Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/07/2018

Biển Đông : Tàu chiến Mỹ tiến vào eo biển Đài Loan

Tổng hợp

Tầu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên từ một năm nay (RFI, 08/07/2018)

Hai tầu chiến Mỹ ngày hôm qua, 07/07/2018, đi vào khu vực eo biển Đài Loan. Việc tầu quân sự Mỹ lần đầu tiên có mặt tại khu vực nhạy cảm này, kể từ một năm nay, có thể khiến quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington thêm căng thẳng.

eo1

Hải quân Đài Loan tập trận gần cảng Cao Hùng ngày 27/01/2016. AFP PHOTO / Sam Yeh

AFP dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan xác nhận là hai con tầu USS Mustin và USS Benton của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đi vào "vùng biển quốc tế" của eo biển Đài Loan hôm qua. Tàu USS Benton có trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn tên lửa BMD.

Trả lời Reuters, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương, đại úy Charlie Brown, nhấn mạnh là việc tàu chiến Mỹ sử dụng con đường eo biển Đài Loan để di chuyển từ Biển Đông sang Biển Hoa Đông là hoạt động mà hải quân nước này vẫn thường tiến hành từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không coi chuyến đi nói trên là một cuộc qua lại vô hại. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngay lập tức tố cáo Washington đang làm căng thẳng tại eo biển Đài Loan gia tăng, đồng thời khẳng định quân đội Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh giác, trong thời gian hai tầu chiến Hoa Kỳ đi qua khu vực này.

Vẫn theo Reuters, hồi tháng trước, trong bối cảnh Trung Quốc vừa tiến hành nhiều cuộc tập trận tại Biển Đông, Hoa Kỳ dự định điều một tàu sân bay qua eo biển Đài Loan, nhưng rút cục đã rút lại kế hoạch, để không khiến Bắc Kinh thêm tức tối. Lần cuối cùng một tầu sân bay Mỹ qua eo biển Đài Loan là vào năm 2007.

Từ khi tổng thống Thái Anh Văn, có xu hướng độc lập, lên cầm quyền tại Đài Loan, Bắc Kinh liên tục đe dọa dùng vũ lực chống lại hòn đảo ly khai. Washington cắt đứt quan hệ với Đài Bắc từ năm 1979, nhưng trên thực tế Hoa Kỳ là đồng minh lớn nhất của Đài Bắc. Mỹ sẵn sàng bảo vệ, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Hồi cuối tháng 6/2018, theo CNN, bộ Ngoại Giao Mỹ đề nghị triển khai một đơn vị lính thủy đánh bộ để bảo vệ Viện Hoa Kỳ, cơ quan đại diện ngoại giao trên thực tế của Mỹ tại Đài Bắc. Nếu điều này xảy ra, đây là lần đầu tiên thủy quân lục chiến Mỹ trở lại Đài Loan kể từ 40 năm nay.

Trọng Thành

*******************

Hai tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc (VOA, 08/07/2018)

Hai tàu chiến ca M đã đi ngang qua Eo bin Đài Loan hôm th By trong mt chuyến hi hành có phn chc s được hòn đo t tr này xem là mt du hiu cho thy s ng h ca Tng thng Donald Trump trong bi cnh căng thng tăng cao vi Trung Quc.

eo2

liu - Khu trc hm gn phi đn điu hướng USS Benfold cp cnh Thanh Đo, Trung Quc, ngày 8 tháng 8, 2016. Tàu Benfold là mt trong hai chiến hm đi qua Eo bin Đài Loan vào ngày 7 tháng 7, 2018.

"Hai tàu Hải quân Hoa Kỳ đã thc hin mt chuyến đi ngang mang tính thường l qua vùng bin quc tế là Eo bin Đài Loan vào ngày 7-8 tháng 7 (gi đa phương)", Đi tá Charlie Brown, phát ngôn viên ca Hm đi Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói vi Reuters trong mt thông cáo.

"Các tàu của Hi quân Hoa Kỳ thường đi li gia Bin Đông và Bin Hoa Đông thông qua Eo bin Đài Loan và đã làm như vy t nhiu năm qua", ông Brown nói.

Các quan chức M, phát biu trong điu kin n danh, cho biết hai khu trc hm Mustin và Benfold thực hin chuyến đi này.

Trước đó trong ngày th By, B Quc phòng Đài Loan cho biết các tàu di chuyn theo hướng đông bc, nói thêm rng vic này là phù hp vi các qui tc.

