Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/08/2018

Nỗi khổ hạnh của Việt Nam khi được Trung Quốc chiếu cố

Tổng hợp

Tập Cận Bình trấn an về "Một vành đai, một con đường" (RFI, 28/08/2018)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27/08/2018 trong hội nghị sơ kết 5 năm "Một vành đai, một con đường" tại Bắc Kinh đã khẳng định sáng kiến này không nhằm tạo ra một "Câu lạc bộ Trung Quốc", đồng thời kêu gọi cân bằng về thương mại với các quốc gia đối tác. Tuyên bố của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh thủ tướng Malaysia vừa hủy bỏ dự án nhiều tỉ đô la với Trung Quốc vào tuần trước.

kho1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt binh tại căn cứ quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông ngày 30/06/2017. Reuters/Damir Sagolj/File Photo

Ông Tập Cận Bình cho rằng : "Một vành đai, một con đường là sáng kiến hợp tác kinh tế, chứ không phải là một liên minh địa chính trị hay quân sự. Đó là một tiến trình mở rộng, chứ không phải nhằm lập ra một quỹ đạo riêng hay một Câu lạc bộ Trung Quốc".

Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đầu tư trên 60 tỉ đô la vào các nước dọc theo "Con đường tơ lụa mới" này. Ông Tập nhấn mạnh trao đổi thương mại với các nước liên quan đã đạt 734 tỉ đô la, tạo ra hơn 200.000 việc làm. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng khái niệm tổng thể đã hoàn tất, nay cần đi vào cụ thể và tập trung cho các dự án chất lượng cao. Ông cũng kêu gọi nỗ lực tạo cân bằng về thương mại với các nước tham gia, và tăng cường dự báo rủi ro.

Cách đây đúng một tuần, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong chuyến công du Bắc Kinh đã hủy bỏ ba dự án cơ sở hạ tầng trị giá 22 tỉ đô la do Trung Quốc đầu tư, gồm một tuyến đường sắt, hai đường ống dẫn khí đốt, với lý do sẽ không trả nổi nợ. Ông Mahathir cũng tố cáo "chủ nghĩa thực dân mới", tuy không gọi thẳng tên Trung Quốc.

Chuyên gia Bàng Trung Anh (Pang Zhongying), trường đại học Hải Dương Trung Quốc cho rằng : "Bắc Kinh đang phải đối phó với những thách thức to lớn, trước các phản ứng của cộng đồng quốc tế". Theo ông, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và sự do dự của các nước quan trọng như Malaysia và Pakistan về sáng kiến này, khiến Trung Quốc phải chỉnh đốn lại kế hoạch.

Giáo sư Moon Heung Ho, giáo sư trường đại học Hanyang ở Seoul nhận định : "Bắc Kinh đã thất bại trong chính sách ngoại giao với lân bang, do các nước láng giềng đang lo ngại về sự can thiệp của Trung Quốc". Theo ông, Trung Quốc cần cố gắng xây dựng lại lòng tin trong khu vực.

Cuộc hội thảo do phó thủ tướng Hàn Chính (Han Zheng) chủ trì, với sự tham dự của các nhân vật quan trọng khác như ngoại trưởng Vương Nghị, các ủy viên Bộ Chính trị Lưu Hạc (Liu He), Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua), Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), bộ trưởng Tài Chính Tiêu Tiệp (Xiao Jie).

