Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/04/2018

ASEAN thảo luận về tình hình an ninh Biển Đông

Tổng hợp

Hội nghị ASEAN tại Singapore thảo luận tình hình an ninh Biển Đông (RFA, 20/04/2018)

Hòa bình và an ninh tại Biển Đông là vấn đề sẽ được bàn thảo tại hội nghị cấp cao Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Singapore vào cuối tháng này.

asean1

Lãnh đạo các nước ASEAN bắt tay chụp hình trong lễ khai mạc thượng đỉnh ASEAN ở Manila, Philippines hôm 29/4/2017- AFP

Mạng báo Inquirer của Philippines loan tin này ngày 20 tháng 4 dẫn nguồn từ Bộ ngoại giao chính phủ Manila cũng như phát biểu của trợ lý ngoại trưởng, bà Hellen De La Vega, rằng Biển Tây Philippines (tức Biển Đông) luôn là điểm chính trong các cuộc thảo luận.

Tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 diễn ra ở Manila vào tháng 11 năm ngoái, khối này lặp lại kêu gọi phi quân sự hóa và thực thi kiềm chế tại Biển Đông, khi mà hoạt động cải tạo, bồi lắp các đảo nhân tạo được tiến hành cũng như bố trí, lắp đặt trang thiết bị quân sự tại những thực thể đó.

Theo Inquirer thì những hình ảnh thu thập được cho thấy dường như công tác chuyển bảy đảo nhân tạo mà Trung Quốc lập nên ở khu vực Trường Sa thành những pháo đài gần như hoàn tất. Và ảnh chụp được máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc trên đá Vành Khăn cũng cho thấy viễn cảnh Bắc Kinh sẽ đưa chiến đấu cơ đến tại các đảo đó.

Lãnh đạo của 10 nước ASEAN sẽ đến Singapore tham dự Hội Nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng tư này.

Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, sẽ thăm chính thức tiểu quốc Singapore từ ngày 25 đến 27 và sau đó dự Hội Nghị Cấp Cao ASEAN.

**********************

Chiến đấu cơ Trung Quốc tuần tra các đảo (RFA, 20/04/2018)

Một nhóm chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ngày 19 tháng 4 tiến hành cuộc tuần tra các đảo trong đợt huấn luyện gần đây nhằm mục đích nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

asean2

Một nhóm chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ngày 19 tháng 4 gồm máy bay ném bom H-6K tiến hành cuộc tuần tra các đảo - Courtesy of www.news.cn

Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên của lực lượng Không quân Trung Quốc (PLA) Thân Kiến Khoa cho biết hôm thứ Sáu 20/4.

Cũng theo lời phát ngôn viên của Không quân Trung Quốc nhóm các chiến đấu cơ tham gia tuần tra đảo gồm máy bay ném bom H-6K, máy bay chiến đấu Su-30, J-11, máy bay trinh sát và máy bay cảnh báo.

Ông Thân nói thêm rằng với quyết tâm, sự tự tin, và khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, Không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra đảo do đủ loại máy bay chiến đấu thực hiện theo một kế hoạch đã được định sẵn.

***********************

Nhật và Australia sẽ tập trận chung với Mỹ và Philippines (RFA, 19/04/2018)

Đợt tập trận thường niên Philippines - Hoa Kỳ năm nay sẽ có thêm một số nước khác tham gia, trong đó có Nhật Bản và Australia. Đây cũng là lần đầu tiên hoạt động chung này giữa Philippines và Hoa Kỳ được mở rộng như thế.

asean3

Cuộc tập trận Balikatan giữa quân đội Mỹ và Philippines ở thị trấn Capas hôm 14/4/2016 AFP

Reuters loan tin cho biết đợt tập trận có tên Balikatan (Vai Kề Vai) năm nay là lần thứ 34 và mục đích cũng như lâu nay là nhằm xem xét khả năng sẵn sàng của quân đội Philippines trong việc ứng phó với những nguy cơ gồm thiên tai và tấn công của những phần tử quá khích.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Manila vào ngày 19 tháng tư ra thông cáo nêu rõ Úc và Nhật, hai đồng minh của Mỹ và cũng là đối tác chiến lược của Philippines, sẽ tham gia đợt tập trận tại nhiều vị trí trên đảo Luzon.

Phát ngôn nhân Quân Đội Philippines, bà Liezel Vidallon, cho biết lực lượng các nước tham gia sẽ trao đổi, chia sẻ thông tin và tiến hành huấn luyện bắn đạn thật.

Đợt tập trận bắt đầu từ ngày 7 tháng 5 tới đây và sẽ kéo dài trong hai tuần lễ.

Vào năm ngoái, đợt tập trận Balikatan giữa Philippines và Hoa Kỳ bị thu hẹp vì tổng thống Rodrigo Duterte công khai chống lại phía Hoa Kỳ. Ông cho rằng bất cứ sự hiện diện nào của lực lượng quân đội Mỹ trên đất Philippines đều đặt nước ông trước nguy cơ xung đột ; đặc biệt với Trung Quốc khi mà Bắc Kinh tăng cường phòng thủ hàng hải.

Ngoài ra ông Duterte cũng không tiếc lời khen ngợi Nga và Trung Quốc ; đồng thời mời tàu chiến của hai nước này tham dự tập trận với Philippines.

*********************

Hoa Kỳ nới rộng quy định bán máy bay không người lái (RFI, 20/04/2018)

Nhà Trắng hôm qua 19/04/2018 loan báo đã gỡ bỏ một số hạn chế về việc bán các loại máy bay không người lái (drone) tân tiến nhất, nhằm tăng cường sức mạnh cho các quân đội đồng minh và cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường vũ khí.

asean4

Một lính Mỹ đang giới thiệu máy bay do thám không người lái (Unmanned Aircraft Systems - UAS) trong cuộc luyện tập ANTX18, tại Camp Pendleton, California, Hoa Kỳ, ngày 20/03/2018U.S. Marine Corps/Lance Cpl. Cutler Brice/Handout via Reuters

Theo ông Peter Navarro, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, quyết định này chủ yếu liên quan đến các loại máy bay chiến đấu không người lái, cho phép các tập đoàn vũ khí Mỹ chủ động buôn bán trực tiếp với khách hàng ngoại quốc - là các đồng minh và đối tác được cho phép - thay vì phải xin phép chính phủ như dưới thời ông Obama. Đồng thời cạnh tranh được các sản phẩm sao chép có chất lượng thấp của Trung Quốc.

Ông Navarro cho biết, xuất khẩu của Mỹ trong lãnh vực vũ khí và hàng không đạt 1.000 tỉ đô la một năm, duy trì được 2,5 triệu việc làm lương cao. Trong đó chỉ riêng thị trường máy bay không người lái đã đạt 50 tỉ đô la trong vòng một thập niên. Tuy nhiên "các thiết bị Trung Quốc sao chép công nghệ Mỹ" đã thâm nhập được vào khu vực Trung Đông.

Chẳng hạn loại drone bay ở độ cao trung bình Dực Long (Wing Loong) 2 do Chengdu Aircraft Group sản xuất, theo ông Peter Navarro, "rõ ràng là sao chép lại" kiểu MQ-9 Reaper của công ty Mỹ General Atomics.

Hoa Kỳ đứng hàng đầu trong việc sử dụng các thiết bị bay không người lái, giúp có thể can thiệp từ xa và tránh được tổn thất nhân mạng, thông qua các liên lạc vệ tinh.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 717 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)