Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/04/2018

Bắc Kinh bất lực không thể hù dọa Đài Loan

Tổng hợp

Đài Bắc tố cáo Trung Quốc làm rùm beng cuộc tập trận tại eo biển Đài Loan (RFI, 18/04/2018)

Bộ quốc phòng Đài Loan, hôm nay, 18/04/2018, cho biết, cuộc tập trận của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan, bắt đầu sáng nay và kết thúc vào lúc nửa đêm, thực ra chỉ có sự tham gia của lực lượng pháo binh với các bài tập bắn đạn thật "như thông lệ".

dailoan1

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) và bộ trưởng quốc phòng Nghiêm Đức Pháp (Yen Teh-fa) quan sát cuộc tập trận gần căn cứ hải quân gần Nghi Lan (Yilan), ngày 13/04/2018. ReutersTyrone Siu

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Đài Loan, Trần Trung Cát (Chen Chung-chi) nói với AFP : "Trung Quốc cố tình đưa tin giả thổi phồng, làm ầm ĩ cuộc tập trận, trong khi đây chỉ là một cuộc tập trận quy mô nhỏ".

Tuần trước, Bắc Kinh thông báo cuộc tập trận bắn đạn thật trong eo biển Đài Loan nhưng không cho biết chi tiết. Một số nguồn tin còn phỏng đoán là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cũng tham gia cuộc tập trận. Theo một số quan chức Trung Quốc, cuộc tập trận bắn đạn thật là lời cảnh báo cho phe ủng hộ độc lập tại Đài Loan.

Chuyên gia Jean-Philippe Béja, thuộc Viện Khoa Học Chính Trị (Sciences Po), nhận định về cuộc tập trận này :

"Tại Đại Hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 hồi tháng 11 năm ngoái, Tập Cận Bình đã thông báo là Trung Quốc chấm dứt chính sách đối ngoại "ẩn mình chờ thời" trên sân khấu chính trị quốc tế cũng như trong hồ sơ mà Bắc Kinh coi là nội bộ quốc gia. Do vậy, chúng ta nhận thấy có một sự cứng rắn cực kỳ rõ ràng đối với Hồng Kông. Đương nhiên, Bắc Kinh tỏ ra khó chịu về việc bà Thái Anh Văn, thuộc đảng Dân Tiến - trên lý thuyết là chủ trương Đài Loan độc lập, trở thành tổng thống.

*****************

Liệu Trung Quốc có thừa nhận Mẫu hạm Liêu Ninh là cọp giấy ? (CaliToday, 18/04/2018)

Công việc đòi hỏi "một chút may mắn cộng với một cơ thể mạnh mẽ và tâm trí" để hạ cánh một chiếc máy bay một cách an toàn trên boong hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đã tiết lộ.

dailoan2

Mẫu hạm Liêu Ninh là cọp giấy ? Photo Credit : AP

Một báo cáo về của cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã trích dẫn lời một phi công kỳ cựu có 17 năm kinh nghiệm có tên là ông Xu. Ông nói rằng việc cất cánh từ một hàng không mẫu hạm thì dễ dàng hơn nhiều do tàu được tân trang lại cho sự cất cánh ngắn và hệ thống được sử dụng để dừng máy bay sau khi phi cơ đáp trên boong tàu.

Để cất cánh nhanh chóng từ mẫu hạm, máy bay chiến đấu như J-15 phải thả vũ khí và nhiên liệu để giảm trọng lượng phóng.

CCTV cho biết Hải quân của Quân đội Giải phóng nhân dân đã thực hiện nhiều đợt trang bị cho hàng không mẫu hạm kể từ khi tàu được đưa vào hoạt động vào năm 2012, sau tám năm nỗ lực để hoàn thành chiếc mẫu hạm củ được xây dựng ở Ukraine trước khi được bán và đưa tới cảng tại Đại Liên.

Theo Bộ quốc phòng Trung Quốc, thiết bị và hệ thống chính trên tàu Liêu Ninh - hơn 1.200 mặt hàng công kỷ nghệ - đều được phát triển trong nước.

Một phần của hệ thống hỗ trợ hàng không là một máy bay phản lực được thiết kế và chế tạo từ xa, có thể chịu được nhiệt độ cao đến 1.800C. Thiết bị này, còn gọi là hàng rào nổ, là cần thiết để chuyển hướng xả năng lượng cao từ động cơ phản lực.

Hãng vận tải Trung Quốc thường sử dụng tua bin hơi và có thể đạt tốc độ tối đa 28 hải lý (51,9 km / h). Nhưng nó đã tụt hậu đáng kể so với các hãng vận tải hạt nhân của Hoa Kỳ.

Báo cáo trên truyền hình nhằm tăng cường ủng hộ cuộc diễn tập hải quân tuần qua của Hải quân Trung Quốc đã đưa ra rằng chiếc Liêu Ninh này không có nhiều cơ hội để trang bị thêm nữa do những hạn chế về cấu trúc và những khiếm khuyết "bẩm sinh" - và PLA đang lo lắng nâng cấp đội Hàng không mẫu hạm này.

Những lời chỉ trích của J-15 đã xuất hiện tại một số cơ quan truyền thông Trung Quốc, trong đó có Tân Hoa Xã và các báo quân sự chính của chính quyền trong năm nay, nói rằng những thiếu sót của máy bay rõ ràng là do các máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ ba.

Chiếc J-15, một bản sao của Sukhoi Su-33 Nga, không thể sánh được với khả năng cất cánh thẳng đứng của chiếc F-35 của Mỹ. Các chuyên gia phân tích cho hay chiếc J-15 gần ngang hàng với chiếc máy bay xung kích hai động cơ Grumman F-14 Tomcat của Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu hơn một thập niên trước và đã được thay thế bởi Boeing F / A-18E / F Super Hornet.

Tuy nhiên, đại úy cao cấp Cao Weidong, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân PLA, nói rằng Liêu Ninh đã cùng với các nhóm tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ, tàu ngầm và máy bay trong một đoàn xe tăng cường khả năng của Hải quân trong việc phối hợp và kết hợp một đội tàu và máy bay tuần tra biển và các cuộc tấn công lội nước.

Ông Wu Peixin, một nhà phân tích quốc phòng ở Bắc Kinh, nói với People’s Daily rằng 10 năm trước, các nhà quan sát ở nước ngoài sẽ không tưởng tượng được rằng Trung Quốc có thể xây dựng và sắp xếp một hải đội tấn công hoàn chỉnh cho hàng không mẫu hạm ngay sau đó.

"Nhưng bây giờ, khác với Liêu Ninh, chúng tôi sẽ sớm bắt đầu vận hành một HKMH được kiến tạo trong nước và một số tàu khu trục lớn nhất thế giới, như các tàu khu trục lớp 055 loại 10.000 tấn, mà một số chuyên gia hải quân nước ngoài gọi là tuần dương hạm".

Ngọc Thạch

(theo National Interest)

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)