Thụy My

*********************

Thêm một vụ nhầm lãnh thổ Trung Quốc và Việt Nam trên địa cầu (VOA, 28/08/2018)

Sau khi Chính phủ Vit Nam nêu quan ngi v nhng qu đa cu nha in các tnh phía bc ca Vit Nam vào lãnh th Trung Quc Ukraine, mt công ty bán các sn phm này đã phi lên tiếng xin li.

kho2

Hình ảnh bn đ trên qu đa cu do mt công ty của Ukraine bán trên mng trong đó mt phn lãnh th Vit Nam được đưa vào lãnh th Trung Quc. (Photo Facebook Nguyn Vit Long)

Trên quả đa cu được công ty Globus Plus ca Ukraine rao bán, bản đ ca Vit Nam đã b phn bn đ ca lãnh th Trung Quc ln vào hu như toàn b vùng Đông Bc, gm các tnh như Qung Ninh, Cao Bng, Lng Sơn, Hà Giang. Bên cnh đó, hai qun đo Trường Sa và Hoàng Sa mà Vit Nam có tuyên b ch quyn trên bin Đông cũng không xuất hin trên qu đa cu này.

Theo Tuổi Tr, công ty Ukraine nơi bán nhng qu đa cu này cho biết h mua chúng t nhng nhà buôn Trung Quc Kharkov, thành ph ln th hai ca Ukraine.

VTC News trích dẫn bc thư ca đi din công ty Globus Plus của Ukraine tr li yêu cu ca h v ngun cung cp các qu đa cu hôm 24/8, trong đó công ty này nói h không phi là nhà sn xut qu đa cu trên và lt làm tiếc khi không biết bn đ in trên đó b sai.

Nhận đnh v s sai phm này, Tiến sĩ Trần Công Trc, cu Trưởng ban biên gii Chính ph Vit Nam, cho rng bn đ in trên qu đa cu trên được da trên nhng thông tin không đúng. Ông cho rng nơi cung cp thông tin không phi là t chính ph Trung Quc.

"Trên các quả đa cu và các bn đ được xut bn mt s nơi đã có s nhm ln. Tôi nghĩ là do ngun thông tin mà h da vào có th không được chính thc. H da vào nhng thông tin cũ hoc thông tin do mt t chc cá nhân nào đó đưa ra, cho nên nó không phn ánh đúng thc cht ca vn đ hai bên đã tiến hành phân gii cm mc".

Theo Tiến sĩ Trc, trên thc tế không còn s tranh chp qua li v đường biên gii phía bc sau khi Vit Nam và Trung Quc hoàn tt Hip đnh phân gii cm mc biên gii trên đt lin gia hai nước vào năm 2008.

Ngay sau khi truyền thông trong nước và mng xã hi đưa thông tin v nhng qu đa cu in bn đ sai v lãnh th ca Vit Nam, Đi s quán Vit Nam ti Ukraine đã gi thư ti B Ngoi giao Ukraine và công ty Globus Plus đ trình bày v vic, theo Tui Tr.

Ngay sau đó công ty này đã ngừng bán các qu cu trên.

Trong bức thư gi VTC News, qun lý công ty Globus Plus xác đnh rng h "đã g các sn phm này khi trang bán hàng trc tuyến".

Trên trang bán hàng trực tuyến ca Globus Plus (1) hiện không còn bán các qu đa cu này trên na.

Trước đây vào tháng 9/2017, Bo tàng Hoàng gia Greenwich ca Anh cũng đã phi dng bán các qu đa cu trên đó có in đường lưỡi bò mà Trung Quc đt ra đ tuyên bố ch quyn trên hu hết Bin Đông. Bn đ trên các qu đa cu được bày bán trong ca hàng ca bo tàng Anh cũng ghi Hoàng Sa và Trường Sa – hai qun đo mà Vit Nam có tuyên b ch quyn – bng tiếng Trung Quc ch không phi bng ngôn ng trung tính là tiếng Anh, theo Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh ca Qu Nghiên cu Bin Đông.

Ông Tĩnh đã viết mt bc thư gi bo tàng này trong đó ch ra s phi pháp ca đường ch U và là nguyên nhân gây ra ra căng thng và tranh chp trong khu vc. Theo v Tiến sĩ này, bo tàng Anh sau đó cho biết h s không mua các qu đa cu đó na.

----------------------------

(1) https://globusplus.com.ua/

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)