Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/05/2018

Bắc Triều Tiên hòa hoãn trước Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên

Tổng hợp

Mỹ yêu cầu Bắc Triều Tiên chuyển ra khỏi lãnh thổ một phần kho hạt nhân (RFI, 13/05/2018)

Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Triều Tiên chuyển ra khỏi lãnh thổ một phần vũ khí hạt nhân, các bộ phận của tên lửa đạn đạo có thể tách rời. Việc vận chuyển trên phải được tiến hành trong những tháng tới, sau khi diễn ra thượng đỉnh Washington-Bình Nhưỡng.

bactrieu1

Cơ sở thử hạt nhân Punggye Ri của Bắc Triều Tiên Airbus Defense & Space and 38 North/Handout via REUTERS

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm 13/05/2018 cho biết yêu cầu của Mỹ được đưa ra trong các cuộc thảo luận song phương để chuẩn bị cho thượng định Donald Trump và Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/06/2018 tại Singapore. Washington khẳng định sẽ không giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng, nếu yêu cầu trên không được đáp ứng.

Dường như Mỹ cho rằng việc Bắc Triều Tiên cam kết ngưng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa là chưa đủ. Bình Nhưỡng còn phải làm nhiều hơn nữa để chứng tỏ thiện chí từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hiện vẫn chưa có câu trả lời từ chính quyền Kim Jong-un. Nhưng theo nhiều nhà quan sát, rất có thể Bình Nhưỡng sẽ tận dụng việc từ bỏ một phần vũ khí nguyên tử làm "lá bài" cho các vụ thương lượng trong tương lai.

Thông báo về việc Mỹ yêu cầu Bắc Triều Tiên chuyển ra khỏi lãnh thổ một phần vũ khí nguyên tử và các bộ phận tên lửa được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh và cám ơn chế độ Bình Nhưỡng hôm qua 12/05 thông báo chi tiết kế hoạch phá dỡ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri. Chủ nhân Nhà Trắng gọi quyết định của Bắc Triều Tiên là "một hành động thông minh và đáng mến". Seoul cũng ca ngợi thiện chí của Bình Nhưỡng không chỉ thể hiện "bằng ngôn từ, mà bằng cả hành động". Việc phá dỡ khu thử nghiệm Punggye Ri dự kiến bắt đầu trong khoảng ngày 23 đến 25/05. Bình Nhưỡng cũng mời các phóng viên Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh đến theo dõi sự kiện.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết chi tiết :

"Thông cáo của Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên rất cụ thể, rõ ràng. Đầu tiên, các đường hầm của cơ sở hạt nhân Punggye Ri sẽ được san lấp bằng thuốc nổ, các lối vào khu đường hầm sẽ bị chặn, các cơ sở quan sát và trung tâm nghiên cứu trên mặt đất sẽ bị phá hủy. Và cuối cùng, các nhà nghiên cứu và lính gác sẽ được rút hết, và khu thử nghiệm sẽ đóng cửa.

Bắc Triều Tiên cũng hứa sẽ cung cấp cho các phóng viên nước ngoài mọi phương tiện cần thiết : máy bay từ Bắc Kinh, sau đó là tàu chạy tới tận khu thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri, và cả trung tâm báo chí. Nhưng Bình Nhưỡng không cho biết có mời các nhà điều tra hạt nhân và nhất là có cho phép các chuyên gia này hoạt động độc lập hay không.

Nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ. Họ cho rằng khi phá hủy cơ sở hạt nhân, mà trước đó không để cho các nhà khoa học lấy mẫu nghiên cứu, có nghĩa là chế độ Bình Nhưỡng đã phá hủy mọi thông tin về các vụ thử nghiệm mà họ đã tiến hành.

Một số khác lưu ý rằng sau 6 lần thử nghiệm hạt nhân, Bình Nhưỡng đã làm chủ được các công nghệ cần thiết và không cần thử nghiệm thêm nữa. Chính vì thế, cần nhìn nhận thông báo của Bắc Triều Tiên một cách thận trọng".

Thùy Dương

************************

Bắc Hàn tháo bỏ khu vực thử nghiệm nguyên tử hạt nhân cuối tháng Năm (CaliToday, 12/05/2018)

Bình Nhưỡng cho biết ngày giờ chính xác của cuộc tháo bỏ khu vực thử nghiệm nguyên tử sẽ phụ thuộc vào thời tiết, đồng thời các cơ quan truyền thông của thế giới sẽ được mời đến dự lễ ‘tháo dỡ’ vào cuối tháng này, cơ quan truyền thông chính quyền cho biết hôm thứ Bảy, trong sự kiện rất ấn tượng trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 12 tháng 6 giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

bactrieu2

Cuộc tháo bỏ khu vực thử nghiệm nguyên tử sẽ phụ thuộc vào thời tiết - Photo Credit : SCMP

Một buổi lễ tháo dỡ khu vực thử nghiệm hạt nhân hiện được dự định từ ngày 23 đến 25 tháng 5, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết ", hãng tin KCNA của Bắc Hàn chính thức cho biết, trích dẫn một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn.

