mà họ đã tham gia.

Ông nói nhiều quốc gia đã nợ nần nặng nề và cần đến "tài chính bền vững" cũng như đầu tư tư nhân, ông nói thêm rằng tỷ lệ nợ trung bình đã lên đến 35 và 126 phần trăm tương ứng, vượt xa các sự cảnh cáo trên toàn cầu là 20 và 100 phần trăm.

"Đó sẽ là một nhiệm vụ to lớn để gây quỹ cho sự phát triển của đất nước", ông Li nói.

Giám đốc ngân hàng trung ương mới của Trung Quốc, ông Yi Gang, phát biểu hôm thứ Năm rằng Bắc Kinh muốn làm việc với các tổ chức quốc tế, các nhà cho vay thương mại, và các trung tâm tài chính như Hồng Kông và London để đa dạng hóa các nguồn tài trợ cho kế hoạch.

Ông Wang Yiming, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết mặc dù nhiều dự án đường bộ được tài trợ bởi các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Á Châu, Ngân hàng Phát triển Mới, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) , Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Quỹ Tơ lụa - vẫn còn khoảng cách lớn về tài chính lên tới 500 tỷ đô la Mỹ một năm.

Ông Wang cho biết sự tham gia hạn chế của các nhà đầu tư tư nhân, các đường dây tài chính hẹp và mức sinh lợi thấp là những vấn đề chính.

Ông nói : "Các nước tham gia vào các dự án tuyến đường có khả năng tài chính thấp và tỷ lệ nợ cao. "Điều quan trọng là khuyến khích đổi mới tài chính để gây quỹ hỗ trợ phát triển đai và đường".

Ông kêu gọi thành lập một cơ chế gây quỹ quốc tế để thu hút các nhà đầu tư tư nhân và một hệ thống riêng để đo lường các rủi ro tín dụng liên quan đến từng dự án.

Sáng kiến ​​đường, vành đai của Trung Quốc là điều tốt cho thế giới, mặc dù các nhà phê bình phương Tây nói

Ông Li nói rằng các nhà đầu tư tư nhân cũng thường bị lúng túng bởi sự phức tạp của việc phải đối phó với các chế độ thuế, luật lao động, thủ tục thông quan và các loại tiền tệ của các quốc gia trong vành đai.

Để đưa ra các đề án tài chính hấp dẫn hơn, chính quyền địa phương nên xem xét việc sao chép mô hình của Trung Quốc và đưa ra các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Liu Yong, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng CDB - nhà cho vay chính của Trung Quốc cho biết ngân hàng luôn coi những rủi ro trung và dài hạn mà các công ty Trung Quốc phải gánh chịu trong các dự án vòng đai và con đường.

Trong khi có "vấn đề về tài sản phi thực hiện" với một số chương trình, họ "nằm trong phạm vi khoan dung của chúng tôi", ông nói.

Xếp hạng tín dụng của tất cả các nước và các dự án "được đánh giá cẩn thận và cùng nhau", ông nói.

Về vấn đề CEFC China Energy, một trong những khách hàng có thu nhập cao nhất của CDB, đang gặp rắc rối về tài chính nghiêm trọng sau khi Chủ tịch Ye Jianming biến mất, ông Liu thừa nhận mối lo ngại của công chúng nhưng từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào

Ngọc Thạch

(Theo SCMP)

Quay lại trang chủ
Read 584 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)