Washington không có quan hệ chính thc vi Đài Loan nhưng b ràng buc bi một luật qui đnh phi giúp hòn đo này phòng v và là ngun vũ khí chính ca h. Trung Quc thường xuyên nói rng Đài Loan là vn đ nhy cm nht trong quan h vi M.

Chuyến đi ngang qua Eo bin Đài Loan là chuyến đi đu tiên ca mt tàu Hi quân M trong khoảng mt năm tr li, theo Reuters. Nó din ra sau mt lot các cuc tp trn quân s ca Trung Quc quanh hòn đo này mà đã gây căng thng gia Đài Bc và Bc Kinh.

"Mỹ đang làm trm trng thêm căng thng Eo bin Đài Loan", Hoàn Cu Thi Báo ca nhà nước Trung Quc nói trên Twitter.

"Hải quân Trung Quc chc chn đã theo dõi tình hình và kim soát được nó, mt chuyên gia v quân s cho biết sau khi hai tàu Hi quân M đi thuyn qua Eo bin Đài Loan hôm th By", báo này nói thêm.

Trung Quốc tuyên b Đài Loan thuộc ch quyn ca mình và chưa bao gi t b ý đnh s dng vũ lc đ buc hòn đo mà Bc Kinh coi là mt tnh li khai v dưới s kim soát ca mình.

Việc này din ra gia lúc mt cuc chiến tranh thương mi gia M và Trung Quc được xem là có thể s tiếp din trong mt thi gian dài, khi hai nn kinh tế ln nht thế gii th uy ln nhau mà không có du hiu s đàm phán đ gim bt căng thng.

Lần cui cùng mt hàng không mu hm ca ca M đi ngang qua Eo bin Đài Loan là vào năm 2007, dưới thi chính quyền ca Tng thng George W. Bush, và mt s quan chc quân s M tin rng k t lúc đó đáng ra đã phi có mt hàng không mu hm phi đi qua eo bin này.

Những bước đi ca M, t vic công b mt đi s quán trên thc tế mi Đài Loan cho ti thông qua Đạo lut Du hành Đài Loan khuyến khích các quan chc M đến thăm, đã làm căng thng leo thang hơn na gia Bc Kinh và Đài Bc.

********************

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan (RFA, 08/07/2018)

Hai tàu chiến của Hải quân Mỹ vừa thực hiện chuyến đi thường kỳ qua eo biển Đài Loan vào hai ngày 7 và 8/7. Hãng tin Reuters trích tuyên bố của thuyền trưởng Charlie Brown, phát ngôn nhân Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết như vậy hôm 8/7.

eo3

Hình minh hoạ. Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, khu khục hạm USS Halsey và tuần dương hạm USS Bunker Hill trên đường đi ra tập trận ở Thái Bình Dương hôm 11/8/2017 - AFP

Thuyền trưởng Brown cho biết các chuyến đi của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan và Biển Đông đã được thực hiện trong nhiều năm.

Các giới chức Hoa Kỳ giấu tên cho Reuters biết hai tàu thực hiện chuyến đi là tàu Mustin và Benfold.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 7/7 cho biết các tàu này đi theo hướng đông bắc và hoàn toàn theo đúng các quy định.

Tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan vào giữa lúc có những căng thẳng trong quan hệ Mỹ và Trung Quốc. Trung Quốc từ trước tới nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chưa bao giờ từ bỏ ý định sẽ dùng vũ lực thống nhất Đài Loan.

Mỹ dù công nhận chính sách một Trung Hoa nhưng vẫn giúp đỡ đảo quốc này trong quốc phòng, đồng thời là nguồn cung cấp vũ khí chính của Đài Loan.

Hoa Kỳ mới đây đã khai trương văn phòng ngoại giao tại Đài Bắc và thông qua dự luật cho phép các giới chức Hoa Kỳ tới thăm viếng Đài Loan. Điều này đã làm tăng thêm căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan

Chuyến đi của hai tàu chiến Mỹ được thực hiện sau khi Trung Quốc tiến hành một loạt các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan.

Hồi tháng trước, Reuters cho biết Mỹ đang xem xet đưa hàng không mẫu hạm tới Đài Loan nhưng đã không thực hiện vì lo ngại sẽ làm Trung Quốc tức giận.

Lần cuối cùng một hàng không mẫu hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là vào năm 2007 dưới thời của Tổng thống George W. Bush.

Quay lại trang chủ
Read 878 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)