Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/05/2018

Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự trên Biển Đông

Tổng hợp

Báo cáo : Trung Quốc đang nhanh chóng chế tạo vũ khí tân tiến nhắm vào Mỹ (VOA, 12/05/2018)

Trung Quốc đang nhanh chóng chế to vũ khí vũ tr và các vũ khí tân tiến khác có các năng lc trí thông minh nhân to như mt phn trong n lc ca Bc Kinh giành quyn thng tr v quân s, theo mt nghiên cu được Quc hi M tài tr.

tq1

Một báo cáo do Quc hi M tài tr cũng kết lun rng M đang tt hu so vi Trung Quc trong vic phát trin vũ khí tân tiến.

Các phi đạn chng v tinh và v tinh tiêu dit, máy bay drone tn công, phi đn siêu âm, đu đn t b lái, tia laser và súng đin t cao tc là các h thng vũ khí then cht mà Trung Quc đang phát trin trong nhng năm ti đ vượt qua M giành ưu thế quân s.

"Tất c các h thng vũ khí tân tiến ca Trung Quc đang tiến v phía trước vi tc đ ti đa và được coi là 'nhng ưu tiên vì Trung Quc nhn mnh tng th vào vic tìm kiếm nhng l hng trong áo giáp ca M", báo cáo cnh báo, dn li mt chiến lược quân sự ca Trung Quc năm 2013.

Các vũ khí tân tiến là mt phn ca s dch chuyn trng tâm quân s ca Bc Kinh t vic trin khai vũ khí "được thông tin hóa" công ngh cao sang vũ khí "được thông minh hóa" – nhng năng lc mang tính cách mng được thúc đẩy bởi trí thông minh nhân to và kh năng hc hi ca máy móc, báo cáo cho biết.

Nghiên cứu xem xét năm loi vũ khí ti tân đang được Trung Quc phát trin : vũ khí vũ tr, máy bay không người lái, đu đn t b lái, vũ khí năng lượng nhm mc tiêu, và súng điện t.

Báo cáo được son tho bi năm nhà phân tích cho nhà thu quc phòng Jane’s IHS Markit và được công b hôm th Năm.

Bản báo cáo được công b vào lúc chính quyn Trump có mt s dch chuyn chiến lược công nhn Trung Quc là mt trong nhng mi đe dọa quc gia ln đi vi Hoa Kỳ.

Các hệ thng vũ khí tân tiến s gây mt n đnh khu vc Châu Á-Thái Bình Dương bng cách làm đo ln các liên minh trong khi Trung Quc tìm cách kim soát khu vc và s gia tăng nguy cơ xung đt trong khu vc.

Báo cáo cũng kết lun rng M đang tt hu so vi Trung Quc trong vic phát trin vũ khí tân tiến và s phi tăng tc đ tránh b vượt mt.

"Hoa Kỳ có một khong thi gian ngn ngi, ch mt thp niên, đ phát trin các năng lc và khái nim mi đ chng li các chương trình vũ khí tân tiến ca Trung Quc", báo cáo nói.

Nghiên cứu cũng thúc gic M cng c mt liên minh "t giác" Châu Á đ chng li Trung Quc, vi các đng minh ch cht là Nht Bn, Úc và n Đ.

"Phản ng thích hp phi qui t nhng li ích chng chéo này và gắn kết chúng vào li thế ca M và ca liên minh, đáng chú ý là thông qua các kế hoch có ch ý đ hiu và chng li các hành đng gây bt n ca Trung Quc", báo cáo nói.

***********************

Su-35 của Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, Hoa Kỳ quan ngại (RFI, 12/05/2018)

bien1

Chiến đấu cơ đa nhiệm Sukhoi Su-35. Ảnh chụp nhân Triển lãm hàng không không gian MAKS 2017 tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva, ngày 21/07/2017. Reuters/Sergei Karpukhin

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 11/05/2018 đã bày tỏ quan ngại về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, và một lần nữa phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Kinh cho oanh tạc cơ và chiến đấu cơ tập trận bao vây Đài Loan, trong đó có Su-35 hiện đại lần đầu tham gia.

