Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/04/2018

Thượng đỉnh Nam Bắc Triều Tiên, miền Nam thiếu đói, miền Nam xử tù cựu tổng thống

RFI tiếng Việt

Seoul và Bình Nhưỡng sắp hoàn tất kế hoạch tổ chức thượng đỉnh Liên Triều (RFI, 16/04/2018)

Ngày họp thượng đỉnh song phương đầu tiên từ hơn một thập kỷ nay đã gần kề, đại diện Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên khẩn trương thương thuyết về các chi tiết cuối cùng của hội nghị và hy vọng hoàn tất công việc ngay trong tuần này, nhân cuộc họp cấp bộ trưởng, dự trù vào ngày 18/04/2018 sắp tới.

korea1

Bàn Môn Điếm. Ảnh chụp ngày 11/04/2018. Reuters/Kim Hong-Ji

Hôm qua, Chủ Nhật, 15/04/2018, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, quan chức cao cấp hai bên sẽ tiến hành thêm một cuộc họp cấp chuyên viên ngày thứ Tư 18/04 tại Tongilgak, tòa nhà của Bắc Triều tại Bàn Môn Điếm để đúc kết các chi tiết liên quan đến an ninh, thủ tục lễ tân, báo chí cùng nhiều vấn đề kỹ thuật khác.

Sau cuộc họp, các cuộc thảo luận cấp cao sẽ diễn ra giữa bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon và ông Ri Son Gwon, chủ tịch cơ quan Bắc Triều Tiên đặc trách quan hệ Liên Triều.

Hôm qua, Seoul loan báo, khẩu hiệu chính thức của Hội Nghị Thượng Đỉnh Liên Triều 2018 sẽ là "Hòa Bình, sự khởi đầu mới".

Theo ông Kim Eui Kyeom, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, khẩu hiệu này nêu bật sự khởi đầu của hòa bình thế giới thông qua cuộc họp Liên Triều đầu tiên từ 11 năm nay, được nối tiếp bằng hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Trang web chính thức của thượng đỉnh có tiếng Việt

Ban tổ chức hội nghị của Hàn Quốc cũng sẽ khai trương ngay từ ngày mai, 17/04, trang web chính thức (www.koreasummit.kr) để công bố kịp thời các thông tin được cập nhật tức thời về hội nghị, nhằm minh bạch hóa thông tin.

Theo đài Hàn Quốc KBS, ngoài tiếng Hàn, trang web trực tuyến này còn cung cấp các nội dung bằng 9 ngôn ngữ khác, gồm tiếng Anh, Pháp, Hoa, Tây Ban Nha, Ả Rập, cũng như tiếng Đức, Nga, Nhật, và đặc biệt là tiếng Việt.

Mai Vân

*********************

Bắc Triều Tiên : Dân chúng cần lương thực khẩn cấp (RFI, 16/04/2018)

10,3 triệu dân Bắc Triều Tiên, trong tổng số 25 triệu, cần được trợ giúp khẩn cấp thuốc men và lương thực. Cuối tuần qua, nhiều cơ quan của Liên Hiệp Quốc tại Bắc Triều Tiên phát động chiến dịch quyên góp khoảng 111 triệu đô la.

korea2

Một vùng biên giới Bắc Triều Tiên, bên kia sông Áp Lục (Yalu), nhìn từ Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 23/12/2017. Reuters/Damir Sagolj

Tuy nhiên, chế độ Bình Nhưỡng, bị tố cáo dồn ngân sách hạn hẹp cho chương trình hạt nhân hơn là cứu đói, sẽ không để cho các cơ quan thiện nguyện quốc tế hoạt động dễ dàng.

Từ Seoul, thông tín viên Frédérique Ojardias phân tích :

40% dân Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng và thiếu chăm sóc sức khỏe, theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc. Cơ quan quốc tế kêu gọi các nước hảo tâm tài trợ chương trình phân phát lương thực cho dân chúng và viện trợ y tế cho các bệnh viện ở Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nước tài trợ không mấy sốt sắng đóng góp cho một nước Bắc Triều Tiên khăng khăng ôm lấy chương trình vũ khí nguyên tử. Trong năm 2017, một nhóm vài tổ chức của Liên Hiệp Quốc hoạt động tại phía bắc vĩ tuyến 38 chỉ nhận được một phần ba ngân khoản mong đợi.

Thế mà tình hình vô cùng cấp bách. Cụ thể là 100.000 người dân Bắc Triều Tiên mắc bệnh lao trong năm 2016, trong số họ, nhiều người bị loại vi trùng chống thuốc kháng sinh lây nhiễm. Tổ chức Y Tế Thế Giới xếp Bắc Triều Tiên vào danh sách các quốc gia bị nạn lao hoành hành.

Song chế độ Bình Nhưỡng hạn chế nghiêm khắc mọi tiếp xúc giữa dân chúng và các cơ quan thiện nguyện. Hệ quả là Quỹ Thế Giới Chống Bệnh Lao, trong năm 2018 này, đã ngưng mọi trợ giúp cho Bắc Triều Tiên, vì sợ viện trợ sẽ bị chính quyền thu tóm.

Quyết định này làm cho giới chuyên gia lo ngại dịch bệnh vượt tầm kiểm sóat có thể lây lan sang các nước láng giềng.

Tú Anh

***************

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không kháng án 24 năm tù (VOA, 16/04/2018)

Cựu Tng thng Hàn Quc Park Geun-hye quyết đnh không kháng án 24 năm tù.

korea3

Cựu Tng thng Hàn Quc Park Geun-hye ti phiên tòa Seoul (nh tư liu ngày 23/5/2017).

Hãng thông tấn Yonhap hôm 16/4 nói rng bà Patk đã np đơn khước t, mà hình như đơn đó bác đơn kháng án mà em gái ca bà đã np hôm th Sáu tun trước.

Phiên xử phúc thm s vn din ra bi vì các công t viên mun có bn án nng hơn. H nói rng bà Park đã tránh được mt s ti danh b truy t hi đu tháng này.

Cựu Tng thng Park ty chay tt c các phiên tòa mà bà gi là bt công.

Bà Park bị Tòa Bo hiến Hàn Quc trut quyn tng thống hi năm ngoái vì b cáo buc thông đng vi người bn tri k Choi Soon-sil ép buc các công ty đóng góp đến 70 triu đôla và vào mt qu đáng nghi ng, đ đi li nhng ưu đãi trong kinh doanh.

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)