Các đường hầm thử nghiệm sẽ bị phá hủy, lấp các điểm vào của khu vực, trong khi các cơ sở quan sát và các viện nghiên cứu sẽ bị loại bỏ cùng với các nhà nghiên cứu và lính canh.

Các phóng viên từ Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Nam Hàn sẽ được phép "tiến hành làm phận sự tại chỗ để thể hiện một cách minh bạch việc tháo dỡ khu vực thử nghiệm hạt nhân phía Bắc", tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Giới hạn của các nhà báo nước ngoài là do "không gian nhỏ của khu vực thử nghiệm" và vì "nằm trong vùng núi sâu không có người ở".

Chủ tịch Kim tuyên bố sự phát triển của vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn đã hoàn thành và nó không còn cần thiết cho sự trang bị quân sự.

Đây là sự thay đổi gây cảm xúc sâu sắc sau khi ông Trump và ông Kim đã đe dọa lẫn nhau về chiến tranh và lăng mạ cá nhân. Nhà lãnh đạo trẻ Bắc Hàn thề sẽ theo đuổi sự giải thể vũ khí nguyên tử tại một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in hồi tháng trước.

Hiện tại, ông Kim đang chuẩn bị cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ, dự định ​​diễn ra vào ngày 12 tháng 6 tại Singapore.

Hoa Thịnh Đốn đang mong muốn "sự hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" của chính phủ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã hứa hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc để xây dựng lại nền kinh tế bị trừng phạt của Bắc Hàn, nếu họ đồng ý ngưng chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, ông nói rằng biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi một quá trình kiểm tra kỹ lưỡng bảo đảm chương trình khí nguyên tử đã bị loại bỏ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cũng cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng có thể cởi mở hơn với các mối quan hệ quốc tế trong tương lai. Họ sẽ thúc đẩy sự tiếp xúc gần gũi và đối thoại với các nước láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế để bảo vệ hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và trên toàn cầu".

Ngọc Thạch (Theo SCMP)

*********************

Mỹ sẽ ‘bỏ lệnh trừng phạt nếu Bắc Hàn đáp ứng yêu cầu’ (VOA, 14/05/2018)

Ngoại trưởng M Mike Pompeo hôm 13/5 nói rng Washington s đng ý d b các bin pháp trng pht đi vi Bc Hàn nếu nước này t b hoàn toàn chương trình vũ khí ht nhân.

bactrieu3

Ông Pompeo trong cuộc gp vi lãnh t Bc Hàn.

Reuters dẫn li ông Pompeo nói trên mt s chương trình truyn hình ca M rằng Hoa Kỳ sẽ không sn lòng đu tư tin thuế ca người dân đ giúp Bc Hàn, nhưng sn sàng "d b các bin pháp trng pht" đ m đường cho các ngun đu tư tư nhân ca M vào các lĩnh vc h tng, nông nghip và năng lượng ca Bc Hàn.

"Chúng tôi có thể to các điu kin dn ti s thnh vượng kinh tế cho người dân Bc Hàn đ có th cnh tranh vi min Nam", ông Pompeo nói trong chương trình "Face the Nation" trên kênh CBS.

bactrieu4

Ông Pompeo và các tù nhân Mỹ mi được Bc Hàn th.

Tuyên bố ca ông Pompeo được đưa ra ít tun trước cuc gp thượng đnh Singapore gia Tng thng M Donald Trump và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un vào ngày 12/6.

Truyền thông Bc Hàn hôm qua đưa tin rng nước này đã lp kế hoch phá b đa đim th nghim bom ht nhân vào cui tháng này.

Theo Reuters, ông Pompeo đã hoan nghênh tin trên. Ông được trích nói trên kênh "Fox News Sunday" rng vic Bc Hàn phá b "mi địa điểm có th gây nguy cơ cho người dân M" là "tin tc tt lành cho người dân M và cho thế gii".

Tháng trước, ông Pompeo tr thành quan chc M đu tiên gp ông Kim, đt nn tng cho cuc gp thượng đnh sp ti vi ông Trump.

Tuần trước, ngoi trưởng M tr li Bc Hàn ln hai, và dp này, lãnh t Kim đã đng ý th ba tù nhân M gc Triu Tiên.

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)