Theo CNA, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ khi trả lời báo chí Đài Bắc cho biết : "Hoa Kỳ luôn quan ngại vì sự thiếu minh bạch về khả năng quân sự đang tăng lên của Trung Quốc, cùng với các ý đồ chiến lược liên quan. Hoa Kỳ phản đối các hành động đơn phương của bất kỳ bên nào nhằm thay đổi hiện trạng, kể cả việc dùng vũ lực hoặc bất cứ hình thức cưỡng bức nào khác".

Reuters dẫn thông cáo của không quân Trung Quốc nói rằng hôm qua các máy bay ném bom H-6K, cùng với các phi cơ trinh sát, đã bay thao dượt quanh Đài Loan nhằm "tăng cường khả năng chiến đấu". Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Su-35 được huy động đến eo biển Ba Sĩ (Bashi) nằm giữa Philippines và Đài Loan, một trong các eo biển nối Biển Đông với Thái Bình Dương.

The Diplomat cũng dẫn nguồn từ không quân Trung Quốc cho biết cụ thể, một phi đội đã bay qua eo biển Miyako (nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật) rồi qua eo biển Ba Sĩ vòng quanh Đài Loan, còn một phi đội khác bay theo hướng ngược lại rồi quay về căn cứ.

Tham gia cuộc diễn tập đường dài này, bên cạnh các phi cơ tiêm kích hạng nặng tầm xa Su-35S còn có các oanh tạc cơ H-6K (Tây An H-6), phi cơ tiêm kích J-11 (Thẩm Dương J-11), máy bay vận tải quân sự tầm trung Shaanxi Y-8 (Thiểm Tây Y-8), máy bay trinh sát điện tử Tupolev Tu-154MD, KJ-2000 (Không Cảnh).

Phát ngôn viên quân đội Trung Quốc hôm qua tuyên bố : "Không quân có quyết tâm, sự tự tin và khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ". Phát ngôn viên này khẳng định không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các phi vụ đường dài, phù hợp với lịch tập luyện.

Để đáp trả, Đài Loan đã cho các chiến đấu cơ phản lực đa nhiệm F-16 Fighting Falcon lên bảo vệ không phận. Về phía Nhật Bản cũng điều các máy bay chiến đấu lên ngăn chận.

Trước đó, vào ngày 26/04/2018, Bắc Kinh cũng đã huy động oanh tạc cơ và chiến đấu cơ bay vòng quanh Đài Loan để "thực tập tác chiến chống lại các lực lượng đòi độc lập".

The Diplomat lưu ý, trong trường hợp có xung đột với Đài Loan hay Nhật Bản, nếu khống chế được eo biển Miyako và Ba Sĩ, Trung Quốc sẽ gây trở ngại cho sự can thiệp của bên thứ ba (như Hoa Kỳ chẳng hạn).

Thụy My

*******************

Trung Quốc lại tập trận quanh Đài Loan (RFA, 12/05/2018)

Trung Quốc ngày 11 tháng 5 lại cho máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiến hành tập trận xung quanh Đài Loan. Hoạt động này được cho nằm trong loạt tập trận nhằm đe dọa lực lượng đòi độc lập tại Đài Bắc.

bien2

Chiến đấu cơ Su-35, Su-35 bay cùng máy bay ném bom H-6K trong một cuộc tập trận của Trung Quốc. Reuters

Thông báo của Không quân Trung Quốc cho biết các máy bay ném bom H-6K và máy bay do thám cùng ngày đã diễn tập vây đảo Đài Loan, di chuyển theo hai hướng ngược nhau và nhận định đây là "một bước nâng cấp về năng lực tác chiến". Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu Su-35 hộ tống các máy bay ném bom di chuyển qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Quân đội Trung Quốc gần đây tăng cường các hoạt động quân sự nhắm đến Đài Loan trong đó thường xuyên sử dụng máy bay ném bom H-6K. Tháng trước, Hải quân Trung Quốc cũng tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật trên eo biển Đài Loan.

