Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/05/2018

Biển Đông : Trung Quốc lấy thịt đè người, Việt Nam và Úc tố cáo

RFI tiếng Việt

Oanh tạc cơ Trung Quốc có thể làm mưa làm gió trên Biển Đông ? (RFI, 23/05/2018)

Hoạt động nhộn nhịp của các máy bay ném bom Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa cho thấy hành động thô bạo của Bắc Kinh, nhằm tìm cách xác quyết chủ quyền tại Biển Đông, trước các láng giềng đang chia rẽ và Hoa Kỳ thì đang bị ám ảnh bởi Bắc Triều Tiên.

bd1

Oanh tạc cơ Trung Quốc H-6 bay qua không phận giữa đảo Okinawa và Miyako, biển Hoa Đông. Ảnh cho quân đội Nhật Bản công bố ngày 09/03/2014 AFP PHOTO / JOINT ...

Chế độ cộng sản Trung Quốc đã bị nhiều nước lên tiếng phản đối, đặc biệt là Hoa Kỳ, Việt Nam và Philippines, khi tổ chức tập trận trên Biển Đông hôm thứ Sáu 18/05/2018. Các oanh tạc cơ tầm xa H-6K có thê mang theo đầu đạn nguyên tử đã thực hiện một loạt các cuộc cất cánh và hạ cánh, trên vùng biển mà một phần ba lượng hàng hóa giao thương quốc tế phải đi qua.

Như thường lệ, Bắc Kinh bác bỏ mọi chỉ trích, chối bỏ mọi cáo buộc quân sự hóa Biển Đông, dù đã thiết lập các căn cứ hải quân và không quân trên nhiều đảo nhân tạo, từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2013.

Theo chuyên gia Bonnie Glaser, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), các máy bay ném bom dường như đã hạ cánh xuống đảo Phú Lâm (Woody Island), đảo chính của quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974.

Từ Hoàng Sa, một oanh tạc cơ H-6K có thể bao quát hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông và nhiều nước xung quanh, theo một phân tích của CSIS.

Trong thời bình, sự hiện diện quân sự tại đây giúp Trung Quốc có thể gây áp lực lên các nước láng giềng nhỏ bé, trong một vùng biển giàu tài nguyên dầu khí. Cũng theo chuyên gia Glaser, với hạm đội của mình, Trung Quốc còn có thể "răn đe Việt Nam và Philippines", không cho khai thác dầu lửa hoặc khí đốt.

Còn trong thời chiến, "các thiết trí quân sự của Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí cho Hoa Kỳ nếu muốn can thiệp" - bà Bonnie Glaser nhấn mạnh.

Kênh truyền hình Mỹ CNBC dẫn các nguồn tin tình báo cho hay, từ đầu tháng Năm, Bắc Kinh đã cho triển khai hỏa tiễn trên quần đảo Trường Sa, nằm ở phía nam Hoàng Sa.

Việt Nam tố cáo Bắc Kinh "vi phạm trầm trọng" chủ quyền của mình. Philippines thì nhấn mạnh "mối quan ngại", nhưng cũng nhắc đến "mối quan hệ chặt chẽ và hữu nghị" với Trung Quốc.

Các chuyên gia ghi nhận, quốc tế không đoàn kết được trước tham vọng bành trướng của Bắc Kinh. Trung Quốc đã đạt được mục đích gây chia rẽ trong các nước thành viên ASEAN.

Còn các hoạt động vì "tự do hàng hải" mà Washington vẫn thực hiện thường xuyên, qua việc gởi các chiến hạm đi tuần tra gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát, lại chưa đủ sức răn đe chế độ Tập Cận Bình.

Từ Singapore, ông William Choong, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế bình luận : "Hoa Kỳ không thể hình thành nổi một liên minh để ngăn cản Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông".

Vào lúc tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tới, "Tôi nghĩ rằng rõ ràng có một lý do chính trị phía sau thời điểm được lựa chọn" cho các phô diễn quân sự mới đây của Bắc Kinh – ông Euan Graham, Viện Lowy ở Úc nhận xét. Theo ông : "Hoa Kỳ quá bận bịu với hồ sơ Bắc Triều Tiên, nên Trung Quốc có được kẽ hở để ra tay. Họ chọn đúng lúc mà phản ứng của Mỹ hầu như chắc chắn là rất chừng mực".

Tuy vậy, cũng theo ông Euan Graham, các hành động giương oai diễu võ của Bắc Kinh "trước hết chỉ mang tính biểu tượng". Chuyên gia này nhấn mạnh : "Để triển khai thực sự lực lượng quân sự trên đảo Phú Lâm, cần phải thiết lập các cơ sơ hạ tầng và hậu cần, như vậy máy bay mới có thể cất cánh, được tiếp liệu, đồng thời dự trữ vũ khí và các trang thiết bị. Nếu chỉ đơn thuần là việc máy bay hạ cánh, thì không có nghĩa là sẵn sàng hoạt động".

