Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/07/2018

Cựu chiến binh : vấn nạn lớn thời Tập Cận Bình

Tổng hợp

Lãnh đạo Trung Quốc họp sau biểu tình của cựu chiến binh (RFA, 02/07/2018)

Các quan chức cấp cao Trung Quốc hôm thứ 6 ngày 29 tháng 6 mở một hội nghị cấp cao kéo dài hai ngày nhằm tìm đường hướng giải quyết sau vụ biểu tình của hàng ngàn cựu chiến binh vào tháng trước đòi hỏi quyền lợi.

cuu1

Các cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình trước văn phòng chính phủ tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô. Hình chụp ngày 22/06/18. AFP

Hội nghị diễn ra ở Hà Bắc do Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn và đại biểu cấp cao từ 10 tỉnh thành.

Tân Hoa Xã cho biết tại hội nghị, Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan và các nhà lãnh đạo khác đã yêu cầu Bắc Kinh cần thiết lập một hệ thống dịch vụ tốt hơn, hỗ trợ giáo dục đào tạo và xóa đói giảm nghèo cho các cựu chiến binh.

Thứ trưởng Bộ Các vấn đề Cựu chiến binh của Trung Quốc cho biết mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cơ quan này đang nỗ lực hợp lý hóa và cải thiện chính sách.

Ông này cho biết bộ mới được thành lập nên vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự và các điều kiện làm việc khó khăn.

Trung tuần tháng 6 vừa qua, tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, hơn 1.000 cựu chiến binh tại địa phương và nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã tập hợp biểu tình tại quảng trường và trên đường ở phía Đông thành phố, ca hát và hô khẩu hiệu trong suốt 4 ngày trước khi bị cảnh sát giải tán. Họ phản đối chính sách lương hưu quá thấp và tình trạng chính quyền sử dụng bạo lực đối với họ. Năm 2016, cũng hơn 1.000 cựu chiến binh đã từng biểu tình ngay trước trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện có 57 triệu cựu chiến binh, nhưng nhiều người trong số họ bất bình trong nhiều thập kỷ qua trước việc thiếu sự bảo vệ pháp lý về quyền lợi, không được hỗ trợ tài chính và thường xuyên bị tấn công vì lên tiếng.

Trong khi đó Chủ tịch Tập Cận Bình thường xuyên xuất hiện trên truyền thông ca ngợi quân đội, kêu gọi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa là chìa khóa của quyền lực toàn cầu đang gia tăng của đất nước.

******************

Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình lớn, cảnh sát vũ trang ra tay : Thách thức "giấc mộng Trung Hoa" của ông Tập (Soha, 29/06/2018)

Cảnh sát bán quân sự và xe bọc thép đã được điều động đến để giải tán đám đông, báo Time (Mỹ) cho biết.

Quay lại trang chủ
Read 720 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)