Hôm 9/5 vừa qua, Không quân Trung Quốc đã lần đầu tiên cho bay huấn luyện máy bay tàng hình J-20 trên biển trong điều kiện thực chiến, nói là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Tin liên quan, Hạ viện Hoa Kỳ ngày 10 tháng 5 đã thông qua một dự luật tăng cường năng lực quân sự của Đài Loan.

Mục "Tăng cường sự sẵn sàng cho quân đội Đài Loan" của dự luật cho biết sẽ mở rộng đào tạo quân sự chung giữa Đài Bắc và Washington, đồng thời hỗ trợ Hoa Kỳ bán vũ khí cho đảo quốc này.

Phía Mỹ sẽ đánh giá toàn diện và trao đổi với Đài Loan về cách tăng cường và cải cách lực lượng quân sự của Đài Loan, đặc biệt là lực lượng dự trữ.

Sau khi đánh giá, Mỹ sẽ đưa ra những khuyến nghị để tăng cường hợp tác song phương và cải thiện khả năng tự vệ của Đài Loan. Sau đó sẽ chuyển kết quả đánh giá và các khuyến nghị này tới Quốc hội Hoa Kỳ.

Phía Đài Bắc cho biết rất vui mừng chứng kiến các biện pháp chính phủ Washington thực hiện nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của đảo quốc.

****************

Philippines sẽ triển khai tàu tấn công bắn phi đạn đầu tiên (VOA, 12/05/2018)

Hải quân Philippines s trin khai nhng tàu tn công bn phi đn đu tiên trong khong ba tháng ti, có th là đ bo v lãnh th, chng ni lon và răn đe, nhưng kém "hàng thế k" sc mnh hi quân ca các nước Châu Á như Trung Quc, tư lnh hi quân Philippines nói hôm thứ Năm.

bien3

Hải quân Philippines s trin khai nhng tàu tn công bn phi đn

Phó Đô đốc Robert Empedrad nói trong mt cuc hp báo rng hi quân cũng có kế hoch mua ngư lôi, tàu ngm và các thiết b phòng th ln khác theo chương trình hin đi hóa nhm tăng cường an ninh cho qun đo có mt trong nhng đường b bin dài nht thế gii, cũng như chng cướp bin và ti ác xuyên biên gii.

Các phi đạn do Israel sn xut, có tm bn 8 km, đang được gn trên ba tàu tn công đa năng đã được mua trước đó và s sn sàng trin khai trong hai đến ba tháng na, ông nói.

Các điểm nóng kh dĩ nơi tàu được trang b phi đn có th được trin khai bao gm tnh Palawan phía tây và bán đo Zamboanga phía nam đt nước, ông nói. Zamboanga nm trong mt khu vc nhiu bt n đi mt vi các mi đe da t nhng k ch chiến Hi giáo.

Đảo Palawan đi din Bin Đông, nơi mà Philippines đang tranh chp ch quyn vi Trung Quc, Vit Nam và ba nước khác. Tun trước, CNBC loan tin Trung Quc đã lp đt các phi đn hành trình chng tàu và các h thng phi đn đt đi đt các bãi Đá Chữ Thp, Đá Subi và Đá Vành Khăn - nhng nơi mà Bc Kinh đã biến thành đo có các đường băng.

Ông Empedrad từ chi bình lun khi được hi liu quân đi Philippines có thc hin các bước đ xác minh tin tc v vic Trung Quc lp đt phi đn hay không và liệu h có kế hoch bo v các khu vc mà Philippines chiếm đóng hay không vi các h thng chng phi đn.

"Chúng tôi thua kém hàng thế k hoc hàng chc năm ... so vi năng lc hi quân ca Trung Quc", ông nói khi được hi Philippines chun b như thế nào giữa bi cnh có mi đe da mà tin tc cho biết là t Trung Quc trong khu vc tranh chp nóng bng.

Quân đội Philippines, mt trong s nhng quân đi được trang b kém nht Châu Á, trong nhng năm gn đây đã n lc hin đi hóa lc lượng hi quân, không quân và lục quân ca mình trong khi đi mt vi mt lot nhng đe da v an ninh và ch quyn lãnh thổ.

Quay lại trang chủ
Read 699 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)