Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/05/2018

Khánh thành Hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc

Tổng hợp

Trung Quốc thử nghiệm hàng không mẫu hạm tự chế tạo đầu tiên (RFI, 13/05/2018)

Truyền thông Trung Quốc loan báo chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Bắc Kinh tự thiết kế và chế tạo đã bắt đầu chạy thử ngày 13/05/2018.

hkmh1

Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đang rời cảng Đại Liên (Dalian), Liêu Ninh, ngày 13/05/2018 Reuters

Đây cũng là chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của hải quân Trung Quốc. Điều này khẳng định quyết tâm của Trung Quốc muốn tăng cường sức mạnh hải quân đối phó với Hoa Kỳ.

Truyền hình nhà nước CCTV và hãng thông tấn Tân Hoa Xã còn cho biết thêm là chiếc hàng không mẫu hạm mang tên "Type-001A", được hạ thủy hồi năm 2017, hôm nay đã chính thức rời cảng biển Đại Liên, đông bắc Trung Quốc lúc 6 giờ 45 phút.

Lần ra khơi đầu tiên của "Type-001A" này có mục đích thử nghiệm các hệ thống thủy lực, động cơ, và hải hành. Theo dự kiến, chiếc hàng không mẫu hạm này sẽ được giao cho hải quân Trung Quốc trong năm 2018.

Hiện tại hải quân Trung Quốc chỉ có một chiếc hàng không mẫu hạm đang hoạt động : đó là chiếc Liêu Ninh, do Liên Xô thiết kế và được mua lại từ Ukraina.

Theo AFP, điểm giống nhau của cả hai chiếc hàng không mẫu hạm này là động cơ chạy bằng dầu (chứ không phải bằng năng lực hạt nhân), có thể chở khoảng 40 chiến đấu cơ và trang bị một bệ phóng máy bay bằng lực nhún. Thế nhưng, điểm bất lợi của hệ thống bệ phóng cũ này là để cất cánh, máy bay phải giảm bớt các loại vũ khí đạn dược, để có thể mang thêm nhiên liệu.

Hiện có nhiều phỏng đoán về việc Bắc Kinh đang tiến hành thiết kế một chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba, có thể được lắp đặt một hệ thống phóng máy bay bằng lực đẩy, theo như tiết lộ của một số chuyên gia quân sự với truyền thông Nhà nước.

Điều này cho phép hàng không mẫu hạm có thể chuyên chở các loại chiến đấu cơ có trang bị tên lửa và có thể thực hiện các nhiệm vụ lâu hơn.

Được xem như là cường quốc thứ hai trên thế giới, quân đội Trung Quốc đang công khai thể hiện sức mạnh quân sự hải quân đối phó với Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, cho dù ngân sách quân sự của Trung Quốc vẫn còn thấp hơn của Mỹ gần gấp 3 lần.

Minh Anh

*********************

Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay tự đóng (VOA, 13/05/2018)

Hàng không mẫu hm t đóng đu tiên ca Trung Quc hôm 13/5 đã ri cng đông bc nước này, bt đu hành trình chy th.

hkmh2

Tàu sân bay tự đóng ca Trung Quc ri cng Đi Liên.

Reuters dẫn li tin ca Tân Hoa Xã xác nhn tàu sân bay đã ri cng Đi Liên.

Hãng tin của Trung Quc nói rng chuyến hi hành này "ch yếu nhm kim tra s n đnh ca h thng cơ khí và các thiết b khác".

Tin cho hay, thiết kế ca tàu sân bay này da trên kinh nghim có được t hàng không mu hm đu tiên ca Trung Quc, tàu Liêu Ninh.

Liêu Ninh là tàu cũ, mua của Ukraine vào năm 1998 và được tái trang b ti Trung Quc.

Tờ South China Morning Post đưa tin rng tàu sân bay "made in China" này d kiến s đi vào hot đng vào cui năm nay, 12 tháng sm hơn d kiến.

hkmh3

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quc trong mt cuc tp trn tây Thái Bình Dương.

Theo Reuters, tin tức v chương trình tàu sân bay ca Trung Quc ít được loan ti vì đây là bí mt nhà nước.

Nhưng truyn thông nước này gn đây đã đưa ra các đn đoán v việc sm chy th nghim tàu sân bay đóng trong nước.

Truyền thông nhà nước Trung Quc đã trích dn các chuyên gia nói rng Trung Quc cn ít nht sáu tàu sân bay.

Chủ tch Tp Cn Bình đang giám sát mt chương trình đy tham vng nhm cng c lc lượng vũ trang của nước này, trong đó có máy bay tàng hình, gia bi cnh Trung Quc cng c ch quyn Bin Đông.

Quay lại trang chủ
Read 577 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)