Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/04/2018

Myanmar : sự thật về vụ hai nhà báo Reuters bị bắt

Tổng hợp

Cảnh sát Miến Điện tiết lộ hai nhà báo của Reuters bị "gài bẫy" (RFI, 21/04/2018)

Trong phiên tòa ngày 20/04/2018 xử hai phóng viên Wa Lone và Kyaw Soe Oo vì tội nắm giữ tài liệu mật, xâm phạm bí mật quốc gia trong lúc họ điều tra về các cuộc thảm sát người Rohingya tại bang Rakhin, một quan chức cảnh cát Miến Điện, ông Moe Yan Naing bất ngờ tiết lộ là đã được lệnh để "dàn dựng" và gài bẫy hai nhà báo làm việc cho hãng thông tấn Anh Reuters.

myanmar1

Ông Wa Lone, một trong hai nhà báo của Reuters phải ra tòa. Reuters/Ann Wang

Hai người này đã bị bắt hôm 12/12/2017 và có thể bị lãnh án 14 năm tù. Thông tín viên đài RFI từ Rangoon, Eliza Hunt cho biết thêm thông tin :

"Theo lời khai của viên sĩ quan cảnh sát này trước tòa, ông đã nhận được lệnh rõ ràng từ cấp trên là phải mời hai nhà báo của Reuters đi ăn tối, trao cho họ một số tài liệu mật rồi bắt giữ họ ngay lập tức. Vẫn theo nhân chứng này, bản thân ông đã bị đe dọa là sẽ phải vào tù nếu không bẫy được hai phóng viên nói trên.

Theo lời luật sư Than Zaw Aung, người bảo vệ cho nhà báo của Reuters, đây là một lời khai hết sức 'can đảm và quan trọng'. Viên cảnh sát này đã tiết lộ sự thật về vụ việc và đây là chặng đầu tiên, mở đường cho việc trả tự do cho hai nhà báo Reuters. Vẫn theo vị luật sư này, phiên xử hôm qua là giai đoạn quan trọng nhất.

Từ đầu, cảnh sát Miến Điện luôn khẳng định là hai nhà báo nói trên đã bị bắt một cách rất tình cờ ở ngoài đường. Tháng 12 năm ngoái, họ bị bắt vì tội 'xâm phạm bí mật quốc gia' cả hai có thể bị lãnh án tới 14 năm tù trong lúc đang điều tra về vụ thảm sát 10 người Rohingya do quân đội và dân làng theo đạo Phật tiến hành. Cuộc thảm sát đó xảy ra vào thời điểm quân đội Miến Điện đang mở chiến dịch đàn áp thiểu số theo đạo Hồi. Liên Hiệp Quốc coi đây là một vụ 'thanh lọc chủng tộc’"

Thanh Hà

******************

Myanmar đuổi gia đình viên cảnh sát khai 2 nhà báo Reuters bị gài bẫy ra khỏi nhà (VOA, 21/04/2018)

Cảnh sát Myanmar hôm th By đã đui gia đình ca mt viên cnh sát ra khi nhà vì ông này mt ngày trước khai vi tòa rng ông và nhng người khác đã nhn lnh phi gài by hai phóng viên ca hãng tin Reuters đi mt vi các cáo buc có th khiến h ngi tù 14 năm, vợ ca viên cnh sát này cho biết.

myanmar2

Daw Tuu, vợ ca viên cnh sát Moe Yan Naing, nói chuyn vi các phóng viên ti nhà ca mt người em trai ca chng Naypyitaw, Myanmar, ngày 21 tháng 4, 2018.

Hai phóng viên Wa Lone và Kyaw Soe Oo bị câu lưu k t ngày 12 tháng 12 v cáo buc vi phm Đo lut Bí mt Nhà nước thi thuc đa. C hai người đã giúp đưa tin v cuc khng hong bang Rakhine ca Myanmar, i mà mt chiến dch chng ni dy tàn bo vào năm ngoái đã khiến khong 700.000 người Hi giáo Rohingya chy sang nước láng ging Bangladesh.

Đội trưởng Cnh sát Moe Yan Naing khai trước mt tòa án hôm th Sáu rng cp trên ca ông đã sp xếp cho hai viên cảnh sát gp g các phóng viên ti mt nhà hàng và giao các tài liu được mô t là "giy t mt quan trng" đ đánh la h.

myanmar3

Ông Moe Yan Naing tại mt phiên tòa xét x hai phóng viên ca Reuters Yangon, Myanmar, ngày 20 tháng 4, 2018.

Hôm thứ By, v ca ông Moe Yan Naing, Daw Tuu, cho biết bà và con gái ca bà đã được ra lnh phi dn ra khi khu nhà ca cnh sát th đô Naypyitaw.

"Một viên cnh sát gi đin thoi cho chúng tôi sáng nay và bo chúng tôi phi dn ra khi nhà ngay lp tc và đó là lnh t cp trên", bà Daw Tuu va nói va khóc nc n, theo AP.

Ông Moe Yan Naing cho biết ông và các đng nghip khác, trước đó đã được phóng viên Wa Lone phng vn v các hot đng ca h Rakhine, đã b thm vn dưới s ch đo ca Chun tướng Tin Ko Ko thuc Tiu Đoàn Cnh Sát An Ninh 8.

Hành động ca s cnh sát đi vi gia đình ca ông Moe Yan Naing đã khơi lên s phn n Myanmar.

"Đây là một đng quá đáng", Robert Sann Aung, mt lut sư nhân quyn, nói vi AP. "Vic này là li cnh cáo cho các cnh sát khác trong nước phi gi im lng không được nói lên s tht".

Reuters cho biết h đã liên lc vi các phát ngôn viên ca s cnh sát và chính ph và không nhn được hi đáp.

y ban Bo v Ký gi Myanmar, mt t chc t do ngôn lun Myanmar, đã đưa ra li kêu gi quyên góp tin cho gia đình ông Moe Yan Naing và đã quyên góp được 1,5 triu kyat Myanmar (1.127 đôla M), trong khi các nhà báo Naypyitaw quyên được thêm 900.000 kyat. tổng cng là 1.800 đôla M, các nhà báo tham gia n lc này nói vi Reuters.

Các nhà báo cho biết gia đình đã khước t s tin này vì h mun "bo v nhân phm" ca ông Moe Yan Naing. Nhưng mt đi din ca y ban nói s c tìm gp gia đình để trao khon tin, theo Reuters.

Tòa án ở Yangon đã m các phiên nghe li khai k t tháng 1. Lut sư ca các b cáo đã yêu cu tòa án bãi b v kin nhm vào hai người h, nói rng các công t viên đã không trưng ra đ bng chng đ cng c lp lun, nhưng thm phán đã bác yêu cu này.

Quay lại trang chủ
Read 837 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)