Ông Graham không quên nhắc nhở, việc triển khai các chiến đấu cơ tại quần đảo Trường Sa sẽ ý nghĩa hơn, vì như vậy miền bắc Úc sẽ bị đặt trong tầm ngắm của tên lửa Trung Quốc.

Thụy My

****************

Việt Nam và Úc tố cáo Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (RFI, 22/05/2018)

Về việc Trung Quốc cho oanh tạc cơ chiến lược H-6K hạ cánh xuống một hòn đảo ở Biển Đông, được giới chuyên gia xác định là đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, Việt Nam vào hôm qua, 21/05/2018 đã lên tiếng phản đối, trong lúc ngoại trưởng Úc cũng nhắc nhở đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị rằng Canberra phản đối việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông.

bd2

Ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm, Hoàng Sa ngày 28/01/2017(@amti.csis.org)

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một tuyên bố, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã xác định rằng "Việc Trung Quốc cho máy bay ném bom tiến hành các hoạt động diễn tập cất, hạ cánh trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này" và "làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn trong khu vực và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".

Việt Nam đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động nêu trên, "không được tiến hành quân sự hóa, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.".

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, thì sự hiện diện của oanh tạc cơ Trung Quốc trong khu vực "ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm xây dựng Bộ Quy Tắc Ứng Xử của các bên ở Biển Đông".

Phản ứng của Việt Nam được đánh giá là mạnh hơn lời phản đối được coi là "chừng mực"của Philippines, cũng vào hôm qua, chỉ bày tỏ thái độ "quan ngại sâu sắc" nhưng không lên án hành động của Bắc Kinh.

Úc có cùng quan điểm với Việt Nam. Theo nhật báo Anh The Guardian vào hôm nay, 22/05, ngoại trưởng Úc Julie Bishop mới đây đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông sau vụ Bắc Kinh điều máy bay ném bom có khả năng mang bom nguyên tử hạ cánh xuống quần đảo Hoàng Sa.

Ngoại trưởng Úc đã bày tỏ thái độ phản đối trong cuộc tiếp xúc với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị ngoại trưởng khối G20 ở Argentina trong hai ngày 20-21/05.

Trả lời đài truyền hình Úc ABC vào hôm nay, bà Bishop khẳng định : "Lập trường của Úc rất rõ và nhất quán, và Trung Quốc cũng đã biết… Tôi tin rằng Trung Quốc không bất ngờ khi tôi nêu vấn đề này một lần nữa". Ngoại trưởng Úc khẳng định chính quyền Canberra sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không, đồng thời ủng hộ các nước khác làm điều tương tự. Bà cho biết nói đã nêu rõ lập trường này cho phía Trung Quốc.

Bắc Kinh đã bỏ ngoài tai những lời phản đối trên đây, cho rằng việc oanh tạc cơ của họ đáp xuống các đảo ở Biển Đông, hoàn toàn thuộc chủ quyền Trung Quốc là một điều bình thường. Vào hôm qua, 21/05, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã phản bác mọi cáo buộc, đồng thời tố cáo các nước bày tỏ thái độ quan ngại là đã "thổi phồng vụ việc".

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt tường trình :

"Hãy đi chỗ khác chơi, không có gì để xem hết !" Đây đại khái là câu trả lời của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, phản bác mọi chỉ trích về việc Bắc Kinh "quân sự hóa" Biển Đông. Theo lời phát ngôn viên Lục Khảng : "Các đảo ở vùng Nam Hải (tên Trung Quốc gọi Biển Đông) thuộc lãnh thổ của Trung Quốc". Tóm lại, đối với Bắc Kinh, việc oanh tạc cơ Trung Quốc đáp xuống đảo ở Biển Đông là "một cuộc tập trận bình thường, không nên diễn giải quá đáng".

Nhật báo Trung Quốc China Daily, mặt khác đã nhắc lại là Hoa Kỳ cũng đã cho tàu đi tuần tra cũng trong vùng đó. Vào tháng 4, oanh tạc cơ B-52 và tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ cũng đã thao diễn tại đây và Bắc Kinh đã tố cáo đó là hành vi khiêu khích.

Một đoạn video do Nhân Dân Nhật Báo công bố cho thấy một oanh tạc cơ Trung Quốc H-6K đáp xuống một hòn đảo mà Bắc Kinh khẳng định chủ quyền. Theo nhiều chuyên gia, đó là đảo Phú Lâm (Woody Island) hay Vĩnh Hưng, theo cách gọi của Trung Quốc trong tiếng Hoa - đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam và Đài Loan cũng đòi chủ quyền. Giai đoạn tới đây có lẽ là máy bay này sẽ đáp xuống Trường Sa.

Vấn đề là H-6K là một loại máy bay hiện đại của Trung Quốc, có thể gây lo ngại cho nhiều nước khác. Với tầm hoạt động 3.500 km, H-6K có thể bay đến Úc hay đảo Guam, nơi mà Mỹ có nhiều căn cứ quân sự quan trọng.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)