Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/09/2018

Trung Quốc cảnh báo tàu chiến Anh, tàu chiến New Zealand thăm Việt Nam

Tổng hợp

Trung Quốc nhắc nhở Anh ‘chớ thiên vị, hãy tôn trọng chủ quyền ở Biển Đông’ (VOA, 26/09/2018)

Trung Quốc hy vng nước Anh gi vng quan đim ca mình là không đng v bên nào trong cuc tranh chp Bin Đông, và nghiêm túc tôn trng ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Trung Quc, Reuters dn li nhà ngoi giao hàng đu Trung Quc nói vi Ngoi trưởng Anh.

tq1

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt (trái) bt tay y viên Quc v vin Trung Quc Vương Ngh ti mt cuc hp Bc Kinh ngày 30/7/2018.

Bắc Kinh bày t gin d hi cui tháng trước, khi mt tàu chiến ca Hi quân Hoàng gia Anh tiến gn ti các đo mà Trung Quc tuyên b thuc ch quyn của h trên Bin Đông. Trung Quc nói nước Anh đã có hành đng "khiêu khích", và gi công hàm mnh m phn đi.

Trung Quốc còn cnh báo rng các hot đng hi quân như vy có nguy cơ phương hi ti mi quan h song phương.

y viên Quc v vin Trung Quc Vương Ngh đã gp Ngoi trưởng Anh Jeremy Hunt bên l mt cuc hp ca Liên Hip Quc New York hôm 24/9 và bày t "quan đim cng rn" ca Trung Quc v vn đ Bin Đông, Reuters dn ngun B Ngoi giao Trung Quc cho biết hôm 25/9.

Reuters dẫn li ông Vương nói :

"Trung Quốc hy vng nước Anh s thc hành lp trường ca mình, là không đng v bên nào trong vn đ Bin Đông, tôn trng ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Trung Quc, và không làm bt c điu gì có th phương hi ti lòng tin gia hai nước".

Trung Quốc và Anh tng đ cp đến "k nguyên vàng" trong quan h song phương, và hi tháng trước đng ý xem xét kh năng đt mt tha thun thương mi t do "hàng đu" hu Brexit, ha hn mt chiến thng chính tr quan trng cho chính ph bo th Anh.

Tuyên bố ca Trung Quc v cuc hp gia ông Vương Ngh vi Ngoi trưởng Anh Jeremy Hunt không đ cp đến Brexit, hay tha thun thương mi t do.

******************

Tàu khu trục của New Zealand thăm Việt Nam (RFA, 25/09/2018)

Tàu khu trục Te Mana của Hải Quân Hoàng Gia New Zealand vào sáng ngày 25 tháng 9 cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

tq2

Tàu Te Mana của Hải quân Hoàng gia New Zealand vào cảng Sài Gòn hôm 25/9/2018 Courtesy qdnd.vn

Tin cho biết thủy thủ đoàn gồm 178 người do nữ Trung tá Lisa Hunn dẫn đầu. Bà này là thuyền trưởng đồng thời là nữ quân nhân đầu tiên của Hải Quân New Zealand đảm nhận chức vụ chỉ huy của tàu khu trục.

Khi đến cảng Sài Gòn, thủy thủ đoàn của Tàu Khu Trục Te Mana tiến hành nhảy điệu Kapa Haka của thổ dân Maori. Đây là nghi lễ của người thổ dân Maori trước khi ra trận và nay được tái hiện nhằm biểu thị tấm lòng tri ân trước sự đón tiếp của phía chủ nhà.

Trong thời gian 4 ngày lưu lại tại thành phố Hồ Chí Minh, các thủy thủ trên Tàu Khu Trục Te Mana sẽ cùng phía Hải quân Việt Nam tiến hành một số hoạt động chung. Những sinh hoạt được nói nhằm củng cố mối quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và New Zealand.

Tàu Khu Trục Te Mana là một trong hai chiến hạm của New Zealand. Đây là loại tàu chiến cỡ nhỏ với nhiệm vụ chính là giữ gìn an ninh vùng biển New Zealand thông qua các hoạt động tuần tra hàng hải, giám sát, bảo vệ các chuyến tàu công thương.

Tàu Khu Trục Te Mana dài 118 mét, độ giãn nước 3600 tấn, tốc độ bình quân 25 hải lý một giờ. Trên tàu có trang bị trực thăng, tên lửa, ngư lôi…

Vào tháng 6 năm ngoái, Tàu Khu trục Ta Kaha của New Zealand cuãng đã đến thăm Cảng Đà Nẵng.

Năm nay Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)